Chuyện về những công nhân môi trường trắng đêm làm đẹp Thủ đô

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc cái rét cắt da cắt thịt, những công nhân môi trường Thủ đô hối hả vào ca, tất bật với công việc trồng cây, duy tu, duy trì, làm sạch đường phố.

Nhọc nhằn chan chứa niềm vui 
Trong cái lạnh tái tê, khi ai nấy vui vầy buổi tối bên gia đình, thì những công nhân Công ty Môi trường đô thị (Urenco), Công ty Công viên Cây xanh, Công ty Thoát nước Hà Nội lại bắt đầu công việc của một ngày.
 Công nhân Công ty thoát nước Hà Nội trắng đêm nạo vét bùn hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng 
Chị Nguyễn Thị Tám, tổ 1 Đội sản xuất Cầu Diễn, Xí nghiệp sản xuất cây xanh cây hoa cây cảnh (Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội) chia sẻ, là đơn vị thực hiện chương trình “1 triệu cây xanh cho Thủ đô”, chị hiểu được trách nhiệm của bản thân, cũng như của các cán bộ công nhân viên Công ty. Bởi thế, chị luôn sắp xếp công việc gia đình để sát cánh cùng anh chị em trong tổ, hàng đêm đào hố trồng cây xanh, tạo bóng mát cho Thủ đô.

Theo chị Tám, làm đêm lâu rồi cũng quen. Công việc hầu như không có ngày nghỉ, không có nhiều thời gian cho gia đình. Dẫu vậy, khi nhìn thấy hàng cây trên các tuyến phố đầy nhựa sống, chị như được tiếp sức. Chồng chị cũng là nhân viên bảo vệ các phương tiện máy móc cắt sửa tại hiện trường của Công ty, nên cũng chủ yếu làm đêm. “Vợ chồng tôi, người đạp đất, người đội giời mà thấy vẫn vui” – chị Tám tâm sự.

Việc trồng hay cắt tỉa cây xanh, dù thiết thực cho môi trường, nhưng không phải ai cũng ủng hộ. Có những cây phải trồng đi trồng lại 3 - 4 lần. “Công ty đã đưa máy móc hiện đại vào cắt tỉa cây xanh, nên hiệu quả công việc nâng cao gấp 10 lần so với làm thủ công. Chúng tôi có kế hoạch cắt sửa cây đồng loạt trên các tuyến phố, tạo hiệu ứng rõ nét về an toàn cây xanh trong mùa mưa bão và tạo cảnh quan môi trường đồng nhất nên người dân rất ủng hộ. Công việc nhọc nhằn, nhưng cái kết có hậu nên vui” – anh Trần Quang Lực - công nhân Xí nghiệp cắt sửa cây xanh chia sẻ.

Những đêm trắng…

“Sinh nghề, tử nghiệp”, với những người làm công việc đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, họ gắn bó với nghề vì thấy mình được cống hiến. Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, tổ 1, Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm, 26 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường khu vực hồ, song với chị, trắng đêm thu gom rác vẫn là niềm vui. Chị bảo, dù mệt cũng không dám dừng tay quá 5 phút vì sợ chậm tiến độ cho khâu vận chuyển rác mang đi xử lý.
Hai năm trở lại đây, công việc của những công nhân Urenco khu vực hồ Hoàn Kiếm bận rộn hơn, bởi lượng người tham gia hoạt động của phố đi bộ ngày một đông, lượng rác thải vì thế cũng gia tăng. Mặc dù Urenco đã trang bị gần 100 thùng chứa rác xung quanh khu vực hồ, song có thời điểm vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

Trong những ngày này, hàng trăm công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội phải đằm mình trong giá lạnh nạo vét bùn, làm sạch môi trường nước hồ để chào đón năm mới Mậu Tuất. Công việc của họ bắt đầu từ 21 giờ hôm trước, đến tận 5 giờ sáng hôm sau.
Suốt khoảng thời gian đó, họ không lúc nào ngơi tay. Ông Nguyễn Gia Trung - công nhân Xí nghiệp Thoát nước số 6, mặc dù cuối năm 2018 nghỉ chế độ, nhưng bất chấp mưa phùn gió bấc, nhiệt độ có lúc xuống 80C vẫn chẳng nề hà trắng đêm làm sạch môi trường hồ. Anh bảo, tham gia nạo vét Hồ Gươm là một trong những kỷ niệm đặc biệt nhất của mình.

Xuân Mậu Tuất đang gõ cửa. Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, một phần nhờ công sức của những công nhân ngày đêm làm đẹp cho môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần