Trăn trở ở làng điêu khắc Nhân Hiền

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có lịch sử hàng trăm năm, đến nay, nghề điêu khắc đá và gỗ ở thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang (huyện Thường Tín) vẫn phát triển ổn định, mang lại thu nhập khá cho người dân.

Toàn thôn Nhân Hiền có 674 hộ, chiếm khoảng 50% tổng số hộ dân toàn xã Hiền Giang; trong đó, có tới 80% số hộ tham gia vào một trong các công đoạn của nghề điêu khắc đá và gỗ. Một số hộ có quy mô sản xuất lớn có thể kể tới như gia đình các ông Nguyễn Văn Trúc, Hoàng Văn Kế… Những khu xưởng rộng hàng nghìn mét vuông với 30 – 50 nhân công không quá khó để bắt gặp ở ngôi làng này.
 Nghề điêu khắc đá mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ dân thôn Nhân Hiền.
Nghề điêu khắc đá và gỗ hiện mang lại thu nhập khá cho người dân địa phương. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã Hiền Giang thuộc nhóm cao nhất toàn huyện Thường Tín với khoảng 46 triệu đồng/năm. Bí thư Chi bộ thôn Nhân Hiền Hoàng Đình Quý cho biết, cũng nhờ có “của ăn của để” nên các hộ dân trong thôn có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, trong khoảng 5 năm qua, riêng các hộ dân thôn Nhân Hiền đã đóng góp trên 1,2 tỷ đồng tiền mặt, cùng hàng trăm mét vuông đất, nhiều hiện vật và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, đường giao thông nông thôn, hệ thống đèn chiếu sáng…

Dù mang lại giá trị kinh tế lên tới trên 75 tỷ đồng trong năm 2018, tuy nhiên, nghề điêu khắc đá và gỗ ở thôn Nhân Hiền cũng đang để lại những hệ lụy đáng lo ngại. Hiện, các hộ dân trong thôn vẫn chủ yếu sản xuất trong khu dân cư tập trung. Điều này khiến cuộc sống của nhiều gia đình sinh sống lân cận bị ảnh hưởng bởi bụi bột đá - mùn cưa gỗ, mùi sơn phủ, và nhất là tiếng ồn. Do không gian sản xuất chật hẹp nên nguyên vật liệu là đá, gỗ cũng được các hộ dân vô tư chất chồng ven đường giao thông nông thôn, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người dân.

Chủ tịch UBND xã Hiền Giang Vũ Ngọc Hiểu cho biết, địa phương nhận thức sâu sắc những hệ lụy từ quá trình phát triển làng nghề điêu khắc đá và gỗ trong khu dân cư. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể tiến hành di dời các hộ ra xa khu dân cư. Nguyên nhân là bởi địa phương chưa có cụm công nghiệp làng nghề tập trung. Chính vì vậy, giải pháp trước mắt của UBND xã Hiền Giang vẫn là tuyên truyền nâng cao nhận thức, để các hộ tham gia sản xuất tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Ông Hiểu cũng kiến nghị TP Hà Nội, huyện Thường Tín đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề trên địa bàn, đáp ứng đòi hỏi sản xuất hàng hóa lớn. Đây sẽ là giải pháp căn cơ cho sự phát triển bền vững về lâu dài của làng nghề điêu khắc đá và gỗ Nhân Hiền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần