TP Hồ Chí Minh: Sau vụ Địa ốc Alibaba, giao dịch đất nền sẽ chững lại?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi cơ quan chức năng phanh phui hành vi lừa đảo của công ty Địa ốc Alibaba, tại nhiều điểm “nóng” về đất nền vùng ven TP Hồ Chí Minh không còn cảnh nhộn nhịp “người mua kẻ bán” như cách đây vài tháng. Nhiều nhà đầu tư gom quỹ đất lớn đang tìm cách chuyển nhượng để thu hồi vốn.

Đất nền giá rẻ “giảm nhiệt”
Hàng loạt cảnh báo về rủi ro lừa đảo được đưa ra ngay sau khi lãnh đạo công ty Địa ốc Alibaba bị bắt, cộng thêm việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung mới… là những nguyên nhân khiến thị trường đất nền tại TP Hồ Chí Minh được dự báo sẽ chững lại trong thời gian tới.
Sau khi các chiêu trò buôn gian bán lận của Địa ốc Alibaba lộ tẩy, phân khúc đất nền giá rẻ sẽ giảm nhiệt. 
Ghi nhận thực tế cho thấy, thị trường đất nền trong quý III/2019 có lượng truy cập, tìm kiếm sản phẩm thuộc phân khúc này có xu hướng giảm đáng kể ở hầu hết các quận/huyện nội thành TP Hồ Chí Minh.
Củ Chi là huyện duy nhất trong quý có nhu cầu tìm mua đất nền tăng 11% so với cùng kỳ nhờ một số thông tin tích cực về hạ tầng và có thêm dự án mới chào bán. Tuy nhiên, sức nóng giao dịch đất tại Củ Chi chỉ duy trì trong thời gian ngắn.
Theo tìm hiểu của PV, giao dịch thực tế tại một số quận là điểm nóng đất nền như quận 9, quận 2, Thủ Đức, Bình Chánh, quận 12, lượng giao dịch thành công giảm, nhu cầu tìm mua đất nền cũng không cao như cùng thời điểm này năm 2018.
Tại quận 9, điểm nóng giao dịch nhà đất Long Trường, Trường Thạnh, Phú Hữu, Phước Long B, Long Thạnh Mỹ, hoạt động mua bán kém sôi động, lượng khách tìm đến giao dịch đất nền tại các sàn còn mở cửa hoạt động cũng rất thưa thớt.
Chia sẻ về thị trường đất nền TP, nhiều sàn giao dịch cho biết, họ không có nguồn hàng để phân phối nên nhận ký gửi bán các sản phẩm đất nền giáp ranh TP như khu vực Dĩ An, Thuận An, Biên Hòa, Nhơn Trạch…
Trò chuyện cùng PV báo Kinh tế & Đô thị, anh Q.H  (quận 3) than thở: “Tôi và vợ thống nhất gom hết tiền để dành mua đất nền tại một dự án của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng BĐS Hưng Thịnh (Long An). Nhưng đến nay, đất không được giao, chủ đầu tư thì trốn biệt tăm. Giờ lại nghe thêm vụ Alibaba lừa đảo, chúng tôi quá hoảng sợ, nếu có tiền dư tôi thà gửi ngân hàng còn hơn mua đất”, anh Huy nói.
Cũng trong tình cảnh tương tự, chị M.T (quận Thủ Đức) cho biết: “Trước đây tôi rất thích đầu tư đất nền, vì tôi nghĩ đây là cách đầu tư an toàn và có lợi nhuận nhất. Nhưng từ khi bị dính vào công ty Địa ốc Alibaba, nguy cơ mất trắng vài trăm triệu, tôi nhát tay. Chắc không dám mua đất nền nữa đâu, thà mua lại nhà cũ mà có giấy tờ đầy đủ, dù lời ít một chút nhưng an toàn”.
Sau thời gian ''sốt ảo'', thị trường đất nền TP đang hướng đến khách hàng có nhu cầu thực.
Đưa thị trường quay về giá trị thực
Liên quan đến vụ việc công ty Địa ốc Alibaba và những ảnh hưởng đến thị trường đất nền TP, ông Quách Mộc Tân - Tổng Giám đốc công Ty CP BĐS An Lạc Tân nhận định, việc Địa ốc Alibaba bị cơ quan chức năng “lật tẩy” hành vi làm ăn gian dối, lừa đảo không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những doanh nghiệp đang có mưu đồ kinh doanh bất chính, mà còn là bài học đắt giá cho những nhà đầu tư.
“Tôi nghĩ, câu chuyện của Địa ốc Alibaba sẽ đủ sức thức tỉnh những người có tư duy đầu tư đất nền quá dễ dãi, ảo tưởng thu về lợi nhuận cao. Đầu tư đất nền hay đầu tư bất cứ một loại hình bất động sản nào khác thì điều kiện tiên quyết là pháp lý phải rõ ràng. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, thông tin quy hoạch trước khi xuống tiền đầu tư, không nên nóng vội, chạy theo thông tin sốt đất ảo để nhận lấy rủi ro cho mình” - ông Tân phân tích.
Cũng theo ông Tân, từ trước tới nay đất nền tại TP sốt mạnh, nhưng phần lớn đều là “sốt ảo”. Người mua thì rất ít mà đất đều do các nhà đầu cơ thâu tóm và làm giá. Tại một số khu vực vùng ven TP mấy tháng gần đây có mức giao dịch không cao so với căn hộ chung cư bởi số lượng lớn do các đầu nậu sở hữu, chào giá khá cao để đẩy hàng nhanh ra thị trường. Đến khi khách hàng quay lưng thì những đối tượng này sẽ "ngã ngựa" do không bán được đất, không có tiền trả lãi các khoản vay nên lập tức giảm giá mạnh.
Hậu quả để lại cho thị trường rất nặng nề, người có nhu cầu thực không thể có đủ tiền để mua do giá đất bị đẩy lên cao, người đầu cơ không có nhu cầu ở nhưng lại không bán được, vì nếu bán thì lỗ nặng. Dẫn đến tình trạng nhiều nhà, đất sẽ để hoang hóa không sử dụng, lãng phí tài nguyên và nguồn lực của xã hội.
Tình trạng này, nếu không được chấn chỉnh kịp thời thì không những có tác động tiêu cực đến sự phát triển thị trường bất động sản mà còn ảnh hưởng đến an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội.
Thế nên, việc rút lui của các nhóm môi giới, đầu tư lướt sóng không tác động nhiều đến giá bất động sản trên thị trường, kết hợp với việc thắt chặt tín dụng bất động sản, giảm tỷ lệ vay trên giá trị sản phẩm nhưng lại có xu hướng giảm lãi suất đã cho thấy phần lớn sản phẩm bất động sản hiện tại đều được mua dựa theo nhu cầu thực và tài chính thực của khách hàng.
“Theo quan sát của tôi, ngay từ sau vụ Địa ốc Alibaba, giao dịch đất nền đã chững lại, giá bắt đầu giảm. Rõ ràng, thị trường đất nền đang có những dấu hiệu trầm lắng, nhưng đó chính là động thái của sự bền vững và sẵn sàng cho quá trình phát triển vượt bậc theo đúng tiềm năng của nó”, ông Tân nhấn mạnh.