Trận cầu sinh-tử: Liệu pháp tinh thần của đội chủ nhà SLNA

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Bất ngờ BHL SLNA thông báo sẽ gia hạn hợp đồng cho 3 ngoại binh Gustavo Santos, Peter Onyekachi và Felipe Martins trước trận cầu được cho là sinh-tử của đội khách Nam Định. Điều này được xem như là liều thuốc kích thích tinh thần thi đấu của các ngoại binh.

Lâu nay, phải đầu mùa bóng thì đội bóng xứ Nghệ mới có được hợp đồng tài trợ và việc ký hợp đồng với các ngoại binh mới được tiến hành, rất hiếm khi SLNA gia hạn hợp đồng cuối mùa bóng.
Đòn phép tinh thần
Nên việc chưa biết Bắc Á có gia hạn hợp đồng tài trợ mùa bóng tới hay không nhưng SLNA đã thông báo sẽ tiếp tục giữ chân bộ ba Gustavo Santos, Peter Onyekachi và Felipe Martins trước trận đấu là một bất ngờ. Cùng với việc đã tái ký hợp đồng với đội trưởng Văn Khánh, đội chủ sân Vinh đã làm được hơn 50% công việc tuyển binh cho mùa bóng tới.

Đến giờ 3 ngoại binh mỗi người đều đóng góp 2 bàn thắng cho đội bóng xứ Nghệ, chỉ sau mỗi tiền đạo Tuấn Tài. Nếu như Gustavo Santos là trung vệ thì đó là con số thuyết phục, còn Peter Onyekachi và Felipe Martins thì chỉ là ngoại binh làng nhàng tại V.League 2020. Gustavo Santos từng thi đấu cho Viettel và CLB Sài Gòn nên khả năng hội nhập được cho là tốt hơn, với lợi thế chiều cao, anh vừa chống bóng bổng khả hiệu quả lại còn có thể tham gia tấn công.
Cầu thủ Felipe Martins mới đá 6 trận cho SLNA thì việc có 2 bàn thắng được coi là chấp nhận được. Trong khi đó Peter Onyekachi mới bắt đầu bắt nhịp với đội chủ sân Vinh bằng lối đá càn lướt, anh ta vẫn cần thêm sự tinh tế.
 Ngoại binh Brazil có cái chân trái khá khéo này thường thay đổi tốc độ, từ biên bẻ hướng đi vào khu vực 16,5 thu hút hậu vệ đối phương cho tuyến 2 băng lên ghi bàn. Ảnh BNA
Lâu nay các ngoại binh và cầu thủ nhập tịch luôn chiếm vị trí quan trọng trong các đội V.League. Vòng đấu trước 16/24 bàn thắng do các ngoại binh và cầu thủ nhập tịch và cầu thủ nhập tịch. Cuối mùa bóng, các cầu thủ nội đã bắt đầu thấm mệt và trong điều kiện sân bãi xấu, thời tiết tại Vinh đang mưa gió thì các ngoại binh của cả 2 đội sẽ là người quyết định chính của cuộc chơi.
Trong khi Đỗ Merlo không thể ra sân do án phạt, SLNA lại kiếm được nguồn tiền để tái ký hợp đồng với các ngoại binh thực sự khiến cho các cổ động viên khách có phần lo ngại. Cả Peter Onyekachi và Felipe Martins đều thi đấu “vật vờ” ở khoảng cách 30-35m rồi bắt đầu các cuộc đua, phá sức hàng phòng ngự đối phương. Nhìn các cầu thủ Nam Định, sau cuộc đua thể lực với các ngoại binh Hải Phòng để rồi phá bóng dựng cây nêu ngay trước khung thành thì lo lắng đó là có cơ sở.
Nhất là khi Felipe Martins đã được HLV Quang Trường cho nghỉ dưỡng sức trận đấu với Thanh Hóa sẽ làm khổ E.Tony bởi những pha va chạm không khoan nhượng. Ngoại binh Brazil có cái chân trái khá khéo này thường thay đổi tốc độ, từ biên bẻ hướng đi vào khu vực 16,5 thu hút hậu vệ đối phương cho tuyến 2 băng lên ghi bàn.
 Nam Định cần sử dụng các đường chuyền trung bình, ngắn khi tấn công bởi trung vệ SLNA Gustavo Santos là cầu thủ chơi đầu khá hay. Ảnh BNA
Điều lo lắng
Mặt sân Vinh khá xấu, sẽ tiêu tốn thể lực cầu thủ của 2 đội rất nhiều, chưa kể sẽ tạo ra quỹ đạo trái bóng khó lường. Muốn có điểm thì ngoài thi đấu quyết liệt thì việc phân phối thể lực và thay người của BHL Nam Định là điều rất quan trọng. Không ít trận đấu cầu thủ Nam Định đã bị cạn pin do phải gồng mình suốt 90 phút thi đấu lắn xả. Ngoài các ngoại binh thì các cầu thủ chủ nhà SLNA Đình Châu, Xuân Mạnh, Đình Đồng là những người có nền tảng thể lực rất tốt, sẵn sàng tung những cú sút xa như búa bổ vào khung thành của thủ môn Xuân Việt.

Trong khi đó, Nam Định cần sử dụng các đường chuyền trung bình, ngắn khi tấn công bởi trung vệ SLNA Gustavo Santos là cầu thủ chơi đầu khá hay. Ngoài ra, cách phạm lỗi để làm giảm hưng phấn của các cầu thủ chủ nhà như thế nào cũng là điều mà đội khách phải tính đến. Sân trơn, bóng ướt rất dễ bị những tấm thẻ oan uổng, nếu để bất lợi về lực lượng thì khó lòng bảo vệ được tỷ số.
Hành trình tự cứu lấy mình của đội khách Nam Định ít nhiều gặp bất lợi bởi yếu tố thời tiết, sân bãi và mới đây là những liệu pháp tinh thần mà SLNA vừa tung ra. Nhưng không còn cách nào khác, Nam Định phải ráng mà đá để trụ hạng thành công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần