Khởi nghiệp tay trắng

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dựa vào sự hiểu biết và niềm đam mê công nghệ thông tin (CNTT), sau 8 năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website, cung cấp các giải pháp marketing online trực tuyến…, công ty của Trần Minh Thắng sở hữu hơn 40 nhân viên có chuyên môn cao, hơn 2.000 khách hàng, với trên 2.000 dự án website đã thiết kế.

Chỉ có bạn đồng hành làm... “vốn”
Giám đốc Trần Minh Thắng chia sẻ, 8 năm trước, sau quá trình học hành trầy trật, điều duy nhất khiến Thắng tự tin khởi nghiệp là sự đồng hành của người bạn Nguyễn Anh Tú (SN 1989). Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội chuyên ngành CNTT, Thắng cùng Tú chung tay thành lập Công ty CP Dịch vụ Tất Thành, chuyên tư vấn và thiết kế website, phục vụ nhu cầu của thị trường ngày càng phát triển thông qua internet. Ban đầu là tận dụng mối quan hệ có sẵn để tìm kiếm khách hàng, dần dần với chiến lược kinh doanh cung cấp dịch vụ thiết kế website giá rẻ, chất lượng cao, Công ty ngày càng được đông đảo khách hàng biết đến.

Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Tất Thành Trần Minh Thắng (đứng giữa).

Thắng nhớ lại: “Chúng tôi khởi nghiệp chẳng có gì ngoài 2 chiếc máy tính xách tay từ thời đi học, tâm huyết và kiến thức chuyên môn”. Vài tháng sau, số lượng đơn hàng gia tăng, nhóm kết nạp thêm 3 thành viên. 10 triệu đồng thu về từ website thiết kế đầu tiên được “vét sạch” để thuê phòng làm việc, mua bàn ghế, nối mạng... Trong bối cảnh thị trường sản xuất website Việt Nam gần như bị “phá nát” bởi các cá nhân, tổ chức không chuyên cũng nở rộ dịch vụ nhận làm website. Số lượng nhiều, nhưng DN chuyên về web lớn thì quá ít. Lúc ấy, Thắng và Tú cùng đặt quyết tâm chớp lấy cơ hội đưa công ty vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường web Việt. Nếu như năm 2010, với 5 thành viên, nhóm chỉ làm được khoảng 20 - 30 website thì tới năm 2012 - 2013, lượng nhân sự của Công ty đã tăng gấp 7 lần nhằm đáp ứng khối lượng công việc đến từ gần 700 đơn hàng trên cả nước. 2/3 số đơn hàng nhắm vào web bán sẵn giá từ 2,5 - 3 triệu đồng. “Web bán sẵn là một trong 2 hướng đi chủ đạo của Công ty, bên cạnh phát triển dự án cổng website và phần mềm hệ thống có thời gian thực hiện dài, doanh thu lớn, khoảng 500 - 600 triệu đồng/hợp đồng” - Thắng chia sẻ.

Không để sót nhân tài, không để lọt khách hàng

Xây dựng chiến lược kinh doanh website bán sẵn, Công ty dựng một khung lên sẵn với hàng nghìn mẫu thiết kế khác nhau, tính năng mạnh nhưng chi phí chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/4 số tiền khách hàng phải bỏ ra để làm website theo yêu cầu. Xác định rõ các đối thủ cạnh tranh để tập trung phát triển ưu thế của mình, Công ty đã cho ra đời hàng nghìn mẫu website bán sẵn giá siêu rẻ từ 1 triệu đồng nhằm thâu tóm thị phần, song song các khung giá web bán sẵn cao cấp 5 - 7 triệu đồng và từ 10 triệu đồng để đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển đa dạng các lĩnh vực kinh doanh website của Công ty theo chiều rộng và không ngừng gia tăng nhân sự để “không bỏ sót nhân tài, không để lọt khách hàng”.

Qua 8 năm khởi nghiệp, vượt qua mọi khó khăn và khẳng định khả năng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ, lấy con người làm trung tâm, với lượng khách hàng ổn định, doanh thu luôn đạt năm sau luôn cao hơn năm trước, Giám đốc Trần Minh Thắng đã khẳng định được mình trên con đường lập nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần