"TPP không ảnh hưởng nhiều đến Vinamilk"

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Đó là khẳng định của bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk (Mã CK: VNM) tại buổi Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu VNM do Tổng Công ty Vốn Nhà nước SCIC tổ chức mới đây.

Theo bà Liên, nhiều người lo lắng nếu Mỹ không tham gia TPP sẽ ảnh hưởng đến VNM do phải nhập khẩu nguyên liệu từ châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, người đại diện VNM cho rằng, thực tế, giá sữa tại các trang trại của VNM đã bằng với thế giới nên không quá lo lắng việc chênh nhau khi nhập khẩu. "Trong 3 năm nữa nếu có TPP thì cũng phải hạ giá thành để đảm bảo cạnh tranh khi bằng giá sữa nguyên liệu thế giới" - bà Liên nhấn mạnh.
Theo vị tổng giám đốc này, thị trường sữa Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Thực tế, sức sử dụng sữa của người Việt Nam vẫn còn thấp. Tại Việt Nam, mỗi năm có 1,2 triệu trẻ em ra đời. Đây là đối tượng sử dụng sữa, ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng ngành sữa Việt Nam.

Theo phân tích của giới đầu tư, VNM nhiều "điểm cộng" khi đầu tư vào VNM. Đó là giá trị của một thường hiệu hàng đầu tại thị trường Việt Nam với hơn 40 năm hình thành và phát triển. VNM có vị trí dẫn đầu vững mạnh trong toàn bộ danh mục sản phẩm đa dạng với mạng lưới phân phối rộng khắp toàn quốc. Mô hình kinh doanh khép kín được hỗ trợ bởi nhà máy sản xuất hiện đại, năng lực đổi mới và quan hệ hợp tác lâu năm với các nhà cung cấp cũng là lợi thế lớn của DN này. Ngoài ra, năng lực tài chính và đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm cũng khiến "con bò sữa" này thêm hấp dẫn hơn.
Đại diện VNM cho hay, trong 5 năm tới, công ty sẽ ưu tiên việc gia tăng sản lượng tiêu thụ trên cơ sở giá bán hợp lý cũng như phát triển thêm dòng sản phẩm cao cấp để lấy thêm thị phần; tăng trưởng thị phần trung bình từ 1-1,5% hàng năm đối với từng nhóm sản phẩm. Việc nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới; ưu tiên phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là khu vực nông thôn cũng được ban lãnh đạo DN này đặc biệt quan tâm. VNM đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng bình quân mỗi năm đến hết năm 2024 dự kiến khoảng 15% và đạt doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017, trở thành 1 trong 50 nhà máy sữa lớn nhất thế giới.

Về việc sẽ nghỉ hưu thời gian tới ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của VNM, bà Liên cho rằng, một công ty thành công hay không, cả người đứng đầu và cả tập thể nhân sự đóng vai trò quan trọng như nhau. Trên thế giới hay các tập đoàn trong nước đều cho thấy có khi công ty thua lỗ nhưng cả đội ngũ công ty cố gắng thì có thể quay ngược tình thế. "Tháng 4 sang năm tôi hết nhiệm kỳ, HĐQT sẽ bầu lại tổng giám đốc hay như thế nào tôi chưa thể trả lời được nên phải chờ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư hãy tin rằng dù sao thì VNM đã chuẩn bị lực lượng kế thừa. Những người này có đáp ứng hay không yêu cầu phát triển của công ty còn phải xem xét. Nếu người nào làm không được có thể sẽ bị "kéo xuống" đến khi tìm được người làm được mới thôi" - bà Liên chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần