Trân trọng từng mảng xanh

Bài, ảnh:Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hà Nội đang ngày một xanh hơn, trên nhiều tuyến đường, người dân đã được hưởng những bóng mát tránh ánh nắng gay gắt mùa Hè từ những hàng cây mới trồng.

Để có những thành quả này, không thể không nói đến cố gắng lao động không quản ngày đêm của công nhân Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội (Công ty Cây xanh Hà Nội).
Trắng đêm trồng cây mới
Chia sẻ về những vất vả của công nhân đơn vị mình, ông Vũ Kiên Trung - Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Hà Nội cho biết, để có những hàng cây mang bóng mát cho TP, hàng đêm, công nhân Công ty đều thức trắng làm việc, có hôm 4 giờ sáng mới về. Bởi để thực hiện được tốt chương trình trồng 1 triệu cây xanh mà TP đề ra cũng như do đặc thù nên việc trồng cây xanh chỉ diễn ra buổi đêm, vừa không cản trở giao thông, vừa thuận lợi cho việc phát triển của cây. Cũng theo ông Trung, để CBCNV, người lao động hiểu được tầm quan trọng của cây xanh đối với đời sống cũng như ý nghĩa của công việc mà họ đang làm, lãnh đạo đơn vị luôn nhắc nhở mỗi công nhân phải gắn bó, yêu quý và chăm sóc cây một cách tốt nhất.

Hàng cây phượng vĩ được công nhân Công ty Cây xanh Hà Nội chăm sóc đã tỏa bóng mát trên phố Ô Chợ Dừa.

Đến thời điểm này, việc nhiều tuyến phố đã được phủ xanh bóng mát đã được người dân ghi nhận công sức của CBCNV, người lao động Công ty Cây xanh Hà Nội. Tuy nhiên, những khó khăn mà Công ty phải đối mặt cũng không phải là nhỏ. Đó là số lượng cây trồng mới tương đối lớn, trong năm 2016, mỗi đêm trồng khoảng 700 - 800 cây, trong những tháng đầu năm 2017 trồng đã vượt cả năm 2016. Trong khi đó, việc đảm bảo các cây mới trồng có đường kính từ 20 - 25cm, nằm ở dải phân cách giữa không đổ vào mùa mưa bão cần phải được tính toán kỹ. “Những cây mới trồng có đường kính lớn, rễ chưa mọc sâu, nếu gặp gió giật cấp 11 - 12 vào quần thảo từ 2 - 3 tiếng là điều chúng tôi rất lo lắng trong mùa mưa bão năm nay. Vì vậy, Công ty đã xin ý kiến TP cho đóng cọc thép (sâu xuống đất 1m) chằng chống những cây mới trồng có đường kinh lớn” - ông Trung nói.
Nỗi lo rễ cây bị xâm hại
Bên cạnh việc trồng và chăm sóc những cây mới, thời gian gần đây, người dân Hà Nội cũng rất vui và yên tâm hơn khi tại nhiều tuyến phố, việc cắt tỉa cây xanh lâu năm được công nhân Công ty Cây xanh Hà Nội thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, theo ông Trung, trên các tuyến phố đang tồn tại một số cây bị xâm hại bộ rễ khi thi công vỉa hè, mặt đường, làm cống ga thoát nước… “Năm vừa rồi, rất nhiều cây bị đổ, chúng tôi đến giải tỏa thì gần như không có tí rễ nào” - ông Trung nói và cho biết thêm, nguồn nước ngầm của Hà Nội ô nhiễm lớn, dẫn đến hiện tượng cây thối rễ rất nhiều và có thể đổ bất cứ lúc nào.
Thống kê cho thấy, mùa mưa bão năm 2016, toàn TP có hơn 3.000 cây xanh bị gãy đổ. Trước những vấn đề trên, ông Trung kiến nghị UBND TP Hà Nội và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai yêu cầu các quận, huyện cử lực lượng thường xuyên kiểm tra các công trình thi công vỉa hè, lòng đường, nếu phát hiện xâm hại rễ cây xanh thì phải yêu cầu chấm dứt ngay. Bên cạnh đó, đề nghị Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện mạnh dạn chặt bỏ những cây sâu mục và đưa ra phương án thay thế cây khác. Ông Trung nêu vụ việc mới xảy ra cách đây không lâu khi một cây cơm nguội ở ngã tư Phan Huy Chú - Lý Thường Kiệt nhìn bề ngoài thì rất tươi tốt, nhưng đổ xuống thân đã mục hết, rễ cũng không còn. Ngay cả cây xà cừ bị đổ ở trường Chu Văn An khi đổ xuống cũng mới phát hiện ra không còn ít rễ nào.            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần