Trái ngọt ở Thuần Mỹ

Lê Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua hơn một năm đưa giống nho Hạ Đen vào trồng thử nghiệm, đến nay mô hình của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thuần Mỹ (huyện Ba Vì) đã bắt đầu cho những trái ngọt đầu tiên, mở ra hướng phát triển kinh tế mới tại địa phương.

Chia sẻ về cơ duyên xây dựng mô hình trồng nho Hạ Đen, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Thuần Mỹ Nguyễn Đắc Thức cho hay: “Sau khi tổ chức đi tham quan thực tế, học tập mô hình trồng nho Hạ Đen tại Trung tâm nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ nông lâm (trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang), nhận thấy giống nho Hạ Đen phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương nên chúng tôi đã quyết định đưa giống nho mới này về trồng”. Theo đó, được Trung tâm chuyển giao kỹ thuật, từ tháng 3/2020, HTX nông nghiệp Thuần Mỹ đã trồng thử nghiệm 100 gốc nho Hạ Đen trên diện tích hơn 700m2 tại đất vườn đồi Khu tái định cư (thôn 3, xã Thuần Mỹ).

 Ông Nguyễn Đắc Thức bên vườn nho Hạ Đen của Hợp tác xã nông nghiệp Thuần Mỹ (huyện Ba Vì)

Để cây sinh trưởng và phát triển tốt, HTX nông nghiệp Thuần Mỹ đã đầu tư hệ thống mái che bằng nilon để hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ dễ dàng phát triển và hệ thống tưới tự động, làm giàn kiên cố bằng cột bê tông.

Đến nay, sau hơn một năm “bén duyên” đất Thuần Mỹ, cây nho Hạ Đen sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh. Với sự hướng dẫn tận tình theo phương châm “cầm tay chỉ việc” của cán bộ kỹ thuật Trung tâm nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ nông lâm và sự chăm sóc chu đáo của cán bộ HTX nông nghiệp Thuần Mỹ, vườn nho Hạ Đen đã cho những chùm nho sai trĩu quả và bắt đầu thu hoạch những ngày đầu tháng 6/2021.

 Nho Hạ Đen được đánh giá thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của Ba Vì

Nho Hạ Đen là giống nho không hạt, quả mọng, vị giòn ngọt, một năm cây cho thu hoạch 2 lần. Nho Hạ Đen thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu miền Bắc và đã trồng thành công ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ.

Theo ông Nguyễn Đắc Thức, sau hơn 1 năm trồng, có thể đánh giá cây nho Hạ Đen hoàn toàn có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Đây được xem là mô hình mới, mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho nông dân trên địa bàn. Trong thời gian tới, HTX sẽ đề xuất với huyện Ba Vì hỗ trợ địa phương nhân rộng mô hình trồng nho Hạ Đen. Cùng với đó, xây dựng thương hiệu nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm để người dân yên tâm mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần