Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai

Linh Anh - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/3 (tức 6/2 Âm lịch), tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã diễn ra lễ hội Giằng Bông, thu hút hàng nghìn du khách thập, đặc biệt là thanh niên trai tráng của làng cùng nhau giằng bông cầu sinh con trai.

  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 1  Lễ hội Giằng Bông diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Hai năm Kỷ Hợi, với phần hội như: Rước bánh, chấm bánh, và đặc biệt là tổ chức tung và giằng bông truyền thống vào lúc 13 giờ 30. 
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 2  Trong khi đó, tại nơi sân đình mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước để sẵn sàng cho lễ hội.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 3  Ban tổ chức Lễ hội đã chuẩn bị mọi phương án để lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp nhất.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 4  Theo ban tổ chức, cứ vào ngày lễ hội, trai làng ai nấy đều chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ hiệu lệnh bắt đầu là đua nhau giành lấy cây bông với hy vọng một năm may mắn và sinh được quý tử cho gia đình.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 5  Cụ từ trong làng bưng ra một đĩa xôi trắng sau đó tung xuống để những người tham gia phía dưới bắt lấy. Tục tung xôi này mang ý nghĩa động viên, khích lệ và tăng cường sức khỏe cho binh sĩ thời xưa.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 6  Ngay sau đó, một người đại diện của Ban tổ chức sẽ đem cây bông ra múa và quay cây bông sao cho đúng hướng, đủ cả hai bên lối đi của đình.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 7  Chờ có hiệu lệnh, trai tráng trong làng thi nhau giằng cho được cây bông may mắn. Người nâng lên, kẻ hạ xuống, tất cả tạo thành một bầu không khí vô cùng rộn ràng.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 8  Tại lễ hội sẽ có tất cả hai lượt giằng bông. Đến khi nào cây bông được một người duy nhất giơ thẳng đứng lên trời thì lượt chơi mới kết thúc, nếu vẫn còn người khác cầm vào, bông sẽ tiếp tục được giằng.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 9  Nhiều thanh niên chen lấn, xô đẩy để tham gia vào màn giằng bông. Người nào may mắn giành được cây bông thì năm đó sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc. Riêng những người sẽ hoặc đang có gia đình thì trong năm đó sẽ sinh con trai. Còn những ai chỉ giành lấy được sợi của cây bông cũng sẽ gặp may mắn cho cuộc sống của mình.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 10  Ngày nay, theo quan niệm của các thanh niên giành được cây bông trong lễ hội, ngoài các quan niệm cầu con trai, cầu may; thì lễ hội là sân giằng co vui vẻ của các thanh niên trong làng, mọi người tham gia trong tâm trạng vui vẻ, không mang tinh thần thắng – thua nên không xảy ra đánh cướp.
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 11  Sau khi cướp được cây bông, trai làng sẽ về nhà thay đồ chỉnh tề làm lễ xin cây bông tại đình
  • Trai làng Sơn Đồng (Hoài Đức) chen nhau giằng bông cầu sinh con trai - Ảnh 12  Và đã thành thông lệ, nét đẹp giằng bông vẫn được thanh niên làng Sơn Đồng và các làng xung quanh thực hiện vào  ngày mùng 6 tháng 2 với niềm vui trẩy hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần