Trách nhiệm của ai?

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm phóng viên đến từ hơn 50 cơ quan báo chí lặn lội từ Hà Nội, hoặc thường trú ở các tỉnh xung quanh đã tụ hội ở Hội nghị Thông tin báo chí về các hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng sáng 26/3. Điều đó chứng tỏ “sức nóng” của sự việc trong dư luận là rất lớn.

 Theo phản ánh của báo Lao động, tại chùa Ba Vàng xuất hiện tình trạng truyền bá chuyện vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng.

Ai cũng hiểu, sự thật cùng phương hướng xử lý không thể dồn hết lên vai UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh). Nhưng sự việc xảy ra nhiều năm ở tại địa bàn TP Uông Bí, thì phần nào đó người đứng đầu đơn vị cũng phải có trách nhiệm.

Trong nội dung hội nghị, Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà không ngớt lời cảm ơn nhóm phóng viên báo Lao động đã điều tra và thông tin được vụ việc. Chủ tịch TP Uông Bí đã hết lời khen tài năng điều tra của phóng viên báo này.

Trước câu hỏi tại sao vụ việc đã được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cảnh báo, gửi công văn từ năm 2015 nhưng chính quyền địa phương vẫn "ngồi yên"; Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” diễn ra bí mật, trong khuôn viên nhà chùa, phóng viên cũng phải kỳ công mới điều tra ra, nên cơ quan quản lý khó lòng phát hiện.

Đối với sai phạm của công dân Phạm Thị Yến (trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long), chính quyền địa phương đã tiến hành xử phạt hành chính là 5 triệu đồng. Công an TP Uông Bí đã có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú, và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

Liên quan đến các trang web của chùa Ba Vàng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh Lê Ngọc Hân cho biết, hiện 2 trang có địa chỉ Thaitrucminh.com và Phamthiyen.com có nhiều điểm chưa đúng. Đó là sử dụng tên miền quốc tế chưa khai báo với Bộ Thông tin và Truyền thông, nên 2 trang web này đã bị yêu cầu dừng hoạt động.

Đồng thời qua kiểm tra rà soát, trang điện tử nội bộ của chùa cũng có nhiều dấu hiệu vi phạm, hoạt động như một trang điện tử tổng hợp nên cơ quan chức năng cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động chờ bổ sung, và hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, các vấn đề xử lý vụ việc UBND TP Uông Bí thực hiện theo các quy trình. Dư luận mong muốn, các cơ quan quản lý cần quyết liệt hơn nữa để tránh những tái phạm cũng như vi phạm tương tự có thể xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần