Trả đũa Mỹ, Trung Quốc áp thuế hơn 5000 mặt hàng

Lan Minh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã công bố gói thuế mới lên 5.207 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, với mức thuế suất từ 5 - 25%.

Trung Quốc hôm 3/8 đã tuyên bố đánh thuế  trả đũa lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ bao gồm khí hóa lỏng tự nhiên, máy bay...
 
Mỹ đã áp dụng mức thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD. Trung Quốc ngay lập tức trả lời với mức thuế quan của riêng mình đối với hàng hóa Mỹ trị giá 34 tỷ USD.
Lượt đánh thuế thứ hai lên các sản phẩm trị giá 16 tỷ USD có thể có hiệu lực ngay trong tuần này.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer hồi đầu tháng này đã tăng cường căng thẳng khi ông đưa ra danh sách hàng ngàn sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD có thể phải chịu mức thuế 10% sau một thời gian bình luận công khai, bao gồm trái cây và rau quả, túi xách, tủ lạnh, áo mưa và găng tay bóng chày. Những mức thuế đó có thể có hiệu lực ngay sau tháng 9.
"Phía Mỹ đã nhiều lần leo thang tình hình, chống lại lợi ích của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trung Quốc phải có biện pháp đối phó cần thiết để bảo vệ phẩm giá của mình và lợi ích của người dân", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong tuyên bố.
Các sản phẩm của Mỹ bị Bắc Kinh nhắm mục tiêu đánh thuế là các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng như thịt bò và khí hóa lỏng.
Các hàng hóa khác của Mỹ được Trung Quốc nhắm đến bao gồm chất bán dẫn, một số máy bay trực thăng, máy bay cỡ nhỏ đến trung bình, bao cao su, thịt bò, sản phẩm thép và cà phê.