Tràn lan cơ sở thẩm mỹ “chui”

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, nhiều ca tai biến khi làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ “chui” liên tiếp xảy ra ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cho thấy, vấn nạn hành nghề chui vẫn còn tiếp diễn. Công tác quản lý còn nhiều lỗ hổng, đã đến lúc, việc quản lý các cơ sở thẩm mỹ cần được siết chặt hơn.

Một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép núp bóng dưới dạng “dịch vụ cắt tóc, uốn tóc, gội đầu” trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Bình
Cơ sở thẩm mỹ làm thay chức năng bệnh viện
Bệnh viện (BV) E vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 20 tuổi trong tình trạng nhiễm khuẩn ở hai bên mặt, xuất hiện các ổ áp xe gây sưng tấy, chảy mủ liên tục nhiều ngày. Trước đó, bệnh nhân sử dụng dịch vụ tiêm botox làm thon gọn cơ hàm tại một spa của người quen. Theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt, BV E, quá trình điều trị tại spa khiến tình trạng bệnh tăng nặng. Khi nhập viện, mủ đã lan rộng, gây khó khăn cho việc điều trị.

Còn tại Khoa Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ, BV Đa khoa Xanh Pôn cũng đã tiếp nhận cấp cứu 2 nạn nhân bị biến chứng nghiêm trọng do phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín tại cơ sở thẩm mỹ “chui”. Theo gia đình bệnh nhân, do nghe theo những lời quảng cáo “có cánh” của các cơ sở làm đẹp nên người thân của họ đã tìm tới để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong khi đó, chưa đến 2 tuần nay, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của lực lượng công an phát hiện và xử lý nghiêm 3 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình trên cùng một địa bàn quận 5. Mới đây nhất là cơ sở “Viện thẩm mỹ Chang Beauty” (phường 1, quận 5, TP Hồ Chí Minh) vi phạm hoạt động khám chữa bệnh. Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP đã bắt quả tang một phòng khám đa khoa có bác sĩ Trung Quốc hoạt động trái phép trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường 2, quận 5); cơ sở thẩm mỹ bỏ quên gạc trong ngực bệnh nhân tại cư xá Phú Lâm D (phường 10, quận 6) và cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép "Comeback Beauty" (đường Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5).

Cần chế tài xử lý mạnh hơn

Trưởng phòng Hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Quang Trung cho biết, hiện nay, Hà Nội có hơn 100 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và quản lý trực tiếp. Còn các cơ sở chăm sóc sắc đẹp như: Thẩm mỹ viện, spa, cơ sở chăm sóc da, cơ sở massage..., do UBND quận, huyện, thị xã cấp phép kinh doanh và quản lý.

Theo quy định, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được làm các tiểu phẫu như: Nhấn mí mắt, nâng mũi, tạo lúm đồng tiền..., không được làm các phẫu thuật lớn như căng da mặt, hút mỡ, nâng ngực… Còn những cơ sở làm đẹp chỉ được phép làm các dịch vụ ngoài da, không được thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật xâm lấn, gây chảy máu như: Xăm mắt, môi, lông mày… “Quy định rõ ràng là vậy nhưng trên thực tế các cơ sở làm đẹp hầu hết đều gắn biển hiệu thẩm mỹ viện để đánh lừa khách hàng. Tuy nhiên, những cơ sở thẩm mỹ viện như vậy, Sở Y tế không cấp phép nên cũng khó bề kiểm soát nổi, rất mong chính quyền địa phương vào cuộc tích cực hơn” - ông Nguyễn Quang Trung nói.

Thực tế hiện nay, các trang web, Facebook, fanpage chính là “lỗ hổng” để các cơ sở làm đẹp quảng cáo quá sự thật. Rõ ràng, công tác quản lý của chính quyền địa phương còn nhiều lỗ hổng, việc hậu kiểm chưa sát sao. Địa phương được giao quản lý nhưng một số cơ sở hoạt động sai phép hoặc quá phạm vi cho phép, khi hậu quả xảy ra thì chính quyền mới biết. Trước thực trạng đó, Sở Y tế Hà Nội thường xuyên đôn đốc, đề nghị các địa phương siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở làm đẹp không để tình trạng vi phạm xảy ra và mạnh tay xử lý mạnh các cơ sở vi phạm.

Đề cập đến vấn đề này, TS Nguyễn Thanh Vân – Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam cho rằng, hiện nay, việc xử lý những sai phạm trong hoạt động thẩm mỹ còn nhẹ tay khiến cho các cơ sở “nhờn thuốc” và liên tục sai phạm. “Ngay như vụ việc cơ sở thẩm mỹ “chui” tại số 45T Cư xá Phú Lâm D (phường 10, quận 6, TP Hồ Chí Minh) bỏ quên gạc y tế trong ngực bệnh nhân sau khi nâng ngực có thể xử lý hình sự. Dù vụ việc này chưa gây tử vong nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng cũng đủ yếu tố hình sự” - TS Nguyễn Thanh Vân dẫn chứng. Đồng thời cho rằng cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh lại tình trạng hoạt động của các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ “chui”, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm.
Thời gian qua, lực lượng chức năng của ngành y tế Hà Nội đã quyết liệt, tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm sau cấp phép các phòng khám, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Cơ bản, các cơ sở đều chấp hành nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, kiểm tra vẫn có cơ sở vi phạm và đã được xử lý theo Nghị định 117/2018/NĐ-CP.

Trưởng phòng Hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Quang Trung