Trả đũa Mỹ, EU điều tra kế hoạch sáp nhập giữa Boeing và Embraer

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU) hôm 4/10 thông báo sẽ mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/10 cho biết họ đã mở một "cuộc điều tra kỹ lưỡng" về những kế hoạch của tập đoàn chế tạo máy bay khổng lồ Boeing của Mỹ thiết lập những dự án chung với nhà chế tạo máy bay thứ 3 thế giới - tập đoàn Embraer của Brazil, viện dẫn những quan ngại về cạnh tranh.    
 EU thông báo đã mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ.
Trong một tuyên bố hôm 4/10, cơ quan chống độc quyền của Ủy ban châu Âu (EC) cho hay EC quan ngại rằng "giao dịch này có thể loại Embraer khỏi vị trí nhà cạnh tranh toàn cầu lớn thứ 3 thế giới trong nền công nghiệp chế tạo máy bay thương mại".
"Với cuộc điều tra chuyên sâu này, chúng tôi muốn đảm bảo rằng việc sáp nhập giữa 2 tập đoàn máy bay thương mại không làm giảm đáng kể cạnh tranh hiệu quả về giá cả và phát triển sản phẩm của Embraer", Đại diện cấp cao EU phụ trách cơ quan chống độc quyền, bà Margrethe Vestager, cho biết trong tuyên bố hôm 4/10.
Động thái mới nhất của các cơ quan cạnh tranh của EC có nguy cơ làm gia tăng quan hệ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU.
Châu Âu tuyên bố sẵn sàng đáp trả chính sách thuế quan trị giá hàng tỷ USD của Washington đối với hàng hóa nhập khẩu từ EU sau khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đưa ra phán quyết rằng Mỹ được quyền trả đũa EU vì các khoản trợ cấp bất hợp pháp cho tập đoàn sản xuất máy bay Airbus – một đối thủ của Boeing.
Tuyên bố trên được EU đưa ra sau khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) “bật đèn xanh” bằng phán quyết các nước châu Âu đã trợ cấp trái phép cho hãng sản xuất may báy Airbus. Washington tuyên bố sẽ áp thuế lên khối hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của EU. Một động thái được cho là sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương.
Ngày 2/10, chính phủ Mỹ chính thức thông báo sẽ áp thuế 10% với dòng máy bay Airbus sản xuất tại châu Âu và 25% với các mặt hàng rượu vang Pháp, rượu whisky của Scotland và Ireland và mặt hàng pho mát từ châu Âu nhằm đáp trả việc EU trợ giá trái phép cho hãng Airbus.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp dụng gói thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu từ EU./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần