Trách nhiệm và uy lực

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở nước Mỹ, nhiều mạng xã hội, đặc biệt Facebook và Twitter, đã quyết định không để cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sử dụng.

 Ảnh minh họa
Họ lập luận cho quyết định này bằng sự thể hiện quan điểm cho rằng ông Trump đã lạm dụng mạng xã hội để kích động những người ủng hộ mình tấn công vào toà nhà trụ sở Quốc hội Mỹ trong ngày 6/1 vừa qua.
Đối với Tổng thống Trump, việc bị tách biệt khỏi các mạng xã hội là một cú đòn đau không phải bởi cảm nhận vì sắp hết quyền lực nên bị "giậu đổ bìm leo" mà bởi ông vốn chuyện dùng các mạng xã hội làm công cụ cầm quyền và cách thức duy trì mối liên hệ trực tiếp với những người ủng hộ mình. Quyết định này của các mạng xã hội đã làm cho ông Trump không những chỉ cô đơn mà còn như thể bị buộc phải im lặng.

Các mạng xã hội quyết định như thế chẳng khác nào thể hiện uy lực của chính họ nói riêng và các mạng xã hội nói chung trong thế giới hiện đại.

Qua những diễn biến mới này có thể thấy, đã đến lúc nhà nước và xã hội ở mọi nơi phải nhìn nhận lại ba vấn đề lớn liên quan đến mạng xã hội. Đó là mối quan hệ giữa quyền tự do ngôn luận và sử dụng mạng xã hội, vấn đề sử dụng mạng xã hội phục vụ mục đích chính trị và mạng xã hội làm chính trị. Nhà nước và xã hội một lần nữa được cảnh báo về trách nhiệm, uy lực của các mạng xã hội. Cũng vì thế mà việc quản lý các mạng xã hội trở nên càng thêm cấp bách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần