Trách nhiệm quản lý xăng dầu của Bộ Công Thương tới đâu?

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nói về trách nhiệm của Bộ Công Thương về quản lý mặt hàng xăng dầu trong bối cảnh lực lượng Công an liên tiếp bắt giữ nhiều vụ sản xuất, kinh doanh xăng giả số lượng lớn, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, Bộ chỉ có trách nhiệm phối kết hợp với nhiều bộ, ngành trong quản lý mặt hàng này.

Chiều 12/3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công Thương trong việc để xảy ra tình trạng kinh doanh xăng giả quy mô lớn, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, Bộ chỉ có chức năng chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất, tiêu dùng và phát triển hệ thống phân phối.

 Quang cảnh buổi họp báo của Bộ Công Thương chiều 12 - 3

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông nêu rõ: Có nhiều bộ ngành tham gia quản lý kinh doanh xăng dầu, cụ thể Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu quy định: Bộ KH&CN có vai trò quản lý chất lượng, pha chế; các địa phương có trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của thương nhân trên địa bàn mình…

"Thời gian qua, kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83 cơ bản được thi hành, đáp ứng tốt. Tuy nhiên, có một số thương nhân có dấu hiệu, biểu hiện vi phạm Nghị định 83 trong việc duy trì những điều kiện kinh doanh" - ông Trần Duy Đông cho hay.

Cũng theo ông Trần Duy Đông, Bộ Công Thương thường xuyên lập đoàn kiểm tra, giám sát, hậu kiểm việc kinh doanh của các thương nhân kinh doanh xăng dầu. Ngay trong đợt kiểm tra vừa qua, Bộ đã tiến hành kiểm tra một số thương nhân kinh doanh xăng dầu và đã có phương án xử lý những trường hợp thương nhân kinh doanh xăng dầu không đúng quy định.

Đồng thời, Bộ cũng đang soạn thảo, đề xuất sửa đổi Nghị định 83 nhằm khắc phục những bất cập, đảm bảo tính minh bạch hơn, tránh tình trạng phát triển không đi vào thực chất. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an, Quản lý thị trường để thanh kiểm tra kinh doanh mặt hàng xăng dầu.

 Lực lượng Công an kiểm tra mặt hàng xăng dầu trong một chuyên án (Ảnh minh họa)

Liên quan đến hạn mức nhập khẩu xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước đây 70-75% lượng sử dụng trong nước phải nhập khẩu. Khi các DN được cấp phép thành doanh nghiệp đầu mối, hàng năm phải đăng ký kế hoạch nhập khẩu bao nhiêu. Vì vậy, nếu không có hạn mức thì sẽ thiếu để cung cấp trong nước. Thậm chí, DN phân phối, đại lý ở dưới có quyền không phải lấy của DN đầu mối mà còn có thể lấy của DN khác, bởi nhiều khi hạn mức của 1 DN, của 1 đầu mối còn ít so với tổng số tiêu thụ trực tiếp trên thị trường.

Mặt khác, hiện nay, nguồn cung xăng dầu đã thay đổi, 70-75% đã lấy ở trong nước từ 2 nhà máy (Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất), nên  nhập khẩu chỉ còn 25-30%. Vì thế, trong Nghị định sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, đề xuất của DN và một số các cơ quan quản lý là nên bỏ hạn mức này để DN chủ động trong việc kinh doanh của họ.