Tràn lan chợ nông sản trái phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận Hà Đông thời gian qua đã rất nỗ lực di chuyển các chợ cóc, chợ tạm hoạt động ngày cũng như đêm về một mối để thuận tiện cho công tác quản lý.

Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn phường Đồng Mai và Dương Nội vẫn tồn tại chợ nông sản hoạt động trái phép vào ban đêm trên vỉa hè và dưới lòng đường.

Chợ nông sản hoạt động trái phép

Lần theo thông tin bạn đọc, phóng viên đã có nhiều buổi mục sở thị 2 chợ nông sản tự phát hoạt động trái phép trên vỉa hè, hành lang giao thông (HLGT) đường bộ, thậm chí cả dưới lòng đường QL6 và đường Lê Trọng Tấn. Qua đó, xác định thông tin phản ánh là có cơ sở.

Cụ thể, tại khu vực cầu Mai Lĩnh, phường Đồng Mai có chợ nông sản tự phát với khoảng 300 tiểu thương chủ yếu là người dân huyện Chương Mỹ và phường Đồng Mai, Yên Nghĩa (quận Hà Đông) thường xuyên hoạt động từ 1 - 6 giờ sáng chiếm dụng  hơn 200m HLGT đường bộ dọc QL6, thậm chí còn tập kết xe, rau, củ, quả dưới lòng đường. Đây được coi là tuyến đường huyết mạch luôn có lưu lượng lớn xe ô tô siêu trường, siêu trọng từ một số tỉnh Tây Bắc đi về Hà Nội và ngược lại.
Chợ nông sản hoạt động trái phép ven QL6 đoạn qua phường Đồng Mai. 	 ảnh: Nguyễn Trường
Chợ nông sản hoạt động trái phép ven QL6 đoạn qua phường Đồng Mai. ảnh: Nguyễn Trường
Còn tại chợ nông sản đêm tự phát nằm ở khu vực ngã tư trung tâm phường Dương Nội, thời gian, diện tích vi phạm trên vỉa hè, dưới lòng đường Lê Trọng Tấn và số lượng tiểu thương tham gia bán hàng cũng tương tự như chợ tự phát ở phường Đồng Mai. Tiểu thương bán hàng chủ yếu là người dân huyện Hoài Đức và phường Dương Nội. Thời gian gần đây, tuyến đường này thường xuyên có nhiều xe ô tô trọng tải lớn chạy qua, nhất là xe ô tô chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn Hà Đông. Do vậy, việc các tiểu thương bán hàng dưới lòng đường là rất nguy hiểm, bởi thời điểm đêm và rạng sáng, các tài xế thường chạy xe với tốc độ cao, cộng với việc tầm nhìn hạn chế, thiếu ngủ, chỉ sơ suất là sẽ xảy ra va chạm, TNGT.

Đùn đẩy trách nhiệm

Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Mai Phạm Ngọc Minh thừa nhận, hiện nay tại khu vực HLGT đường bộ và dưới lòng đường QL6 đi qua địa bàn phường tồn tại chợ nông sản tự phát hoạt động trái phép từ 1 - 6 giờ sáng gây ảnh hưởng cho người, phương tiện giao thông mỗi khi qua đây và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Tuy nhiên, ông Minh lại đùn đẩy trách nhiệm xử lý vi phạm: “Để dẹp bỏ chợ nông sản tự phát, UBND phường đã tính toán và giao nhiệm vụ cho Công an phường và Tổ quản lý đô thị lập kế hoạch bố trí lực lượng đi tuần, kiểm tra, tuyên truyền, vận động và xử lý các tiểu thương cố tình vi phạm. Như vậy, trách nhiệm hiện nay thuộc về Công an phường là chính, UBND phường chỉ đưa ra chủ trương mà thôi.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông Nguyễn Hữu Thanh cho biết, trên địa bàn quận tồn tại chợ nông sản hoạt động trái phép tại phường Đồng Mai và Dương Nội là đúng. Nhưng về thẩm quyền, Phòng Kinh tế chỉ là cơ quan tham mưu cho UBND quận trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động của các chợ. Còn, quy chế phối hợp trong xử lý vi phạm, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực chợ lấn chiếm đường giao thông đã được UBND quận giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị. “Do vậy, trách nhiệm xử lý thuộc về Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an quận), Đội Thanh tra GTVT, Phòng Quản lý đô thị và UBND các phường. Trong đó, UBND các phường cùng lực lượng chức năng chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý vi phạm. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng vượt thẩm quyền giải quyết, UBND phường có trách nhiệm báo cáo, đề xuất với UBND quận hướng xử lý” - ông Thanh khẳng định.

Việc để chợ nông sản hoạt động trái phép ở vỉa hè, HLGT và dưới lòng đường là rất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao. Do vậy, đề nghị UBND quận Hà Đông chỉ đạo lực lượng chức năng sớm xử lý dứt điểm vi phạm.