Trầm lắng thị trường hoa tươi dịp 8/3

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 đã cận kề, nhưng các cửa hàng kinh doanh hoa ở Hà Nội vẫn trong cảnh đìu hiu vắng khách.

 Ảnh minh họa
Dạo qua một vòng các cửa hàng chuyên kinh doanh hoa tươi trên đường Xuân Thủy, Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), đường Láng… thời điểm này các cửa hàng hoa đã trưng bày khá nhiều hàng so với ngày thường. Các loại hoa đa dạng về chủng loại và nguồn gốc nhập. Có thể thể đến như hoa hồng, ly, mẫu đơn, hoa lan... Các loại hoa này chủ yếu được nhập từ các vùng hoa của Hà Nội (Tây Tựu, Mê Linh), Đà Lạt, Mộc Châu….
Bên cạnh đó, còn có các loại hoa được nhập khẩu từ nước ngoài như: Thái Lan, Pháp, Ecuador… Để phục vụ nhu cầu trong dịp 8/3, các chủ hàng cũng đã đa dạng các mẫu mã sản phẩm từ giỏ, bó, lẵng… Tuy nhiên, trái với không khí tấp nập mọi năm, năm nay thị trường hoa tươi khá trầm lắng, vắng khách.
Chị Đặng Thu Nga, chủ cửa hàng kinh doanh hoa tươi trên phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) cho biết: Từ đầu tuần tới nay, lượng khách tuy có tăng cao hơn so với ngày thường, nhưng so với mọi năm thì lượng hàng bán ra của cửa hàng chị đã giảm một nửa. “Khách năm nay chủ yếu là khách quen ở công ty, cơ quan. Họ gọi điện cho cửa hàng giao hoa tới tận nơi. Còn khách mua lẻ rất ít” – chị Nga thông tin.
Để chuẩn bị cho ngày 8/3, chị Phạm Kim Anh, chủ cửa hàng hoa tươi trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cũng nhập tăng lượng hàng thêm gấp đôi ngày thường. Năm nay, do thị trường ế ẩm, chị đã thực hiện chính sách miễn phí ship, giảm giá 20% sản phẩm để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lượng khách cũng chỉ cao hơn ngày thường khoảng 20%. Hiện giá hoa tươi tại cửa hàng đang dao động từ 150.000 – 350.000 đồng/bó, giỏ từ 250.000 – 500.000 đồng; lẵng từ 300.000 – 700.000 đồng; hoa hồng Đà Lạt có giá 12.000 đồng/bông; hồng Ecuador có giá 30.000 đồng/bông… Mức giá này chỉ tương đương với giá hoa ngày thường. Còn so với cùng kỳ mọi năm đã giảm 30 – 40%. “Việc giá hoa giảm là do hàng ở chợ đầu mối năm nay thấp hơn nhiều so với mọi năm. Hơn nữa, hàng họ ế ẩm nên tôi phải giảm giá để thu hút khách hàng” – chị Kim Anh cho biết.
Theo chị Kim Anh, tình trạng buôn bán ế ẩm là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các trường học đóng cửa, sinh viên nghỉ học về quê, nên cửa hàng mất hẳn một lượng khách trẻ. Không chỉ riêng dịp 8/3 này, mà dịp 14/2 vừa qua và đặc biệt từ sau Tết đến nay cửa hàng của chị luôn trong cảnh ế ẩm.
Ngoài các chủ kinh doanh hoa, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng khiến nhiều người trồng hoa lao đao. Hộ bà Nguyễn Thị Kỷ (Tây Tựu) là một trong những nhà trồng nhiều hoa ly nhất ở đất hoa Tây Tựu. Bà Kỷ cho biết, hiện giá hoa ly loại 5 tai đang xuất bán với giá 20.000 đồng/cành. So với dịp Tết Nguyên đán đã giảm 35.000 đồng/cành và giảm 20.000 đồng so với cùng kỳ năm 2019. Được biết, chi phí đầu tư mỗi sào hoa ly hiện nay khoảng 100 triệu đồng, tuy nhiên với mức giá hiện nay, mỗi sào chỉ thu được 50 – 70 triệu đồng.