Trần Nhà thờ Đức Bà có thể sụp đổ do đợt nắng nóng kỷ lục mới tại châu Âu

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các kiến trúc sư Pháp lo ngại, mức nền nhiệt tăng cao trong đợt nắng nóng kỷ lục lần thứ 2 tại châu Âu có thể khiến trần của nhà thờ Đức Bà Paris có thể sập bất cứ lúc nào.

Ba tháng sau khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị hỏa hoạn, kiến ​​trúc sư trưởng của nhà thờ, ông Philippe Villeneuve, hôm 24/7 đã cảnh báo đợt sóng nhiệt kỷ lục lần này có thể là một mối đe dọa mới đối với công trình mang tính biểu tượng của nước Pháp.
Kiến trúc sư trưởng Philippe Villeneuve lo ngại nhiệt độ cao sẽ khiến mái vòm nhà thờ vốn bị ngấm nước sau vụ cháy hồi tháng 4 suy yếu và đổ sập.
 Vụ cháy hôm 15/4 đã khiến toàn bộ phần tháp nhọn và mái vòm của Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiêu rụi.
"Tôi vô cùng lo ngại về đợt nắng nóng này vì các thanh dầm trên trần nhà thờ đã bị ảnh hưởng sau vụ cháy và ngấm lượng lớn nước lính cứu hỏa phun vào. Phần vữa của nhà thờ gần như đã no nước", kiến trúc sư trưởng Philippe Villeneuve phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24/7. "Điều tôi lo sợ là khi phần gạch vữa khô đi, chúng sẽ mất liên kết và trần nhà thờ sẽ đột ngột sập xuống".
Ông Villeneuve cho biết các kiến trúc sư không thể tiếp cận để đánh giá độ bền của phần mái vòm của nhà thờ kể từ sau vụ cháy hôm 15/4.
Đây là đợt cao điểm nắng nóng thứ 2 ở châu Âu, sau đợt cao điểm vào tháng 6 vừa qua. Nhiệt độ tại thủ đô Paris hôm 24/7 đã lên mức 39 ​​độ C. Các nhà dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ tại Pháp sẽ tăng cao nhất vào ngày 25/7, với nhiệt độ tại Paris được dự báo lên tới 42 độ C, cao hơn mức kỷ lục 40,4 độ C ghi nhận trong năm 1947.
Phần lớn các nước châu Âu hiện đang trải qua một đợt nắng nóng mới, trong đó Bỉ và Hà Lan đều ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ ​​trước đến nay trong ngày 24/7.
 Nước Bỉ hôm nay (25/7) cũng đã được đặt trong tình trạng báo động đỏ vì thời tiết nắng nóng ở mức kỷ lục đến hết ngày 28/7. Tại thị trấn Kleine Brogel, nhiệt độ đã chạm ngưỡng 39 độ C - mức nền nhiệt nóng nhất ở Bỉ kể từ năm 1833.
Trong khi đó, tại TP Eindhoven, miền Nam Hà Lan, mức nền nhiệt cũng trong tình trạng tương tự. Nhiệt độ ở Đức cao hơn so với Hà Lan.
Vụ cháy hôm 15/4 đã khiến toàn bộ phần tháp nhọn và mái vòm của Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiêu rụi. Các nhà điều tra cho rằng ngọn lửa bốc lên từ phần trung tâm của mái vòm và lan rộng ra. Nhà chức trách Pháp đang nỗ lực đánh giá thiệt hại và lên phương án khôi phục công trình có giá trị lịch sử, văn hóa cao này.