Trải nghiệm tâm lý giới trẻ qua “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”

Kim Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” - cuốn sách vẽ nên một bức tranh rộng lớn về tâm lý của người trẻ. Nhưng đáng tiếc, những người trẻ ấy chưa từng được lắng nghe.

Sáng 13/6, tại Trung tâm Văn hóa Pháp, đã diễn ra buổi tọa đàm: “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”.
Các diễn giả tham dự buổi tọa đàm ''Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ''. (Ảnh: Kim Nhung)
“Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” của tác giả Đặng Hoàng Giang mang đến những câu chuyện dữ dội và đau đớn từ những người trẻ tuổi trên dưới 20, cái tuổi không còn trẻ con nhưng chưa thực sự trở thành người lớn. Đây là giai đoạn quan trọng để họ trưởng thành về cảm xúc, phát triển khả năng suy ngẫm và định hình căn tính riêng.
Tuy nhiên, “tổ ấm yêu thương” là khái niệm xa lạ với những đứa trẻ trong cuốn sách này, trái lại đấy là nhà mồ hoang lạnh hoặc ngục tù ngạt thở, khiến họ chỉ muốn ở ngoài đường hay rúc vào một góc nào đó để tìm kiếm sự bình yên. Thay vì được vỗ về, nhiều người trẻ phải chịu đựng gia đình theo những cách khác nhau.
Đây là một trong những công trình công phu của tác giả Đặng Hoàng Giang. Cuốn sách phản ánh rõ nét cái nhìn của tác giả về giới trẻ. Để khắc họa rõ nét diện mạo của thế giới đặc biệt này, tác giả đã dành một năm rưỡi và hàng trăm giờ đồng hồ nói chuyện với các nhân vật. Bạn đọc có thể ngạc nhiên khi thấy rằng dù ở hai thế hệ khác nhau, nhưng những người trẻ đã kể cho tác giả nghe những điều vô cùng riêng tư sâu kín.
Nói về những thách thức khi thực hiện dự án này, tác giả của cuốn sách-Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang chia sẻ: “Điều khó khăn nhất là làm sao để các bạn trẻ ngồi lại cùng mình và đi xuống tầng sâu nhất trong thế giới nội tâm.
Đối với các bạn trẻ, điều chúng ta cần là sự kiên nhẫn và thời gian. Người lớn luôn thất bại trong việc kết nối với người trẻ bởi chúng ta thường thiếu kiên nhẫn. Hy vọng cuốn sách sẽ đem lại những trải nghiệm đáng quý cho các bạn trẻ và những người xung quanh”.
Tiến sĩ văn học Trần Ngọc Hiếu cho rằng: “Tác giả Đặng Hoàng Giang đã thực sự thành công khi thiết lập mình như một người nghe chuyện đáng tin cậy, để các bạn trẻ có thể kể được những trải nghiệm rất khó nói bằng ngôn ngữ thông thường. Một xã hội mà chừng nào các bạn trẻ còn băn khoăn và chất vấn về mình thì khi ấy chúng ta còn an tâm. Sự khủng hoảng của tuổi trẻ là cần thiết để chúng ta có thể bình tĩnh hơn để đối diện với cuộc đời".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần