Trải nghiệm đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò: Sẽ hấp dẫn du khách?

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 24/7, Ban quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò sẽ chính thức khởi động tour trải nghiệm về đêm dành cho du khách. Chương trình mang đến cảm xúc gì ở nơi chứng kiến bao tấm gương hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, có đủ hấp dẫn kéo du khách đến tham quan, là những câu hỏi đang được đặt ra.

Kỹ thuật hắt bóng ánh sáng được sử dụng tạo sự khác biệt trong hành trình trải nghiệm tham quan tại di tích Hỏa Lò về đêm. Ảnh: Ngọc Tú
Tour đêm khác tour ngày
Trong lần khai mạc “Đêm thiêng liêng – Sáng ngời tinh thần Việt” tại di tích nhà tù Hỏa Lò vào cuối tháng 6 vừa qua, đã đón nhận số lượng người quan tâm ngoài sức tưởng tượng của Ban tổ chức. Theo dự kiến, sau khi chính thức đi vào hoạt động, Ban tổ chức sẽ khống chế số lượng 20 - 25 người tham gia cho mỗi lần trải nghiệm, đảm bảo không khí trang nghiêm, tĩnh lặng của hành trình.
Chương trình “Đêm thiêng liêng – Sáng ngời tinh thần Việt” sẽ chính thức mở cửa đón khách từ 24/7 vào các tối thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Mỗi tour trải nghiệm kéo dài 45 phút. Ban quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò dự kiến một tối thực hiện được khoảng 3 tour từ 19 - 22 giờ 30.
Hành trình trải nghiệm bắt đầu bằng việc hướng dẫn viên thuyết minh cho đoàn từ lối cổng chính. Ngay sau đó, du khách sẽ đi theo hành trình trại giam nam tù tập thể, trại giam nam tù chính trị, ngục tối, cây bàng, các cửa cống ngầm, trại giam nữ tù chính trị, máy chém, xà lim tử hình, đài tưởng niệm. Điều đặc biệt của tour trải nghiệm này khác với tour ban ngày là đơn vị tổ chức đã tạo nên các cung bậc cảm xúc từ hiệu ứng của ánh sáng và âm thanh. Hành trình sẽ đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách, điều mà những chuyến tham quan vào ban ngày chưa làm được trọn vẹn.
Du khách có thể cảm thấy khâm phục, xót xa đến đau đớn, quặn thắt tâm can ở không gian giam tù nữ, trong tiếng ầu ơ vẳng lại, câu chuyện đẫm lệ về bà Nguyễn Thị Quang Thái, vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến người xem nhói lòng cho cuộc chia ly của tình mẫu tử. Ở trong tù, bao lần người mẹ Nguyễn Thị Quang Thái nhớ con, đến khi có nguyện vọng gặp con lần cuối trước khi hy sinh tại nhà tù mà cũng không được. Hay đó là câu chuyện của hành động dã man mà thực dân Pháp thực hiện trên chiếc máy chém, với hiện vật đang trưng bày như lời tố cáo tội ác chân thực nhất của chế độ thực dân đế quốc.
Đan xen trong hành trình cảm xúc thấp thỏm, thắt tim của câu chuyện ngục tù, du khách được thả lỏng khi bước qua không gian của sân tù. Dưới bóng cây bàng cổ thụ, khúc nhạc của cựu tù nhân nhà tù Hỏa Lò, nhạc sĩ Đỗ Nhuận vang lên, để du khách nhớ đến những người chiến sĩ cách mạng bất khuất, kiên dũng từng bị giam cầm nơi đây. Hay giây phút thả lỏng người, cùng thắp nén hương dâng lên anh linh các chiến sĩ cách mạng… TS Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng BQL di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết, chương trình “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” là hoạt động hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương của Bộ VHTT&DL và UBND TP Hà Nội về quảng bá điểm đến lịch sử, văn hóa, du lịch của Thủ đô.
Cần thêm hiệu ứng âm thanh và tiếng vọng
TS Phạm Quốc Quân - nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam cho rằng: Tất cả bầu không khí ngột ngạt, sự hà khắc nơi ngục tù tăm tối, xiềng xích gông cùm bủa vây sự sống của những người tù chính trị trong nhà tù Hỏa Lò năm xưa đã được chuyển tải đến du khách khá thành công trên hành trình trải nghiệm này. Nhưng theo TS Phạm Quốc Quân, chương trình này cần có sự tương tác nhiều hơn giữa người trải nghiệm với người tham gia thực hiện hành trình cùng các nhân chứng lịch sử.
Ông Quân cũng đề xuất Ban quản lý di tích cần tạo thêm hiệu ứng nhiều hơn từ ánh sáng, âm thanh. Ví dụ, âm thanh nên có những cung bậc khác nhau, có đoạn cần tạo cao trào như ở khu vực máy chém hay những tiếng vọng “đả đảo” ở khu phòng giam, khu vực Đài Tưởng niệm nếu có tiếng vọng của các tử tù sẽ tạo thêm bầu không khí linh thiêng, đi vào lòng người nhiều hơn. TS Phạm Quốc Quân nhận định, trải nghiệm buổi tối tại di tích Hỏa Lò chắc chắn sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Vì thế, cần có sự phối hợp mạnh và nhiều chiều hơn giữa các công ty du lịch và Ban quản lý di tích nhằm tạo nên một sản phẩm văn hóa chất lượng.
Theo các chuyên gia, bước đầu tour trải nghiệm mới này tổ chức vào cuối tuần là phù hợp, kết hợp với hoạt động của khu phố đi bộ để phát huy hơn hiệu quả. Tuy nhiên, về lâu dài nên tính toán, phối hợp với các tour du lịch đưa đến đây những đoàn khách trong nước và quốc tế, để sau mỗi bước chân của du khách đều là những trải nghiệm thấm thía về lịch sử, về truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam.