TP Hồ Chí Minh: Có thể còn nhiều ổ dịch trong cộng đồng do nguồn lây chưa phát hiện

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, có thể trong thời gian tới trên địa bàn TP sẽ xuất hiện các ổ dịch rải rác, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nhiều nguồn lây chưa được phát hiện, kiểm soát.

Sáng 29/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh cùng giải pháp phòng chống đại dịch covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong báo cáo Thủ tướng tại điểm cầu TP.  Ảnh Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh
Theo đó, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, TP hiện đang lưu hành cả hai biến chủng siêu lây nhiễm là biến chủng Anh và biến chủng Ấn Độ. Đặc biệt, chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng do chủng Ấn Độ đã ghi nhận 64 ca, trong đó có 37 người trực tiếp sinh hoạt hội truyền giáo này.
Ca bệnh đã xuất hiện rải rác tại hơn 50% quận, huyện của TP Hồ Chí Minh, với đặc điểm chủng virus lây nhanh và mạnh nên nguy cơ dịch tiếp tục lây lan tại TP là rất cao.
Lý giải về nhận định này, ông Phong cho rằng do mức độ người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt. “Thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận, như bệnh nhân ở Long An là nhân viên khách sạn Sheraton, một bệnh nhân khác sống ở Bình Dương nhưng lại bị lây nhiễm ở nơi làm việc là Công ty Con-cen-trix thuộc công viên phần mềm Quang Trung”, ông Nguyễn Thành Phong nói.
Về nơi lây nhiễm, người đứng đầu chính quyền TP Hồ Chí Minh cho biết, 55% bệnh nhân lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo, 25% lây nhiễm tại nơi làm việc, 15% lây nhiễm trong gia đình và 5% lây nhiễm trong quan hệ bạn bè. “Như vậy, ngoại trừ sự lây nhiễm từ sinh hoạt đặc biệt của một tổ chức thì nguy cơ lây nhiễm tại những nơi làm việc khá cao. Đáng kể là sự lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, thường là môi trường kín, sử dụng máy lạnh trung tâm”, ông Phong nhấn mạnh.
Về nguy cơ đối với các khu công nghiệp, ông Phong cho biết TP cũng đã ghi nhận 2 ca bệnh làm việc trong hai khu công nghiệp lớn là Khu Công nghiệp Tân Bình và Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Ngoài ra, cũng không loại trừ, có thể có một số người sinh hoạt Hội thánh truyền giáo Phục hưng cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp.
Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động. “Có thể vẫn tiếp tục ghi nhận các ổ dịch rải rác, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nhiều nguồn lây chưa được phát hiện, kiểm soát từ các ổ dịch cũ hoặc từ các địa phương khác hoặc có các nguồn lây nhập cảnh từ nước ngoài chưa được phát hiện”, ông Nguyễn Thành Phong nhận định.
Chính vì thế, trong thời gian tới, ông Phong cho biết, TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống dịch, kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, trong đó tấn công là chính. Giữ mức cảnh giác cao nhất với dịch bệnh, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm sẽ xử lý nghiêm.
Cùng đó, áp dụng các Bộ chỉ số an toàn phòng chống dịch của TP và tổ chức hậu kiểm việc thực hiện các Bộ chỉ số an toàn; các đơn vị không bảo đảm an toàn, đình chỉ hoạt động, xử lý theo quy định.
 Liên quan đến ở dịch giáo phái Phục Hưng, hàng chục ngàn hộ dân trên địa bàn quận Gò Vấp được lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Chinhphu.vn
Thực hiện xét nghiệm sàng lọc chủ động với các đối tượng có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu vực chợ, siêu thị; các cơ sở dịch vụ giải trí và các sự kiện văn hóa, thể thao tập trung đông người....
Kiểm soát dịch bệnh đồng bộ, chủ động trên cả ba đường: Đường không, đường bộ, đường thủy. “Mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực phải chủ động phòng thủ cho chính nơi làm việc theo hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế”, ông Nguyễn Thành Phong nói.
Nâng mức kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh lên mức cao nhất tại bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp và xét nghiệm định kỳ hằng ngày, hàng tuần, hằng tháng đối với các đối tượng có nguy cơ cao. Quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung và định kỳ giám sát các đối tượng cách ly tại nhà. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và giao chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước TP nếu người cách ly tại nhà nhưng ra khỏi nhà.
Tăng cường quản lý các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo; truyền thông, vận động để thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi của người đứng đầu và của các hội viên, để mọi người hiểu rằng phòng chống là cần thiết cho chính bản thân họ, gia đình họ, những người xung quanh và cho cả cộng đồng.
Ngoài ra, các khu công nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải tổ chức khai báo y tế chặt chẽ, theo dõi tình trạng sức khỏe của người lao động, tìm hiểu nguyên nhân người lao động nghỉ làm để qua đó phát hiện sớm ca bệnh.
Về cung ứng vaccine, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, người trên 18 tuổi của TP Hồ Chí Minh hiện là 7,2 triệu. Các nhóm đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 21 ngày 26/02/2021 của Chính phủ do ngân sách hỗ trợ được TP đăng ký nhận vắc xin với Bộ Y tế là 1,6 triệu người. Như vậy, số người trong diện còn lại phải tiêm từ kinh phí do TP bố trí gồm ngân sách, nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ… khoảng 5,6 triệu người.
TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung vắc xin (đàm phán, cấp phép) và cơ chế tài chính khi mua nhóm vaccine này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần