TP Hồ Chí Minh: Xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 15.000 dân phường An Lạc

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, TP đã quyết định lấy mẫu xét nghiệm khẩn trên diện rộng tại phường An Lạc, quận Bình Tân với số mẫu dự kiến 15.000.

Theo HCDC, từ ngày 16/6, quận Bình Tân tổ chức lấy mẫu diện rộng tại chợ khu phố 2 và 2 điểm dân cư trên đường Hồ Học Lãm, phường An Lạc với 2.000 mẫu. Những khu vực này có liên quan đến các ca nhiễm ở chuỗi Ehome 3 và bệnh nhân 11.993 (bệnh nhân này được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc).
 Lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm ở chung cư Ehome 3, quận Bình Tân
“Sau quá trình đánh giá tình hình dịch bệnh, TP đã quyết định lấy mẫu xét nghiệm khẩn trên diện rộng tại phường An Lạc, quận Bình Tân với số mẫu dự kiến là 15.000. Hoạt động này nhằm giúp rà soát phát hiện sớm những mầm bệnh còn tiềm ẩn trong cộng đồng”, đại diện HCDC cho hay.
HCDC nhận định, hoạt động tại các chợ là một trong các dịch vụ thiết yếu nhưng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ do là nơi giao lưu, tiếp xúc nhiều. Để đảm bảo phòng chống dịch tại chợ, các tiểu thương, người đi chợ cần nâng cao cảnh giác phòng bệnh, tuân thủ thực hiện quy tắc 5K của Bộ Y tế. Ban quản lý chợ cần triển khai bộ tiêu chí an toàn tại các chợ.
Trước đó, trưa cùng ngày (18/6), báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND quận Bình Tân cho biết, quận này có 193 ca mắc Covid-19 tại 9/10 phường, 784 F1 và 3.287 F2 (tính từ ngày 28/5 đến nay), đáng chú ý trong đó có 81 ca liên quan tới chung cư Ehome 3.
Hiện UBND quận Bình Tân đang phối hợp Sở Y tế, HCDC tiếp tục xét nghiệm tầm soát tại các doanh nghiệp chưa lấy mẫu tại Khu công nghiệp Tân Bình mở rộng, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc với 49 doanh nghiệp, khoảng 7.500 công nhân. Các doanh nghiệp có từ 300 lao động trở lên trên địa bàn quận gồm 36 doanh nghiệp với 33.000 công nhân.
Ngoài ra, quận tiếp tục truy vết triệt để, cách ly kịp thời, xét nghiệm đầy đủ, khoanh vùng, phong tỏa phù hợp, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị khu khám bệnh, khu điều trị cách ly, trang thiết bị để sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh. Tiếp tục kiểm tra, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn, chung cư Ehome 3 và những khu vực có ca bệnh.
Song song đó, UBND quận sẽ tổng hợp danh sách công nhân tại các doanh nghiệp gửi Sở Y tế TP trong ngày 18/6 để chuẩn bị phương án tiêm vaccine cho công nhân nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất.