Trả đũa đòn nông sản của Trung Quốc, Mỹ "sờ gáy" Huawei

Cẩm Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây được coi là động thái trả đũa sau khi Bắc Kinh tuyên bố tạm ngừng nhập nông sản Mỹ.

Nhà Trắng đang đưa trì hoãn việc cấp giấy phép cho các công ty Mỹ muốn bắt đầu kinh doanh với Huawei sau khi Bắc Kinh tuyên bố tạm dừng mua hàng nông sản của Mỹ, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin đưa ra hôm nay (9/8). 

 Ảnh minh họa
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết đã nhận được 50 yêu cầu cấp phép và đang xem xét. Các doanh nghiệp Mỹ cần xin một loại giấy phép riêng để cung cấp hàng hóa cho Huawei sau khi Mỹ bổ sung "gã khổng lồ" viễn thông Trung Quốc vào danh sách đen thương mại hồi tháng 5 vì lo ngại an ninh quốc gia.

Quyết định trì hoãn giấy phép của Mỹ khiến thị trường cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ và thậm chí giá đậu tương trên toàn thế giới lao đao. Giá trị thị trường của các nhà cung cấp cho Huawei như Micron Technology và Western Digital đã giảm tới 2,2% sau khi có tin về việc phê duyệt giấy phép, trong khi Qualcomm, Xilinx  và NeoPhotonics đều giảm hơn 1%. Trái phiếu mệnh giá USD của Huawei giảm từ 10 đến 15 điểm cơ bản vào sáng 9/8, trong khi đồng đô la Australia và nhân dân tệ suy yếu, đồng bạc xanh và đồng yên tăng giá.

Thỏa thuận đình chiến?

Hồi cuối tháng 6, Tổng thống Donald Trump sau khi nhất trí thỏa thuận đình chiến thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 ở Nhật Bản, từng khẳng định một số hạn chế đối với Huawei sẽ được nới lỏng.

Tuy nhiên lời hứa đó phụ thuộc vào việc Trung Quốc có tăng cường nhập nông sản Mỹ hay không, điều mà ông Trump phàn nàn rằng Bắc Kinh đã không thực hiện.

Trong tuần qua, căng thẳng thương chiến Mỹ-Trung đã leo thang khi ông Trump cho biết sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 1/9, trong khi Bộ Tài Mỹ chính thức liệt Trung Quốc vào danh sách các nước thao túng tiền tệ.

Dù vậy, ông Trump cũng cho biết sẽ không đảo ngược quyết định tại Nhật Bản, theo đó cho phép các nhà cung cấp Mỹ xuất các sản phẩm “không nhạy cảm” cho Huawei. Ông cho biết Huawei không liên quan đến chuỗi đàm phán thương mại giữa hai nước.