Trăn trở chính sách thu hút người tài vào bộ máy

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều đại biểu đã bày tỏ sự trăn trở về câu chuyện thu hút nhân tài trẻ có năng lực, tài năng vào các cơ quan Nhà nước tại diễn đàn “Đối thoại về chính sách phát triển thanh niên” diễn ra tại Bộ Nội vụ diễn ra vào chiều 10/12.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2020.
 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại diễn đàn.
Theo đại biểu Nghiêm Xuân Toàn, Khối doanh nghiệp T.Ư, thời gian qua các cơ quan, đơn vị đều có quy định về việc thu hút nhân tài vào bộ máy. Tuy nhiên, trên thực tế các quy định trên chưa phát huy được hiệu quả, thiếu thực tế nên chưa thực sự thu hút người tài vào bộ máy.
Bên cạnh đó, Luật về cán bộ công chức cũng chỉ mới đề cập đến khâu tuyển dụng, chưa có chính sách về tiền lương, cũng như môi trường minh bạch để người tài cống hiến, làm việc, phát huy tài năng. “Liệu các cơ quan có sẵn sàng trả mức lương cao để người tài, người có năng lực đủ nuôi sống gia đình không? Có sẵn sàng trả cho người tài lương cao hơn cả những người đã làm việc có thâm niên 20 năm không”, đại biểu Toàn đặt câu hỏi.
 
Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt, các chính sách cho thanh niên ở T.Ư thời gian gian được triển khai ở cấp Trung ương rất tốt, hiệu quả. Nhưng ở cấp cơ sở thì việc thực hiện còn có rất nhiều vấn đề. “Cán bộ đoàn là một công việc rất đặc thù, cung cấp nhân sự cho đảng các cấp chính quyền nhưng không thể làm mãi đến khi về hưu. Do đó cần phối hợp có chỉ tiêu về công chức cấp xã cho cán bộ đoàn. Có như thế cán bộ đoàn mới an tâm công tác”.
Chia sẻ với những băn khoăn mà các bạn trẻ đặt ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định, việc tạo việc làm cho thanh niên để tạo động lực cho phát triển của đất nước. Chủ trương của Chính phủ là đẩy mạnh khởi nghiệp cho thanh niên, hỗ trợ chính sách cho thanh niên khởi nghiệp là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chia thực tế là hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh niên, sau khi tốt nghiệp ra trường chỉ muốn vào làm việc ở các cơ quan hành chính nhà nước. Nhưng với chủ trương tinh giản biên chế như hiện nay thì việc này chắc chắn là ngày càng ít đi. “Chúng ta cần học để khởi nghiệp, học xong để làm chủ chứ không phải học để làm thuê và chỉ để vào làm việc ở các cơ quan Nhà nước”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân chia sẻ.
 Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt phát biểu tại diễn đàn.
Bộ trưởng cũng cho hay, Đảng, Nhà nước cũng đã có quy định về tuyển dụng người tài, người giỏi vào bộ máy. Bên cạnh đó, các cơ quan đơn vị hiện cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện việc tuyển dụng thông qua thi tuyển. Điều này nhằm tạo ra môi trường công khai, minh bạch để tuyển dụng người trẻ, người có năng lực vào các cơ quan, đơn vị. “Những người có đủ điều kiện thì có cơ hội như nhau chứ không phải qua “thân quen”, “quan hệ”. Chúng ta hãy tin tưởng, tự tin, nếu có trình độ chắc chắn sẽ có cơ hội”, Bộ trưởng Tân nhấn mạnh.
Khẳng định, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác thanh niên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định, phát triển lực lượng trong thanh niên để chuẩn bị, cung cấp đội ngũ nhân sự cho các cơ quan của Đảng, Nhà nước. “Đảng sẽ lo và sắp xếp công việc cho các cán bộ đoàn quá tuổi. Bố trí một cách hợp lý cho các cán bộ đoàn đã hết tuổi, không tham gia Ban Chấp hành. Cán bộ cấp xã cũng thế, đây là vấn đề cần có ưu tiên cho thanh niên”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.