TP Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm về vi phạm về an toàn cháy nổ trong quá trình hàn cắt kim loại

HUY CHƯƠNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản mà nguyên nhân là do hàn cắt kim loại gây ra.

Ngày 21/4, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành công văn số 1418/UBND-NCPC về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình hàn cắt kim loại.

 Trong thời gian qua đã có nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra do việc hàn cắt kim loại gây ra.
Thực tế hiện nay rất nhiều xưởng cơ khí tư nhân, cơ sở sản xuất có sử dụng hàn cắt kim loại nằm xen kẽ trong khu dân cư, trong quá trình hoạt động sản xuất không  đảm bảo các biện pháp bảo an toàn cháy nổ.
Để tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các hoạt động hàn cắt tại các cơ sở, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ trong quá trình hàn cắt bảo đảm theo quy định; đưa nội dung an toàn phòng cháy chữa cháy vào giảng dạy trong trường, trung tâm dạy nghề hàn cắt; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan có kế hoạch kiểm tra tay nghề của thợ hàn.
Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công an TP; UBND các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ trong hàn cắt kim loại; tổ chức tuyên truyền sâu rộng kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ, trong đó chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm thực hiện của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở, các doanh nghiệp, ngành nghề, công việc có nhiều nguy cơ tai nạn lao động và sự cố cháy, nổ do hàn cắt kim loại gây ra. Hướng dẫn thực hiện các quy định, biện pháp, điều kiện an toàn lao động tại các cơ sở.
UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Công an TP đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy đối với các chủ cơ sở và thợ hàn cũng như các hộ dân trong từng khu phố biết được những nguy cơ về cháy, nổ trong hàn cắt kim loại. Xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy trong quá trình hàn cắt kim loại và sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt có liên quan đến hoạt động hàn cắt…
UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu UBND các quận, huyện chủ động ban hành các văn bản, kế hoạch tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở, cá nhân hoạt động trong hàn cắt kim loại trên địa bàn quản lý phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp, tổ chức rà soát, tổng kiểm tra, phúc tra các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến việc hàn cắt kim loại; các công trình xây dựng nhà dân dụng trong địa bàn quản lý.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo an toàn hàn cắt kim loại trong cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức khác nhau, lồng ghép nội dung tuyên truyền qua các buổi họp, sinh hoạt đoàn thể, tổ dân phố, hội nghị Nhân dân… nhằm tác động trực tiếp đến ý thức của mọi tầng lớp nhân dân.