Trang mạng Modern Policy: Triển vọng sáng cho kinh tế Việt Nam

Nguyễn Phương (Theo Moderndiplomacy.eu)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bài viết trên trang mạng Modern Policy dẫn báo cáo của IMF cho biết, trong năm 2021, Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ gần 7%, và thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng hơn 3.750 USD trong vài năm tới.

Triển vọng sáng cho kinh tế Việt Nam. Ảnh minh họa
Trong bài viết có tiêu đề “Triển vọng kinh tế Việt Nam dưới sự điều hành của ban lãnh đạo mới” đăng trên trang mạng Modern Policy, Giáo sư Pankaj Jha đã ghi nhận những tín hiệu tích cực của kinh tế Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ban lãnh đạo mới.
Theo bài phân tích của tác giả Pankaj Jha, Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển giao sang một ban lãnh đạo mới với tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử lần thứ ba nhấn mạnh rằng sẽ cải cách bộ máy, và tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng đã thực hiện đối với các đảng viên và trong cả nước.
Dịch Covid-19 và đà phục hồi kinh tế sau những ảnh hưởng từ đại dịch đang dần được kiểm soát. Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh những cải cách nhằm tạo thuận lợi trong kinh doanh là rất quan trọng để nền kinh tế có bước nhảy vọt như một nền kinh tế tự do, nhưng có nét riêng của Việt Nam.
Việt Nam hiện là một bên tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) còn được gọi là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương-11, cũng như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Có thể thấy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được cải thiện cũng như việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU được thông qua đã mở ra con đường mới cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư với các nền kinh tế này.
Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng vào năm 2020 khi đạt mức tăng trưởng gần 3% mặc dù kinh tế gặp khó khăn do dịch Covid-19. 
Theo bài phân tích, dự kiến, Việt Nam sẽ tuân thủ kế hoạch cải cách kinh tế 2016 - 2020, vạch ra các điều kiện thuận lợi cho khu vực tư nhân phát triển - được coi là động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, bao gồm hỗ trợ về cơ cấu và thể chế chính sách.
Báo cáo của IMF cho biết, trong năm 2021, Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ gần 7% và thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng hơn 3.750 USD trong vài năm tới. Dự kiến, với việc ông Joe Biden lên nắm quyền ở Hoa Kỳ, nước này có thể xem xét lại việc rút khỏi Hiệp định CPTPP và có thể tham gia lại, để tìm ra các khả năng thương mại - đầu tư với 11 quốc gia khác.
Trong bài phát biểu đầu tiên, tân Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu rằng ông sẽ bảo vệ chủ quyền và độc lập của đất nước, đồng thời duy trì mục tiêu chống tham nhũng để làm trong sạch nền kinh tế, và tạo ra những con đường tốt hơn cho tăng trưởng và đầu tư. Tân Thủ tướng đã có nhiều kinh nghiệm ở các cương vị khác nhau, bắt đầu từ lĩnh vực an ninh công cộng và sau đó trở thành thứ trưởng vào năm 2010.
Ưu tiên cho ban lãnh đạo mới sẽ tập trung nhiều hơn vào kinh tế vì Việt Nam được coi là một quốc gia có thu nhập trung bình, dần trở thành một nền kinh tế doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đang thực hiện chính sách thoái vốn đầu tư, đồng thời thực hiện các hiệp định đa phương và song phương khác nhau mà Việt Nam đã ký kết trong 2 năm gần đây.
Các hiệp định song phương mà Việt Nam đã ký kết bao gồm FTA Liên minh Kinh tế Á - Âu Việt Nam và FTA Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Các nỗ lực đã được thực hiện ở tất cả các cấp nhằm tự do hóa nền kinh tế Việt Nam và cải thiện thương mại với các nước như Hoa Kỳ - EU, vì lợi ích của khối lượng thương mại lớn hơn sẽ giảm xuống các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế. Ban lãnh đạo mới đang tập trung vào việc thông thạo tiếng Anh của các doanh nhân, và cũng nới lỏng thủ tục đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Ngay trong quý I/2021, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức 4,5%, thương mại với Hoa  Kỳ ngày càng tăng. Ban lãnh đạo mới của Việt Nam cũng cam kết xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật cung cấp cả vốn và lao động có kỹ năng, là điều kiện tiên quyết để một mạng lưới như vậy phát triển.
Một trong những báo cáo của WB thừa nhận thực tế, Việt Nam đã chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường, dẫn đến việc Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình thấp hơn. Điều này cũng tạo điều kiện cho Việt Nam được công nhận là quốc gia mới nổi năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Theo dự liệu do WB đánh giá từ năm 2002 - 2018, GDP của Việt Nam đã tăng gấp 2,7 lần, trong khi thu nhập bình quân đầu người được báo cáo vào năm 2019 là 2.700 USD. WB đã khen ngợi sáng kiến của Việt Nam trong việc xóa đói giảm nghèo từ mức 70% xuống dưới 6% trong giai đoạn này. Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 3% trong năm 2020 và tăng trưởng GDP được dự báo sẽ đạt mức 7% bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.
Thành tích tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt được chủ yếu nhờ sản xuất hướng vào xuất khẩu và nhu cầu trong nước phục hồi. Với thực tế là Việt Nam có một số lượng lớn dân số trẻ với tuổi thọ 76 tuổi, dân số này sẽ lấp đầy khoảng cách giàu nghèo. Tầng lớp trung lưu, vốn đang gia tăng tại Việt Nam, được dự báo sẽ chiếm 26% dân số vào năm 2026.
Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và các nền tảng kinh tế mạnh mẽ, ban lãnh đạo mới của Việt Nam đang chuẩn bị để giải quyết các thách thức như quản lý chất thải và hỗ trợ các công nghệ xanh để giải quyết các thách thức ô nhiễm.
Trong một báo cáo khác về kinh tế Việt Nam, IMF cho biết, quốc gia Đông Nam Á này đã thực hiện các bước quyết định để hạn chế những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến sức khỏe người dân và nền kinh tế. Theo IMF, việc kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cùng với hỗ trợ chính sách có cấu trúc đã giúp Việt Nam giảm thiếu tác động kinh tế và giảm quy mô gói hỗ trợ kinh tế trong năm 2020. IMF nhận định rằng Việt Nam sẽ nổi lên như một trong những trung tâm chính của công nghệ xuất khẩu điện tử. Theo báo cáo này, Việt Nam đã chuyển dịch từ nền kinh tế dựa vào nông nghiệp sang một nền kinh tế hiện đại, nâng cao mức sống do đầu tư nước ngoài mạnh mẽ và thặng dư tài khoản vãng lai đủ.
Ban lãnh đạo mới do Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã tìm ra những yếu tố cơ bản mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng suất. Dự báo, các chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ hỗ trợ thị trường lao động sôi động và cung cấp đào tạo việc làm, cũng như cơ cấu mạng lưới an sinh xã hội để giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần