TP Hồ Chí Minh: Xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn

Đoàn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/3, TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Hồ Chí Minh.

Nâng tầm công tác quản lý ATTP
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh, mô hình thí điểm mới Ban Quản lý ATTP thực sự nâng tầm công tác quản lý ATTP, mang lại nhiều hiệu quả, đặc biệt trong công tác phối hợp quản lý nhà nước đảm bảo ATTP với UBND 24 quận huyện và công tác phối hợp cung ứng chuỗi sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn từ trang trại đến bàn ăn nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân toàn TP.

Bên cạnh đó, đã tạo ra sự thống nhất 1 đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính trong công tác quản lý ATTP tạo nên sự thuận lợi, nhất quán từ khâu cấp phép, quản lý, thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, cũng như giám sát mối nguy, chất lượng thực phẩm. Mô hình quản lý trên 1 đầu mối đã tạo sự tín nhiệm và thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính về ATTP.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh giám sát ATTP trên địa bàn TP.
Các đội Quản lý ATTP liên quận, huyện có trụ sở đóng trực tiếp trên địa bàn quản lý, đồng thời là thành viên của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP quận huyện đã tạo ra mạng lưới quản lý rộng, toàn diện và trực tiếp tại địa phương, góp phần nắm bắt địa bàn nhanh chóng, quản lý sát và kịp thời, công tác phối hợp với các ban ngành, đơn vị tại địa phương diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều so với trước.

TP Hồ Chí Minh cũng đã chuyển giao Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm và Dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP từ Sở Công Thương sang Ban Quản lý ATTP TP.

Tính đến ngày 28/2/2018, ban Quản lý ATTP đã thực hiện kiểm tra đối với 967 cơ sở, phát hiện vi phạm 174 cơ sở, ban hành 119 quyết định xử phạt với số tiền phạt 1.706.400.000 đồng, đang tiếp tục xử lý 55 trường hợp vi phạm với số tiền phạt dự kiến là 803.300.000 đồng. Ngoài ra, các Đội Quản lý ATTP phát hiện và xử phạt 14 trường hợp vi phạm về điều kiện thú y trong vận chuyển sản phẩm động vật với số tiền hơn 44 tỷ đồng. Tiến hành thu hồi/tịch thu/tiêu hủy, tạm giữ 1.400kg răng mực, 2.500kg mực ống; tiêu hủy hơn 34 tấn sản phẩm động vật, 123kg thịt gia cầm, 134kg thực phẩm các loại.

Đường dây nóng 028.3930.1714, ban Quản lý ATTP cũng đã tiếp nhận 57 cuộc gọi phản ánh về vi phạm. Thanh tra Ban Quản lý ATTP đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm những cơ sở không đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo phản ánh, tố cáo.
Phát triển “chuỗi thực phẩm an toàn”

Với mục tiêu “xây thực phẩm sạch để chống thực phẩm bẩn”, năm qua, các chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn giữa tỉnh Long An, Lâm Đồng, Bình Thuận và TP Hồ Chí Minh được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác) đến cơ sở sơ chế/giết mổ, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông sản và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh đã ký kết phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với các đơn vị này.

Ban Quản lý ATTP TP cũng đã tổ chức hội chợ của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm đạt “chuỗi thực phẩm an toàn”, VietGAP, GlobalGAP... Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ các DN có cơ hội hợp tác, kết nối sản xuất, kinh doanh tiêu thụ thực phẩm Xanh - Sạch - An toàn tại thị trường TP và cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Hội chợ đã nhận được sự ủng hộ lớn từ các cơ quan truyền thông và cộng đồng.

Sau khi được thành lập, Ban Quản lý ATTP TP đã thực hiện mục tiêu: Xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn; cải cách hành chính và tăng cường tuyên truyền. Trong đó, công tác đảm bảo ATTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm luôn được quan tâm hàng đầu, đặc biệt là trong hệ thống các cơ sở giáo dục và trường học, các khu chế xuất và công nghiệp. Năm 2017 trên địa bàn TP không xảy ra vụ ngộ độc có quy mô trên 30 người. 2 tháng đầu năm 2018 không có vụ ngộ độc thực phẩm nào.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý ATTP, vấn đề kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm, thuốc thú y vẫn còn rất phức tạp và bất cập. Mức phạt chưa đủ tính răn đe. Ban Quản lý ATTP đề nghị bổ sung những quy định kiểm soát từ nguồn, trong quá trình nuôi trồng, thu hoạch chứ không để đến lúc gây hậu quả. Ngoài ra, các chính sách phải được ban hành cùng cơ chế giải pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần