“Trái ngọt” từ đồng hoang

Bài, ảnh: Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tận dụng khu đồng hoang để trồng sen trắng, gia đình chị Tạ Thị Bích (thôn Song Khê, xã Tam Hưng, Thanh Oai) bất ngờ thu được “trái ngọt” khi đầm sen trở thành địa chỉ thu hút đông đảo khách du lịch.

Cách trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 20 phút đi xe máy, đầm sen rộng hơn 2 mẫu của gia đình chị Bích hết sức độc đáo bởi chỉ trồng duy nhất giống sen trắng. Chị Bích cho biết, khu đất này vốn là những ruộng hoang được gia đình chị thuê lại của xã. Trước đây, gia đình chị cải tạo để tận dụng chăn nuôi và cấy lúa.
Tuy nhiên, do gần khu dân cư nên chuột phá hoại mùa màng, mỗi năm chỉ thu được vài tạ thóc. Để hạn chế cỏ mọc, tạo thêm cảnh quan, cách đây 5 năm, gia đình chị đã quyết định vào Thanh Hóa lấy giống sen trắng về trồng. “Vào mùa sen, tôi thường cắt hoa mang vào nội thành bán, một phần để lại thu hạt phục vụ gia đình và biếu tặng người thân. Thu nhập cả năm từ đầm sen này cũng chưa đến chục triệu đồng/năm” – chị Bích nói.
 Đầm sen trắng tại Song Khê, Tam Hưng, Thanh Oai thu hút đông đảo khách đến chụp ảnh.
Tuy nhiên, năm nay bất ngờ đầm sen của gia đình chị trở thành một địa điểm được nhiều khách du lịch tìm đến chụp ảnh. Trước nhu cầu của khách hàng, gia đình chị quyết định chuyển sang thu vé vào vườn với giá từ 30.000 – 50.000 đồng/người. Ngoài thu vé vào đầm sen, gia đình chị còn cắt tỉa hoa bán cho khách với giá 5.000 đồng/bông. Trung bình mỗi ngày có khoảng 50 khách đến chụp ảnh, vào những ngày cuối tuần lượng khách lên tới cả trăm người, chủ yếu là các bạn trẻ, gia đình từ nội thành Hà Nội.
Theo chị Bích, việc kinh doanh dịch vụ chụp ảnh đầm sen nằm ngoài kế hoạch của gia đình chị. Đây hoàn toàn là dịch vụ tự phát do nhu cầu của khách hàng tăng. “Năm sau tôi sẽ cải tạo và đầu tư thêm các lối đi, điểm dừng chân chụp ảnh cho khách. Ngoài ra, tôi cũng tính đến việc sẽ phục vụ thêm nhu cầu ăn uống cho khách ở xa” - chị Bích chia sẻ.
Việc trồng sen, khai thác du lịch sinh thái đang là hướng đi hiệu quả, đặc biệt là ở những địa phương có nhiều diện tích đất ruộng bỏ hoang. Theo ông Kiều Văn Thùy - Trưởng thôn Song Khê, hiện nay trên địa bàn thôn có hơn 100 mẫu ruộng hoang cấy lúa kém hiệu quả. Ngoài ra, thôn còn có các di tích lịch sử lâu đời như chùa Bối Khê, Đình Kim, nhà thờ Nguyễn Trực…
“Chúng tôi đang có mong muốn được phép chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích lúa kém hiệu quả, phát triển mô hình du lịch sinh thái kết hợp tâm linh, nâng cao thu nhập cho người dân” – ông Thùy bày tỏ.