Trân quý những việc làm thầm lặng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để người dân Hà Nội được đón Tết vui tươi, phấn khởi và bình yên, hàng vạn con người đã làm việc xuyên Tết, lặng lẽ cống hiến vì niềm vui chung của Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, giáp Tết Bính Thân, Sở đã triển khai lực lượng tu sửa các công trình giao thông, sơn kẻ lại biển báo, vạch hướng dẫn giao thông trên khắp các tuyến đường. Gần 55.000m2 đường hè, biển bảng, dải phân cách, lan can… trên hàng trăm tuyến đường lớn nhỏ cùng 28 hầm, 26 cầu đi bộ đã được tu chỉnh. Phối hợp với các DN vận tải hành khách và đoàn thể địa phương, Sở đã tổ chức 15 chuyến xe miễn phí đưa người lao động nghèo về quê ăn Tết, vận động DN giảm giá vé tàu xe cho người có công, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Dù là lần đầu tiên nhưng các bạn trẻ làm việc rất trôi chảy và nhanh nhẹn
Dù là lần đầu tiên nhưng các bạn trẻ làm việc rất trôi chảy và nhanh nhẹn
Trong khi đó, để bảo đảm Thủ đô luôn xanh, sạch, đẹp trong dịp Tết, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã tiến hành thay mới toàn bộ thùng rác cũ, hỏng, lắp đặt thêm hàng chục nhà vệ sinh lưu động phục vụ người dân tại những điểm vui chơi, tổ chức sự kiện văn hóa, văn nghệ trong khu vực trung tâm TP. Ngoài ra, suốt dịp Tết, Urenco còn cử 5.000 công nhân VSMT làm việc liên tục 3 ca/ngày để dọn dẹp đường phố, đặc biệt là các khu vực bắn pháo hoa đêm Giao thừa. Không chỉ Urenco, các đơn vị VSMT khác như Thành Công, Thăng Long… cũng đã duy trì hàng nghìn nhân lực làm việc liên tục để dọn đi trên 20.000 tấn rác thải trong 4 ngày đầu Xuân mới của TP.

Tết là dịp sum vầy gia đình, là thời điểm có ý nghĩa nhất trong năm đối với mỗi người, thế nhưng hàng nghìn chiến sĩ CSGT, CSCĐ, CSTT, Thanh tra Sở GTVT lại không được ở bên gia đình vì nhiệm vụ. Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: “Tại 91 vị trí có khả năng xảy ra UTGT, Sở GTVT Hà Nội đã huy động 140 lượt thanh tra/ca chốt trực, phối hợp với trên 1.000 chiến sĩ CSGT, 300 CSCĐ... tập trung giữ gìn trật tự, ATGT”. Đoàn thanh niên các quận, huyện, nhất là những địa phương có nhiều đền, chùa, điểm di tích tâm linh đã huy động gần 2 vạn lượt đoàn viên tham gia trông giữ xe, hỗ trợ người dân đi lễ, tham quan từ tối Giao thừa và sẽ còn kéo dài đến hết ngày 22/2. Cùng với đó, hàng nghìn y, bác sĩ của trên 40 bệnh viện công tại Hà Nội, toàn bộ lực lượng Cảnh sát PCCC đã đón Giao thừa trong nhiệm sở hoặc tại các chốt trực trên đường phố. Đêm Giao thừa năm nay còn có một hoạt động mới đầy ý nghĩa là những điểm nghỉ chân cung cấp nước uống miễn phí của các Hội Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Bảo vệ dân phố tại hầu hết các quận trung tâm. Không chỉ là điểm nghỉ chân, sự xuất hiện của các “chốt trực” này còn khiến người đi du Xuân đêm Giao thừa ấm lòng và an tâm rất nhiều. Ngoài ra, không thể không nhắc đến những người lái xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội hay đội ngũ chạy tàu của ngành đường sắt Thủ đô. Từ sáng sớm ngày mùng 1 Tết (8/2) tàu xe đã sẵn sàng phục vụ người dân đi lại từ trong nội thành đến những tỉnh xa. Mỗi chuyến xe, chuyến tàu dù vắng vẻ nhưng chở đầy niềm vui và tự hào của những người lao động chân chính, hết mình vì nhiệm vụ.

Chưa có một thống kê chính xác nào về số người đã phải xa gia đình, tập trung cho nhiệm vụ phục vụ Thủ đô đón Tết Bính Thân nhưng hàng vạn con người thầm lặng đó là điều kiện tối quan trọng để Hà Nội bước vào một mùa Xuân mới bình yên, phấn khởi.