Trận chiến mới

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Philipines, Malaysia đã quyết định gửi trả lại rác thải từ các nước giàu và phát triển trên thế giới về nơi xuất phát. Đối với Philipines, câu chuyện xoay quanh khoảng 100 container từ Canada gửi đến cách đây đã mấy năm.

Đối với Malaysia, trước mắt có khoảng 60 container sẽ được gửi trả lại nơi xuất phát là Mỹ, Anh, Canada, Ả rập Xê út và cả Trung Quốc. Chuyện rác thải này tưởng đơn giản và nhỏ nhoi nhưng giờ trong thực chất đã trở thành trận chiến mới giữa các nước giàu và công nghiệp phát triển trên thế giới với các nước nghèo và chậm phát triển hơn.
Cũng vì chuyện này mà mối quan hệ giữa Philipines và Canada trong thời gian vừa qua bị tổn hại rất nhiều. Giữa Malaysia và một số nước liên quan tới đây rồi cũng sẽ không khác. Nó rất phức tạp và nan giải về pháp lý và đạo lý, về môi trường sinh thái và quan hệ giữa các quốc gia. Trận chiến này vì thế sẽ trở nên rất quyết liệt.
Việc các nước giàu và công nghiệp phát triển biến các nước nghèo và chậm phát triển hơn thành bãi rác thải công nghiệp của họ là điều không thể chấp nhận được về mọi phương diện. Làm như thế thì đâu có khác gì các nước giàu và công nghiệp phát triển bắt các nước nghèo và chậm phát triển trả giá cho thành quả phát triển của họ.
Như thế không chỉ rất bất công về đạo lý và pháp lý mà còn đẩy vấn đề môi trường sinh thái ở chỗ họ thành thách thức và gánh nặng ở chỗ khác trên thế giới. Ở đây bộc lộ rất rõ bản hát đạo đức giả và lá mặt, lá trái trong quan điểm chính sách của các nước giàu và công nghiệp phát triển, đặc biệt về môi trường sinh thái và cho quan hệ của họ với các nước nghèo và chậm phát triển trên thế giới.
Cho nên trận chiến mới này là cần thiết đối với các nước nghèo và chậm phát triển, thậm chí còn cả không thể tránh khỏi trong thế giới hiện đại, nhưng đồng thời sẽ lâu dài, quyết liệt và đòi hỏi các nước nghèo và chậm phát triển phải thật sự cùng hội cùng thuyền với nhau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần