Tràn xả thải gây mất an toàn

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tràn xả thải thuộc kênh Hải Bối (xã Hải Bối, huyện Đông Anh) tiếp giáp trực tiếp với ven sông Hồng.

Tuy nhiên, thiết kế công trình lại không có lan can bảo vệ gây nên nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi qua đây, nhất là đối với trẻ nhỏ. 
Kênh Hải Bối là công trình phục vụ xử lý nước thải từ khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Từ năm 2015, tuyến kênh đã được đầu tư nâng cấp. Mới đây, lan can ven tuyến kênh cũng đã được đơn vị quản lý cho lắp đặt nhằm bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, khu vực tràn xả thải lại chưa được xây dựng, lắp đặt hàng rào bảo vệ. Do được thiết kế bê tông, lại nằm ven sông thoáng mát, rộng rãi, nên cứ buổi chiều tối, người dân tập trung ra khu vực tràn xả thải vui chơi, hóng mát rất đông. Trong số này có đến hơn một nửa là trẻ nhỏ. Việc tràn xả thải không có lan can tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước, nhất là khi mùa mưa bão, nước sông Hồng có khả năng lên cao đang tới rất gần.

Tràn xả thải thuộc kênh Hải Bối chưa được lắp đặt lan can bảo vệ.

Thực tế cho thấy, sự mất an toàn này đã không chỉ còn là nguy cơ. Mỗi khi nước sông Hồng lên cao, khu vực cửa xả lại bị ngập. Dòng nước cuồn cuộn, có thể cuốn trôi mọi vật nằm trên tràn xả thải. Ông Phạm Ngọc Tú - Thanh tra Nhân dân giám sát cộng đồng thôn Yên Hà (xã Hải Bối) cho biết, trong các năm 2015 - 2016, đã có 2 trường hợp trẻ em vui đùa tại tràn xả thải bị đuối nước. “Nhiều gia đình lo lắng, ban đầu cấm con trẻ không được ra khu vực tràn xả thải chơi. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi câu chuyện buồn tạm lắng, rất đông người lớn lẫn trẻ nhỏ lại trở ra khu vực cửa xả kênh Hải Bối để vui chơi bất chấp nguy hiểm…” - ông Tú cho hay. 
Liên quan tới tình trạng mất an toàn tại vị trí tràn xả thải thuộc kênh Hải Bối, bà Lê Thị Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết, bức xúc của người dân cũng là trăn trở của lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, “do tuyến kênh không do địa phương quản lý, nên về chức năng, nhiệm vụ, chúng tôi chỉ tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và kiến nghị lãnh đạo Nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long - Vân Trì cần sớm có biện pháp khắc phục…”. Dù vậy, đến nay, đơn vị quản lý vận hành Nhà máy vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào!
Kênh Hải Bối từ khi được xây dựng năm 2015 chưa có lan can bảo vệ; dọc tuyến kênh cũng không có hệ thống đèn chiếu sáng nên nguy cơ tai nạn rất cao. Thực tế, đã có một trường hợp tử vong, cùng nhiều trường hợp người và phương tiện bị thương do bất cẩn nên bị lao xuống kênh. Mới đây, sau rất nhiều lần kiến nghị, cơ quan quản lý tuyến kênh Hải Bối đã cho tổ chức lắp đặt lan can ven tuyến kênh để bảo đảm ATGT, tuy nhiên hệ thống chiếu sáng thì vẫn chưa có. “Địa phương đang rất trông mong các cấp có thẩm quyền quan tâm, chỉ đạo Nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long khẩn trương nghiên cứu, lắp đặt bổ sung hàng rào bảo vệ tại khu vực tràn xả thải tiếp giáp ven sông Hồng, nhằm tạo cảnh quan, không gian sống an toàn cho người dân…” - bà Thủy bày tỏ hy vọng.   
               

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần