TP Hồ Chí Minh: Yêu cầu giải quyết nhanh vụ cô giáo suốt 3 tháng “im lặng” khi đứng lớp

Văn Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc họp khẩn giữa lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh với Sở GD&ĐT và Trường THPT Long Thới ngày 6/4, liên quan đến vụ cô giáo "im lặng" suốt 3 tháng liền khi đứng lớp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu yêu cầu phải quyết nhanh việc chuyển trường cho nữ sinh Phạm Song Toàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết đã nghe thông tin phụ huynh của em Toàn đang có ý định chuyển trường. Vì vậy việc đẩy nhanh tiến độ, chấp thuận chuyển trường cho học sinh này là cần thiết. Việc chuyển trường bây giờ sẽ thiệt thòi cho Toàn nhưng không còn cách nào khác, vì để Toàn học ở trường cũ sẽ bất an hơn.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cũng yêu cầu lãnh đạo Sở GD&ĐT và hiệu trưởng trường làm rõ một số nội dung: Có đúng cô giáo Châu "im lặng" suốt 3 tháng như học sinh phản ánh không? Hành động của cô giáo là sai hay đúng? Trong chương trình giảng dạy ở cấp học này, Sở GD&ĐT có quy định bắt buộc một số tiết học dự giờ hay không? Ngoài ra, bà Thu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Sở GD&ĐT.
Tại cuộc họp, ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ sớm giải quyết nguyện vọng chuyển trường của nữ sinh Phạm Song Toàn và gia đình. Ông khẳng định, tuần tới Toàn sẽ được học ở trường mới, đồng thời cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng và cô giáo Trần Thị Minh Châu.

Đại diện Sở GD&ĐT cho rằng, lãnh đạo nhà trường đã có thiếu sót trong công tác quản lý, để sự việc xảy ra trong thời gian dài mà không phát hiện xử lý. Sự việc trên đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của học sinh, gây bức xúc cho phụ huynh, xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của đội ngũ thầy cô giáo.

Vì vậy, Sở GD&ĐT chỉ đạo hiệu trưởng nhà trường khẩn trương xem xét xử lý kỷ luật các cá nhân có liên quan. Ngoài ra, trường cần có biện pháp để ổn định tâm lý học sinh và giáo viên trong giai đoạn cuối học kỳ. Sở cũng sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý hiệu trưởng sau khi có báo cáo đầy đủ từ trường và các cá nhân liên quan.

Cũng trong cuộc họp, ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới, cho rằng khi sự việc xảy ra nhà trường hoàn toàn không hay biết vì không nghe phản ánh thậm chí phản ánh từ phía phụ huynh. Về hướng xử lý giáo viên Châu, ông Bình cho biết trường đã họp xử lý kỷ luật theo đúng các quy định của pháp luật. Dự kiến cuối tuần sau sẽ họp hội đồng kỷ luật và thông báo kết quả kỷ luật công khai.
Theo diễn biến vụ việc, nữ sinh Phạm Song Toàn, Trường THPT Long Thới đã phản ánh về cô giáo dạy môn Toán lên lớp chỉ chép bài, không nói chuyện, không giao tiếp... Cả một học kỳ các em phải tự học bài, tự làm bài, không khí lớp học rất nặng nề. Theo đánh giá của em, bản thân em và nhiều học sinh khác đều sợ hãi cô giáo.

Được biết, cô Châu dạy Toán ở Trường THPT Long Thới từ năm 2000 - 2005, sau đó cô chuyển sang dạy tại Trường THTP Nguyễn Hữu Thọ (quận 4). Tại đây, cô giáo này cũng “nổi tiếng” với việc thường xuyên đuổi học sinh ra đứng ngoài hành lang, có tiết cô đuổi gần nửa lớp và bắt nhiều học sinh chép phạt đến 200 lần.

Đầu năm 2012, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã ký quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với cô Trần Thị Minh Châu vì vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đạo đức, tư cách nhà giáo, xâm hại môi trường sư phạm. Năm 2012 cô chuyển về lại Trường THPT Long Thới theo nguyện vọng.