TP Hồ Chí Minh: Yêu cầu tháo dỡ chung cư mini biến tướng, phá vỡ quy hoạch

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, có biện pháp xử lý nghiêm với các hoạt động mua bán chung cư mini trên địa bàn TP.

Những năm trở lại đây, TP Hồ Chí Minh nở rộ tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini, chung cư hộp diêm tại các đô thị, quận nội thành như quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân... Trong đó có những chung cư mini xây dựng trái phép, sai phép, làm phá vỡ quy hoạch. Đáng chú ý, không chỉ để cho thuê, các chung cư mini này còn được rao bán rất chạy.
Việc xây dựng chung cư mini sai phép, trái phép trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp.
Liên quan đến việc nở rộ chung cư mini, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho rằng, từ trước đến nay cơ quan này không phê duyệt, không chấp nhận chủ trương đầu tư và không chấp nhận đầu tư hoặc cấp phép xây dựng đối với loại hình này. Tuy nhiên, các “đầu nậu”, cá nhân bất chính đã lợi dụng để thực hiện biến các công trình nhà ở riêng lẻ thành nhà chung cư mini để bán, kinh doanh trái với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.
Điều này làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Quyết tâm dẹp “loạn” chung cư mini, mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm tình hình địa bàn, kịp thời ngăn chặn các hoạt động mua bán, mời chào mua chung cư mini.
Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện xử lý triệt để các công trình sai phạm xây chung cư mini trước ngày 15/10/2020.
Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng rà soát các công trình nhà ở riêng lẻ đã xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp nhưng chủ sở hữu công trình không thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định, tự ý thay đổi kết cấu phòng bên trong công trình không theo giấy phép xây dựng. Việc thay đổi này nhằm mục đích làm tăng số lượng phòng ở để cho thuê và để bán trong khi xây dựng hoặc sau khi hoàn công công trình.
“TP kiên quyết yêu cầu chủ sở hữu công trình nhà ở riêng lẻ thực hiện tự tháo dỡ hoặc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần sai giấy phép xây dựng đã cấp. Sau khi tháo dỡ, nếu phần công trình còn lại phù hợp với giấy phép xây dựng thì buộc chủ sở hữu thực hiện hoàn tất công trình theo các thủ tục nêu tại hướng dẫn của Sở Xây dựng. Trường hợp không phù hợp thì chỉ cho phép sử dụng đúng mục đích để ở”, UBND TP chỉ đạo.
Ngoài ra, UBND TP còn giao UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với những trường hợp thừa phát lại xác lập vi bằng các giao dịch chuyển nhượng trái phép nhà ở dưới hình thức "chung cư mini", "nhà 3 chung".
Đồng thời, rà soát, kiểm tra các công trình nhà ở riêng lẻ có quy mô lớn (trên 300m2) đã cấp phép xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp, nếu phát hiện có mục tiêu là xây dựng phòng trọ cho thuê thì yêu cầu chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ hoàn chỉnh và lập thủ tục điều chỉnh phù hợp các tiêu chí theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm tình hình địa bàn, kịp thời ngăn chặn các hoạt động mua bán, mời chào mua "chung cư mini". Tuyên truyền, nghiêm cấm mọi hình thức bán, kinh doanh căn hộ không đúng quy định. Kiên quyết xử lý hành vi mua bán, chuyển nhượng căn hộ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh căn hộ theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần