Trái tim nhân ái của người thầy thuốc

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù khoác chiếc áo blouse trắng đam mê nghiên cứu khoa học hay mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, PGS.TS Trần Xuân Bách - giảng viên Bộ môn Kinh tế Y tế, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế Công cộng (ĐH Y Hà Nội) luôn để lại hình ảnh đẹp về sự tận tâm.

Anh Bách cũng là một trong 10 thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu toàn quốc năm 2017.

Là học sinh chuyên Toán - Tin của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), nhưng với sự say mê với lĩnh vực Y tế công cộng, anh Bách đã chọn ngành y. Và năm 2006, là thủ khoa đầu ra trường ĐH Y tế công cộng, hiện thực hóa ước mơ là giảng viên của Đại học Y.

PGS.TS Trần Xuân Bách phát biểu tại một Hội thảo do Thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, với chuyên môn vững vàng, lòng tận tâm, PGS.TS Trần Xuân Bách được khen là “Giảng viên được nhiều sinh viên bình chọn”. Và mong mỏi lớn nhất của PGS.TS trẻ là hướng dẫn và giúp đỡ thế hệ trẻ theo đuổi ước mơ nghiên cứu, khám phá y học. Đến nay, anh đã hướng dẫn được hơn 30 học viên cao học và nghiên cứu sinh bảo vệ luận án thành công với 11 giải thưởng nghiên cứu khoa học toàn quốc và cấp trường. Áp lực để thành công chính là động lực thôi thúc anh nỗ lực khẳng định bản thân. Khó khăn có, nhưng cơ hội mở ra cũng nhiều cùng với niềm đam mê, theo thời gian, anh liên tiếp nhận được những trái ngọt mà mình dày công tạo nên.

Trở thành TS ở tuổi 27, anh Bách dành nhiều tâm huyết cho hướng nghiên cứu về đánh giá kinh tế, phân tích dự báo xác định các can thiệp y tế có tính chi phí – hiệu quả cao… Không những vậy, anh còn tiến hành nghiên cứu và can thiệp nhằm xác định và giải quyết những vấn đề y tế công cộng nổi cộm. Các nghiên cứu của anh tiến hành tập trung vào những vấn đề bức xúc của xã hội trong từng giai đoạn như HIV/AIDS, nghiện chất (ma túy, rượu, hút thuốc lá), vệ sinh ATTP, béo phì và phòng chống bệnh mạn tính… Và ấn tượng hơn cả là công trình nghiên cứu, phân tích chi phí – hiệu quả của các chiến lược can thiệp phòng - chống HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện ở Việt Nam trong giai đoạn từ 2005 - 2015. Rồi trở thành PGS trẻ nhất Việt Nam ở tuổi 32 với hàng trăm giải thưởng khoa học danh giá cùng hơn 60 bài báo trên các tạp chí y học quốc tế uy tín trong hệ thống phân loại ISI. PGS.TS Trần Xuân Bách đã xuất bản 3 cuốn sách, trong đó có 2 sách xuất bản bằng tiếng Anh và hoàn thành 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và nghiệm thu xuất sắc.

Say mê và bận rộn với nghiên cứu, giảng dạy, PGS.TS Trần Xuân Bách không bỏ qua những chuyến công tác tình nguyện dài ngày để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con vùng sâu vùng xa. Bởi anh quan niện, là cán bộ y tế công cộng, có cơ hội đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều con người, nhiều hoàn cảnh, sự trải nghiệm và hòa nhập sẽ giúp bản thân mình hiểu được nhiều giá trị của cuộc sống.

Chia sẻ về những chuyến tình nguyện ở Yên Bái, Đắk Lắk…, anh Bách tâm sự: “Có lần đi cùng các đồng đẳng viên tiếp cận các thanh niên có tiền sử sử dụng ma túy. Lắng nghe những trải nghiệm và khó khăn khiến các bạn tái nghiện nhiều lần đã gợi ý cho tôi thấy việc giải quyết các vấn đề sức khỏe hiện đại không thể chỉ đơn thuần từ các cách tiếp cận y sinh học, từ phía cán bộ y tế. Từ đó, bản thân tôi đã tập trung nghiên cứu nhiều hơn các khía cạnh hành vi, cấu trúc xã hội và dịch vụ y tế nhằm định hướng các can thiệp về y tế công cộng...”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần