Trận derby Thanh-Nghệ rất đáng xem

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Một trận derby mà nếu thắng chủ nhà Thanh Hóa tràn đầy cơ hội lọt vào tốp 6. Trong khi đó, đội khách SLNA hành quân đến xứ Thanh mà không có hình ảnh quen thuộc của Chủ tịch CLB Nguyễn Hồng Thanh và HLV Quang Trường.

Dưới sức ép của dư luận về cách quản lý, điều hành và thành tích bết bát của SLNA mấy mùa giải gần đây, đỉnh điểm là việc đội bóng xứ Nghệ đã tụt xuống vị trí thứ 14 BXH, bộ đôi Nguyễn Hồng Thanh và Ngô Quang Trường đã phải từ chức. Người hâm mộ xứ Nghệ chờ một cuộc cách mạng như Thanh Hóa, Hải Phòng đã thực hiện và làm thay đổi bộ mặt CLB.

 Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh đã có 46 năm gắn bó với bóng đá. Ảnh CLB
Nửa thế kỷ ăn, ngủ với bóng đá
Nếu tính từ thời điểm 1975 khi ông Nguyễn Hồng Thanh bắt đầu tham gia đội bóng tỉnh đội Nghệ An thì Chủ tịch CLB SLNA 72 tuổi này đã có 46 năm gắn bó với bóng đá. Không một ai trong bộ máy VFF, VPF và các CLB V.League, hạng Nhất có thâm niên sân cỏ nhiều như người đàn ông gốc Huế này.
Ông là số ít nhà quản lý bóng đá có bằng B HLV bóng đá do AFC cấp và thực tế ông đã từng cầm quân cấp CLB. Ông Thanh chính thức gắn bó bóng đá xứ Nghệ từ 1983, sau khi thôi chức HLV bóng đá tỉnh Bình - Trị - Thiên. Ngoại trừ 5 năm (2004-2009) ra Hà Nội làm HLV trưởng rồi sau đó là GĐĐH tại CLB HN.ACB của bầu Kiên thì phần lớn cuộc đời ông phần lớn gắn bó với sân Vinh, với SLNA.
Không ít thành tích trong quá khứ của SLNA gắn liền với tên tuổi ông, người từng được mệnh danh "Khổng Minh xứ Nghệ". Nhưng việc ông Thanh quyết định xin nghỉ lúc này là quyết định được cho tốt cho cả hai, cá nhân ông và CLB SLNA. Đội bóng đang rất cần có khuôn mặt mới, nhà tài trợ mới để dẫn dắt đội bóng đi theo mô hình tích cực hơn.
Dường như thành tích và cách quản lý của mối lương duyên giữa Ngân hàng Bắc Á-SLNA đã chạm trần và không còn phù hợp với bóng đá chuyên nghiệp. Có lẽ, đã đến lúc như Thanh Hóa, Hải Phòng phải đến khi UBND tỉnh Nghệ An vào cuộc thì mọi việc mới rõ ràng. Nhiệm vụ của bộ đôi Huy Hoàng- Như Thuật lúc này là bằng mọi cách vùng vẫy thoát khỏi vị trí thứ 14, để trụ hạng thành công trước khi tính đến việc gì đó vào mùa bóng năm sau.
 Do Covid-19, nên các cầu thủ chủ nhà Thanh Hóa sẽ không có được lượng khán giả đông đảo như thế này. Ảnh CLB

Gánh nặng đè vai Huy Hoàng- Như Thuật
 Khó khăn chồng chất cho đội khách SLNA khi tiền vệ Đặng Văn Lắm, Hoàng Văn Khánh, Nguyễn Sỹ Nam, Hồ Phúc Tịnh đang chấn thương, trung vệ ngoại Igor Jelic chấn thương nhẹ trong trận đấu với Hải Phòng mới đây. Trong khi đó, nhà cầm quân người Serbia Petrovic dường như chọn được bộ khung ưng ý trong sơ đồ 4-4-2, khi cần biến thể thành 4-3-3. Không có sự phục vụ của 2 tiền vệ Văn Thắng và Hữu Dũng do chấn thương thì Xuân Hùng và Đình Hùng đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình. Bộ đôi “song Hùng” sẽ có dịp đối đầu với Văn Đức, ngòi nổ duy nhất của đội khách SLNA.
Loại Hoàng Vũ Samson khỏi danh sách đăng ký thi, HLV Petrovic dùng cặp ngoại binh Paulo Pinto – Gramoz, chơi cao nhất trên hàng công của đội bóng xứ Thanh. Khác với đội khách, hàng công của Thanh Hóa đã ghi được 17 bàn thắng (SLNA 7 bàn) và có tới 7 cầu thủ đã có tài khoản bàn thắng.
 Dự kiến đội hình ra sân của Thanh Hóa. Ảnh TH

Điểm yếu của chủ nhà chính là hàng thủ gồm 4 nội binh thi đấu chưa bọc lót tốt cho nhau. Cặp trung vệ Minh Tùng, Văn Lợi nhiều khi còn ham lên tấn công để lộ khoảng trống trước khung thành thủ môn Thanh Diệp. Việc để thủng lưới tới 15 bàn cho thấy ông thầy Petrovic còn quá nhiều việc phải làm, nếu muốn đội bóng có thành tích.
Nhưng ai sẽ dẫn dắt hàng công SLNA trong bối cảnh đội bóng đang chịu nhiều sức ép như thế này là vấn đề lớn cho các HLV “bất đắc dĩ” của đội khách. Họ còn quá trẻ để tự xoay xở trước một bài toán khó mà các bậc cha chú và đàn anh để lại. Không còn phải nghe điện thoại chỉ đạo là một lợi thế cho Huy Hoàng- Như Thuật, nhưng nếu không có sự cách tân về lối đá thì đội khách khó lòng lấy được điểm của “ông già gân” Petrovic.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần