TP thông minh là xu hướng tất yếu giúp các TP phát triển bứt phá

Nha Trang - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội thảo “Các ứng dụng, giải pháp cho thành phố thông minh” trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về Thành phố thông minh Asocio Hà Nội ngày 18/9/2019, các diễn giả cho rằng, việc phát triển TP thông minh là xu hướng tất yếu giúp các TP phát triển bứt phá.

Giải pháp quan trọng để TP này bứt phá lên một tầm cao mới
Theo ông Nguyễn Bá Quỳnh- Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm tổng giám đốc Hitachi Holdig Việt Nam, phát triển đô thị thông minh đang là xu hướng hiện nay. Việt Nam có 20 tỉnh, thành phố đã triển khai đề án TP thông minh. “Hiện, có nhiều định nghĩa về TP thông minh, tuy nhiên, định nghĩa dễ hiểu nhất đó là những TP ứng dụng công nghệ và thay đổi dữ liệu nhằm đạt được mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội bền vững”- ông Quỳnh nói.

Các diễn giả trong Hội thảo này theo ông Quỳnh là những người đã “xắn tay áo” lên để triển khai TP thông minh.
 Toàn cảnh hội thảo
Là một TP đi đầu xây dựng Đề án phát triển TP thông minh, ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Văn phòng TP thông minh tỉnh Bình Dương cho rằng, TP thông minh được chính quyền Bình Dương coi là một giải pháp quan trọng để TP này bứt phá lên một tầm cao mới. “20 năm trước, Bình Dương đã có cuộc đột phá từ TP nông nghiệp lên TP Công nghiệp. Tuy nhiên, hạn chế của sự phát triển này vẫn là một nền công nghiệp gia công dựa nhiều vào lao động và đất đai giá rẻ. Vậy, liệu Bình Dương có đi theo con đường này mãi được không?”- ông Long đặt câu hỏi.

Khi công nghiệp hóa đã đến đỉnh, việc tìm ra một mô hình mới trong bối cảnh cuộc công nghiệp công nghệ 4.0 là cần thiết. Và Bình Dương quyết định bứt phá với mô hình TP thông minh. Theo ông Long, không có mô hình duy nhất cho TP thông minh, mỗi TP có một đặc điểm khác nhau. Và Bình Dương chọn phát triển TP công nghiệp thông minh.

Xây dựng hệ thống quản trị thông minh và an toàn

Từ góc độ nhà cung cấp, Chuyên gia tư vấn bảo mật Trend Micro cho biết, xây dựng hệ thống quản trị TP thực sự thông minh và an toàn là bài toán cần tính đến. Các đô thị thông minh ngày càng trở nên thông minh hơn theo thời gian. Đây là xu hướng tất yếu khi Chính phủ các quốc gia đang dần dần chuyển mình theo hướng phi kỹ thuật. Dù là Thành phố mới xây dựng hay hình thành từ những khu vực phát triển, việc cân bằng giữa chức năng và an ninh đô thị luôn là vấn đề tất yêu và là quyền lợi của người dân.

Từ góc độ nhà cung cấp các sản phẩm xây dựng TP thông minh, ông Nguyễn Trung Kiên- Giám đốc Công nghệ của VNPT đề cập nhiều đến giải pháp phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Theo ông Kiên, cuộc cách mạng 4.0 đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó, có du lịch- một ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Vậy, những người làm công nghệ có giải pháp gì thúc đẩy ngành du lịch?

Khi tư vấn về phát triển TP thông minh cho các địa phương, VNPT nhận thấy, các địa phương rất quan tâm đến việc phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Làm sao thu hút, nâng cao trải nhiệm, đảm bảo an toàn khi khách du lịch đến những điểm đến… là bài toán mà chính quyền và các DN triển khai TP thông minh đang quan tâm tìm lời giải.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là 3 địa phương ứng dụng công nghệ cho du lịch mạnh nhất. Đơn cử, Hà Nội và VNPT đã phối hợp đã xây dựng cổng thông tin, ứng dụng du lịch trên điện thoại di động, booth tra cứu thông tin du lịch…Hiện, VNPT đang phối hợp với hơn 25 tỉnh thành phố xây dựng giải pháp du lịch thông minh. Hệ sinh thái đầy đủ nhất có thể hướng đến 3 đối tượng gồm du khách, chính quyền và DN như ứng dụng cổng di động, wifi miễn phí… Muốn làm được những việc này, theo đại diện VNPT, cần xây dựng được một hệ thống dữ liệu lớn và tốt.

Ở góc độ bảo mật, Chuyên gia tư vấn bảo mật Trend Micro cho biết, xây dựng hệ thống quản trị TP thực sự thông minh và an toàn là bài toán cần tính đến. Các đô thị thông minh ngày càng trở nên thông minh hơn theo thời gian. Đây là xu hướng tất yếu khi Chính phủ các quốc gia đang dần dần chuyển mình theo hướng phi kỹ thuật. Dù là Thành phố mới xây dựng hay hình thành từ những khu vực phát triển, việc cân bằng giữa chức năng và an ninh đô thị luôn là vấn đề tất yêu và là quyền lợi của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần