TP Hồ Chí Minh: Vì sao khách quốc tế đến một lần rồi không trở lại?

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, doanh thu ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng 12,6 %, khách nước ngoài tăng trưởng gần 23%... Năm 2017 mặc dù được đánh giá là năm ngành du lịch có mức tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch thành phố vẫn rất nhiều hạn chế cần khắc phục.

Tăng trưởng nhanh
Ngày 11/1 Ban chỉ đạo Phát triển Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về du lịch năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng năm 2018. Theo báo cáo, năm 2017, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ước đạt 6.389.480 lượt, tăng 22,88% so với năm 2016; Khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh gần 25 triệu, tăng 14,6%...Tổng doanh thu ngành du lịch TP đạt được gần 16.000 tỷ đồng, tăng 12,6%
Theo đánh giá của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2017, ngành du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất từ trước đến nay, có đóng góp quan trọng vào việc tăng trưởng kinh tế của TP.
 Toàn cảnh Hội nghị.
Hiện tại, các sản phẩm du lịch chủ đạo của TP Hồ Chí Minh như: du lịch đường thủy, du lịch MICE, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn mới sinh thái văn hóa làng nghề, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch y tế … được du khách yêu thích. Cũng theo đánh giá chung, công tác tiếp thị quảng bá điểm đến du lịch TP có tiến bộ. TP Hồ Chí Minh cũng là địa phương có hạ tầng phục vụ du lịch phát triển với 2.280 cơ sở lưu trú gần 52.500 ngàn phòng, 1.253 doanh nghiệp lữ hành 5.000 hướng dẫn viên…
Về nhiệm vụ trong năm 2018, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 7,5 triệu lượt khách quốc tế đến TP, tăng 25% so với 2017; khách trong nước đến TP đạt 29 triệu, tăng khoảng 15,2%. Tổng thu nhập ngành du lịch phấn đấu đạt 138.000 tỷ đồng, tăng 16,9%.
Về phía Sở Du lịch, năm 2018 sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp chú trọng ngâng cao chất lượng trong công tác chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển nhành du lịch TP đã được HĐND TP, UBND TP phê duyệt. Ngành du lịch xác định các nội dung, giải pháp trọng tâm trong năm 2918 như: hoàn thành chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; triển khai tổ chức thực hiện Luật Du lịch 2017; Đa dạng sản phẩm du lịch, tăng cường phát triển điểm đến phục vụ du khách.
Du khách đến thành phố ăn xong là ngủ
Mặc dù năm 2017 là năm được đánh giá thành công rực rỡ của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh nhưng dưới con mắt của các chuyên gia những hạn chế của du lịch TP nói riêng và của Việt Nam nói chung chưa có dấu hiệu được khắc phục.
“Đối với du lịch thành phố đâu là sản phẩm chủ lực” – một đại biểu tham dự đặt câu hỏi. Không ai trả lời được đâu là sản phẩm du lịch chủ lực của TP là gì.
Đại diện một doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn TP chỉ ra, cả TP không có bất cứ sản phẩm du lịch gì dành cho du khách trong khoảng thời gian từ 18h đến 2h sáng. Thực ra đây là vấn đề không mới, trước đây đã rất nhiều kiến nghị cần phải phát triển các sản phẩm du lịch phục vụ du khác trong khung giờ từ 18h đến 2h sáng. Trong khi đó, ở các quốc gia khác có nền công nghiệp du lịch phát triển, tỷ lệ chi tiêu của du khách rất lớn cho sản phẩm du lịch trong khung giờ từ 18h đến 2h sáng. Với hiện trạng hiện nay khách đến TP chỉ có ăn no rồi ngủ chứ chẳng có loại hình giải trí nào phục vụ du khách. Đại diện doanh nghiệp kiến nghị TP cần định hướng, quy hoạch các khu vực phục vụ du khách trong khung giờ từ 18h đến 2h sáng, các sản phẩm du lịch phục vụ du khách trong khung giờ này…
Sự nghèo nàn, đơn điệu các sản phẩm du lịch cũng là nguyên nhân làm cho du khách nước ngoài đến Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh một lần là không trở lại. Theo thống kê lượng du khách Nhật Bản đến TP Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu giảm, họ chuyển hướng sang Myanmar…
Bất chấp những khó khăn, tồn tại ngành du lịch TP vẫn được đánh giá là đang có vận hội phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Theo đánh giá, lượng du khách từ Trung Quốc vào Việt Nam đang tăng mạnh qua từng năm. Một số điểm đến ở miền Trung đang quá tải du khách Trung Quốc, đó là cơ hội cho du lịch TP phát triển. Vì vậy, ngay từ bây giờ ngành du lịch TP cần phải có những chiến lược, kế hoạch phát triển nhân sự, sản phẩm du lịch phù hợp để phục vụ du khách Trung Quốc và Hàn Quốc.