TP Quảng Ngãi: Thiếu kinh phí sửa chữa công trình giao thông đô thị

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do thiếu hụt về kinh phí sửa chữa nên hiện nay nhiều tuyến đường ở TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Đơn vị thi công sửa chữa đường Lê Thánh Tôn
Theo ghi nhận, tuyến đường Lê Lợi là một trong những tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, nhưng năm nào cũng xảy ra tình trạng hư hỏng. Ông Trần Văn Một (người dân sống ở phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) cho biết: “Đường này năm nào ngành chức năng cũng đào bới, vá các điểm hư hỏng, nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì ổ gà, ổ voi lại xuất hiện, nền đường bong tróc nham nhở”.
Hoặc như tuyến đường Bà Triệu, đoạn từ nút giao Quang Trung đến Quốc lộ 1, lâu nay luôn là điểm đen về tai nạn giao thông. Trong đó, có nhiều vụ nguyên nhân do người điều khiển xe gắn máy bị “sập ổ gà”. Nguyên đoạn đường dài khoảng 200m bị bong tróc, gồ ghề, các phương tiện qua đây phải liên tục lách ổ gà để tránh tai nạn.
Ngoài những tuyến trên, ở TP Quảng Ngãi vẫn còn hàng chục tuyến đường giao thông đang bị hư hỏng, xuống cấp nặng nhưng không được khắc phục tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông như: Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Chí Thanh, Phan Bội Châu, Hoàng Văn Thụ, Trần Cao Vân...
Hiện nay, TP Quảng Ngãi quản lý 120 tuyến đường, với khoảng 170km đường đô thị. Trong số này hầu hết đã được đầu tư từ lâu nên xuống cấp. Tuy nhiên, do thiếu hụt về kinh phí nên nhiều tuyến đường dù bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa thể khắc phục kịp thời.
Riêng trong năm 2018, TP Quảng Ngãi đã duy tu, sửa chữa trên 35 tuyến đường, với khoảng 35.000m2. Tuy nhiên, trong quá trình duy tu, sửa chữa do gặp khó khăn về nguồn kinh phí, nên chưa đáp ứng được yêu cầu. Đối với các tuyến đường Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Bà Triệu xuống cấp nhanh sau sửa chữa là do lưu lượng xe tải lưu thông với mật độ lớn và có cả xe quá tải, quá khổ.
Đường giao thông bị hư hỏng, xuống cấp gây ảnh hưởng việc đi lại của người dân

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, TP đang tiến hành sửa chữa lại tuyến đường Lê Lợi và một số tuyến khác. Thời gian tới, phòng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan kiến nghị UBND TP bố trí kinh phí để khắc phục đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong đó, sẽ tập trung khắc phục những tuyến đường hư hỏng nặng”.
Theo báo cáo của UBND TP Quảng Ngãi, trong giai đoạn 2016 - 2018, TP Quảng Ngãi sử dụng 24,6 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông gồm: Sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ, sơn vạch kẻ đường, biển báo hiệu giao thông…
Với thực trạng hệ thống, chất lượng công trình giao thông, nguồn kinh phí được cấp hàng năm chỉ đạt từ 60 - 70% khối lượng theo yêu cầu thực tế cần duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Do đó có một số tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng kinh phí để thực hiện duy tu, sửa chữa không lớn, chỉ đủ sửa chữa tạm thời, cục bộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần