Tràn lan nội dung nhảm nhí trên Youtube

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định xử phạt Nguyễn Văn Hưng (Hưng Vlog, trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang – con trai của bà Tân Vlog) 7,5 triệu đồng về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội. Trước đó, thanh niên này đăng tải trên Youtube clip "nấu cháo gà nguyên lông" gây xôn xao cộng đồng mạng.

 Hưng Vlog đăng tải trên Youtube clip ''nấu cháo gà nguyên lông'' gây xôn xao cộng đồng mạng.
Trong video, với mục đích troll (chơi khăm) em trai và em gái, Hưng Vlog chạy ra vườn bắt một con gà, bảo rằng đã thịt rồi nhưng thả cả con gà nguyên lông vào nồi cháo. Khi đang ăn cháo, nhìn thấy con gà còn nguyên lông trong nồi, cô em gái hốt hoảng phun hết cháo trong miệng ra. Ngay sau khi đăng tải, cộng đồng mạng đã chỉ trích kịch liệt clip của Hưng Vlog, cho rằng nội dung nhảm nhí, tàn nhẫn, lãng phí, mất vệ sinh thực phẩm.
Ngay sau khi có chỉ trích của cộng đồng mạng, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc và xác định hành vi trên của Hưng Vlog là "vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội". Cụ thể là cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Nhận mức phạt 7,5 triệu đồng, bản thân Nguyễn Văn Hưng ngay sau đó cũng thừa nhận clip của mình gây phản cảm với mọi người, gây lãng phí thực phẩm và tạo dư luận không tốt. Youtuber này cũng cho biết sẽ chú ý hơn về nội dung để các video văn minh, mang tính giáo dục, nhân văn hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều này cũng không thuyết phục được cộng đồng mạng bởi không phải lần đầu tiên Hưng Vlog và mẹ của mình (Bà Tân Vlog) nhận phản ứng trái chiều từ dư luận bởi những clip được cho là nhảm nhí, câu view rẻ tiền.

Hơn nữa, không chỉ Hưng Vlog, ý tưởng nấu cháo gà, cháo bồ câu nguyên lông đã được nhiều kênh Youtube như Hữu Bộ, Tiến Black, Quang Linh Vlogs... thực hiện để chơi khăm bạn bè và bị cộng đồng lên án. Điều đáng nói, những kênh này có hàng trăm nghìn lượt đăng ký, hàng triệu lượt xem. Đáng phê phán nhất là trường hợp kênh Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi, chủ kênh còn nấu cháo bồ câu nguyên lông cho một nhóm bạn người châu Phi và giải thích: "Nấu kiểu Việt Nam mà. Để cả con mới ngon". Nhiều người đã sốc trước lời giải thích này bởi có thể khiến người nước ngoài hiểu sai về ẩm thực Việt Nam.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến bày tỏ khá gay gắt về những clip này như: “Cần siết chặt hơn nội dung các kênh Youtube, thế hệ trẻ bây giờ lên Youtube xem nhiều lắm”; “Quá nhiều kênh nhảm nhí cần phải dẹp bỏ”… Quả thực hiện nay, các kênh Youtube rất nở rộ với đủ nội dung, trong đó không ít người vì mục tiêu câu view đã sáng tạo những nội dung nhảm nhí, kém văn minh, tuyên truyền văn hóa lệch lạc.

Ngay như đợt dịch Covid-19 vừa qua, cộng đồng mạng Trung Quốc đã tẩy chay làn sóng mukbang (các Youtuber chỉ cần vừa ngồi ăn, vừa ghi hình trước ống kính máy quay) dạng đồ ăn siêu to, khổng lồ, mâm cao cỗ đầy vì tính lãng phí thực phẩm và bài trừ thói ăn uống kém lành mạnh khi một người ăn gấp chục lần bình thường. Nhiều Youtuber mukbang đã phải đóng cửa kênh. Mong rằng, Việt Nam cũng có biện pháp tích cực hơn loại bỏ các nội dung nhảm nhí, tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh trên mạng xã hội.