Trả xe ba bánh về giá trị thật

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ khoảng 1% trong hàng nghìn chiếc xe ba bánh phục vụ người khuyết tật đi lại trên địa bàn Hà Nội được cấp phép hoạt động. 99% còn lại đang là gánh nặng đầy rủi ro cho giao thông Thủ đô. Câu chuyện cấm xe ba bánh tự chế chở hàng đã được bàn đến từ rất lâu, cái giá phải trả cho sự dùng dằng cũng không hề nhỏ. Đã đến lúc Hà Nội phải có hành động thực sự, trả những chiếc xe ba bánh về đúng giá trị thật của nó.

 Ảnh minh họa
Không ít người vẫn lầm lẫn giữa xe ba bánh tự chế và xe ba bánh phục vụ thương bệnh binh, người khuyết tật. Thậm chí nhiều người còn cố tình đánh lận xe ba bánh tự chế kinh doanh chở hàng hóa với loại phương tiện đặc thù dành cho những người khuyết tật. Hàng ngày, trên bất cứ con đường, tuyến phố nào của Hà Nội cũng có thể thấy những chiếc xe ba bánh chất ngất hàng hóa, kềnh càng chen lấn giữa dòng phương tiện đông đúc. Không chỉ gây cản trở giao thông gấp nhiều lần loại phương tiện khác, xe ba bánh còn tiềm ẩn hiểm họa chết người khi sẵn sàng chở cả những tấm tôn sắc lẻm, những cây cột sắt thép dài và nặng gấp 3, 4 lần bản thân nó, bất chấp luật lệ cũng như sự an toàn của cộng đồng. Mấy năm qua, Hà Nội đã có không ít nạn nhân xấu số bỏ mạng vì xe ba bánh chở hàng cồng kềnh. Trong những vụ việc đó, chính những người lái xe cũng là nạn nhân khi phải chịu án phạt theo quy định của pháp luật, để lại gánh nặng lớn cả về kinh tế, tinh thần, tình cảm cho người thân, gia đình họ.
Bản chất những chiếc xe ba bánh chỉ được thiết kế đủ để phục vụ người khuyết tật đi lại, nó hoàn toàn không có các điều kiện kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kinh doanh kiếm sống. Nhưng nó vẫn mọc lên như nấm sau mưa, vẫn ngày ngày tung hoành đường phố, gây biết bao bức xúc, rủi ro cho xã hội.
UBND TP đang rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 06/2013/QĐ - UBND quy định hoạt động các phương tiện giao thông trên địa bàn TP nhằm tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó quy định: Xe tải cung ứng thực phẩm, chở hàng cho siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối khách sạn: Chỉ được phép hoạt động vào ban đêm. Xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký. Đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người, xe xích lô trên địa bàn TP. Cùng với đó là việc xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động.
Vấn đề xóa bỏ xe ba bánh tự chế, cấm loại phương tiện “hung thần” này kinh doanh vận tải đã được đặt ra từ rất lâu, chính vì thế, với nhiều người dân mong muốn có những chuyển biến tích cực về vấn đề này trong thời gian tới để không dừng ở việc xây dựng kế hoạch. Bởi những hệ lụy từ xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh thì mỗi ngày mỗi giờ đều đè nặng lên hệ thống giao thông Hà Nội. Nếu chính quyền TP không thực sự hành động quyết liệt, sẽ còn thêm nhiều những vấn nạn, những tai nạn thương vong do xe ba bánh tự chế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần