Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ nữ giám đốc chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng tư cách đứng đầu doanh nghiệp, Mai tự ký hợp đồng chuyển nhượng hai nền đất biệt thự trong dự án cho chính mình.

Ngày 15/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Thúy Mai (SN 1961, ở phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty CP Đầu tư và du lịch An Phát (Công ty An Phát) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là các cổ công góp vốn vào DN do Mai làm người đại diện.
Bị cáo Phan Thúy Mai tại phiên tòa.
Theo cáo trạng, Dự án Đồi 79 Mùa xuân thuộc địa bàn hai xã Thanh Lâm và Đại Thịnh (huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc và nay là Hà Nội) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho phép đầu tư vào năm 2003. Khi đó, với tư cách là người đứng đầu Công ty TNHH sản xuất thượng mại dịch vụ Toàn Thắng (Công ty Toàn Thắng) có trụ sở ở TP Hồ Chí Minh, Mai đã xúc tiến việc xin phê duyệt dự án với tổng diện tích xấp xỉ 93ha (trong đó có cả khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Tuy nhiên, trong quá trình Mai làm các thủ tục đầu tư, UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy việc cấp phép cho một pháp nhân ở TP Hồ Chí Minh sẽ không thuận tiện cho DN và gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu chủ đầu tư phải là một DN tại địa phương. Do đó, tháng 4/2004, Công ty An Phát được ra đời với số vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Khi ấy, Công ty An Phát gồm 4 cổ đông sáng lập và Mai đăng ký sẽ góp 60% vốn điều lệ. Sau hơn 1 tháng thành lập, Công ty An Phát chính thức được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định thay thế chủ đầu tư ban đầu là Công ty Toàn Thắng. Từ đó, Công ty Toàn Thắng không còn liên quan đến dự án nữa.

Tiếp đó, để thực hiện Dự án Đồi 79 Mùa xuân, năm 2007, Công ty An Phát được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho gần 983.000m2 đất (trong đó có 162.897m2 dùng để xây biệt thự, nhà vườn). Sau đó, năm 2008, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục cấp cho Công ty An Phát 194 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tương ứng với diện tích đất được giao. Trong số 194 sổ đỏ nêu trên, Công ty An Phát có 2 nền đất biệt thự ký hiệu AM706835 (thửa đất BT10-08) với diện tích hơn 5.000m2 cùng nền đất ký hiệu AM706837 (thửa đất BT10-10) với diện tích hơn 1.500m2 và đều thuộc địa bàn xã Thanh Lâm. Vừa nhận sổ đỏ xong, Mai đã chuyển luôn 2 nền đất biệt thự này làm tài sản cá nhân.

Cụ thể, Mai đã không thông qua các cổ đông cũng như HĐQT mà tự ý dùng tư cách giám đốc và người đại diện theo pháp luật của DN để tạo dựng chứng từ khống. Đồng thời, tự ý ký 2 hợp đồng chuyển nhượng hàng nghìn mét vuông đất từ công ty sang chính cá nhân Mai chỉ với giá hơn 9,8 tỷ đồng. Hành vi này của Mai được xác định là trái với Điều lệ công ty cũng như Luật Doanh nghiệp. Đến năm 2010, khi bị các cổ đông phát hiện thì Mai mới chịu nộp tiền vào công ty.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng còn phát hiện việc các nền đất BT10-08 và BT10-10 mặc dù đều thuộc địa bàn xã Thanh Lâm nhưng Mai lại mang hồ sơ mua bán đến UBND xã Đại Thịnh và được chính quyền xã này ký chứng thực. Vì thế mà hàng loạt cán bộ liên quan về sau đều bị kỷ luật. Ngoài ra, khi định giá tài sản 2 nền đất biệt thự Mai chiếm đoạt, cơ quan chức năng xác định là hơn 30,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Mai cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố. Theo Mai, việc bị cáo tự ý dùng tư cách người đại diện theo pháp luật của DN để ký hợp đồng bán 2 nền đất biệt thự cho chính mình là không trái pháp luật. Bởi, trước đó Công ty Toàn Thắng và Công ty An phát đã có sự thỏa thuận với nhau… Trước lời khai này của bị cáo Mai, HĐXX nhận thấy cần phải làm rõ thêm vấn đề nên đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần