Trải nghiệm di tích về đêm

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, các ban quản lý di tích lịch sử văn hóa như Hoàng thành Thăng Long, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, đền Hùng đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều tour du lịch, trải nghiệm đêm nhằm đem lại những trải nghiệm mới, độc đáo cho du khách.

Một tour du lịch khám phá đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Công Đạt
Những trải nghiệm độc đáo
Buổi tối, theo ánh sáng của những chiếc đèn lồng tre, du khách đến với Di tích quốc gia đặc biệt đền Hùng được dẫn lối lên từng bậc thềm đá, thắp nến nhang thơm trên đỉnh núi thiêng Nghĩa Lĩnh. Đó là những trải nghiệm mới của du khách khi tham gia tour đêm đền Hùng với chủ đề “Trở về cội nguồn, linh thiêng đất tổ” vừa được tổ chức trong tháng 4. Tour du lịch đêm đền Hùng khởi hành từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Hà Nội) đến các địa điểm tại tỉnh Phú Thọ như: Đền Lăng Sương (xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy) nơi thờ gia đình Đức Thánh Tản Viên, đồi chè Mỹ Thuận (huyện Tân Sơn), Bảo tàng Hùng Vương (TP Việt Trì) và thực hành tín ngưỡng Hùng Vương tại Khu di tích lịch sử đền Hùng.

Cũng hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, dự kiến trong tháng 4 này, sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội sẽ đưa vào phục vụ du khách tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, độc đáo. Lộ trình tham quan bắt đầu từ Đoan Môn là cửa ra vào của vòng thành trong cùng – Cấm thành, là nơi ở và làm việc của nhà vua xưa kia. Tại đây, du khách được giới thiệu về lịch sử, kiến trúc, công năng của công trình. Qua khu vực này, du khách tiếp tục được trải nghiệm không gian hoàng cung Thăng Long xưa, được thưởng thức tiết mục múa cổ “Tát nước đêm trăng” ngay trên mặt kính hố khai quật khảo cổ với hiệu ứng ánh sáng huyền ảo. Qua đó, tour du lịch đem đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt và hấp dẫn, làm nổi bật những di tích, di vật độc đáo quý giá của khu di sản.

Ngoài ra, Ban Quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò cũng triển khai tour du lịch “Đêm thiêng liêng – Sáng ngời tinh thần Việt”. Du khách sẽ đi theo hành trình trại giam nam tù tập thể, trại giam nam tù chính trị, ngục tối, cây bàng, trại giam nữ tù chính trị, máy chém, xà lim tử hình... Điều đặc biệt của tour trải nghiệm này khác với tour ban ngày là đơn vị tổ chức đã tạo nên các cung bậc cảm xúc từ hiệu ứng của ánh sáng và âm thanh. Hành trình sẽ đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách, điều mà những chuyến tham quan vào ban ngày chưa làm được trọn vẹn.

Kích cầu du lịch

Theo Giám đốc Sở VHTT&DL Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy, “Trở về cội nguồn – linh thiêng đất Tổ” được xây dựng với mong muốn mang đến cho du khách một chương trình trải nghiệm nghi lễ thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương một cách trang trọng và ý nghĩa tại nơi mạch nguồn dân tộc, với không khí linh thiêng của đất trời về đêm trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh và hiểu hơn hai tiếng “cội nguồn”. Bên cạnh đó, việc tổ chức tour du lịch đêm đền Hùng hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, tạo không gian trải nghiệm cho khách không chỉ trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương mà còn trở thành một sản phẩm du lịch trong điểm, góp phần tăng khách lưu trú qua đêm và giữ chân du khách ở lại khám phá Phú Thọ lâu hơn”.

Với việc xuất hiện nhiều tour du lịch đêm, dự kiến sắp tới, các đơn vị lữ hành và du khách sẽ có cơ hội được tham gia trải nghiệm nhiều chương trình kết hợp. Theo Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, khi đi vào hoạt động, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” sẽ kết nối với sản phẩm tour “Đêm trước dời đô” (Ninh Bình), tạo thành một sản phẩm tour trọn gói, độc đáo, thu hút đông đảo hơn nữa khách du lịch đến Hà Nội và Hoàng thành Thăng Long.

Theo các chuyên gia, việc triển khai tour trải nghiệm về đêm ở các di tích là phù hợp trong thời điểm thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay. Tuy nhiên, cơ quan quản lý các di tích văn hóa, lịch sử cần kết hợp để nâng cao hơn nữa hiệu quả, nhằm kích cầu du lịch. Qua đó, sau mỗi bước chân của du khách đều là những trải nghiệm mới lạ, ý nghĩa, trở thành những bài học về lịch sử, văn hóa đất nước cho thế hệ trẻ và người dân cả nước cũng như du khách quốc tế.