Trang trí chiếu sáng đón Tết Canh Tý 2020: Hướng đến vẻ đẹp thanh lịch và hiện đại

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 13 mẫu trang trí chiếu sáng được hình thành từ cuộc vận động thiết kế, trang trí TP 2019 đã được đem ra thực hiện tại đường Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Hàng Bài… Tất cả các mẫu trang trí năm nay đều sử dụng ánh sáng tinh tế, gửi gắm những thông điệp hội nhập, hiện đại.

Nhiều địa điểm trang trí chiếu sáng đón Tết 2020. Ảnh: Hải Linh
Kết nối các chủ đề
Đón Tết Canh Tý 2020, Hà Nội có 13 tuyến đường và địa điểm được trang trí chiếu sáng gồm: Đường Phan Chu Trinh sử dụng thiết kế hình ảnh ngôi sao kết hợp với hình tượng Khuê Văn Các mang thông điệp về Hà Nội hội nhập và phát triển nhưng vẫn đề cao giá trị văn hóa truyền thống. Đường Lý Thường Kiệt sử dụng thiết kế là những dải ánh sáng trắng kết tinh thành những viên kim cương thể hiện cho nguồn năng lượng mới, sức sống mới đón chào năm mới với những dấu ấn mới của năm 2020. Đường Ngô Quyền là thiết kế mang hình tượng hoa sen cách điệu với đóa sen vàng tinh tế kết hợp với họa tiết truyền thống cùng biểu tượng Khuê Văn Các. Đường Hàng Bài, thiết kế lấy hình tượng hoa đào sắc hồng kết hợp hoa văn truyền thống mang lại cảm giác vui tươi, ấm áp.
Đường Tràng Tiền - Tràng Thi: Thiết kế sử dụng hình ảnh những ngôi sao trắng lung linh gắn với những chuỗi ánh sáng vàng mềm mại. Với chủ đề “Công nghệ 4.0”, thiết kế đường Bà Triệu là các khối hình thoi với các mặt icon công nghệ hỗ trợ cho khối hình tròn trung tâm ở giữa tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh về sự phát triển chung của toàn cầu. Hay thể hiện công nghệ hiện đại còn là cụm mô hình tại quảng trường Ngân hàng Nhà nước. Với bố cục tạo hình theo xu hướng khối không gian, thiết kế sử dụng khối ánh sáng đặt ở vị trí trung tâm vươn tới những vòng tròn ánh sáng. Các tạo hình uốn nhẹ được trang trí bằng hoa văn truyền thống, mang thông điệp về sự kết nối các giá trị hướng tới tương lai. Với tên gọi “Trở về với tự nhiên”, cụm mô hình tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám trước Nhà hát Lớn muốn gửi tới một thông điệp về bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng.
Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi cũng như công tác trang trí, chiếu sáng đường phố Hà Nội dịp Tết 2020, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương nhận định: “So với 3 - 4 năm trước, các mẫu trang trí chiếu sáng đã có chuyển biến rất lớn trong thẩm mỹ ứng dụng mô hình, chú trọng tạo điểm nhấn trong sự đơn giản, tinh gọn, bố cục chặt chẽ thay vì tham màu mè, diêm dúa như mọi năm. Các mẫu được lựa chọn sử dụng cho đường phố Thủ đô đều mang vẻ đẹp tối giản, tinh tế, có chiều sâu, kết nối hợp lý chủ đề “Hội nhập và phát triển” với những hình ảnh truyền thống, văn hiến của Hà Nội".
Tín hiệu vui từ các tòa nhà
Dù hình thức trang trí chiếu sáng đường phố thể hiện sự đổi mới so với 4 năm trước nhưng Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương vẫn mong muốn ngày càng có nhiều mẫu trang trí phải hiện đại hơn nữa, đẹp hơn nữa. “Cuộc thi vận động trang trí chiếu sáng TP bắt đầu quan tâm được nhiều DN tư nhân trong lĩnh vực trang trí chiếu sáng, nhiều họa sĩ trẻ tham gia. Tuy nhiên, với các trường đào tạo đại học chuyên ngành, đây vẫn là một lĩnh vực mới nên giáo trình dạy chưa thật sự bắt nhịp với thực tế. Các trường đại học phải quan tâm đổi mới phương pháp đào tạo, chuyên sâu hơn nữa mới hy vọng cho ra đời một lớp kiến trúc sư, họa sĩ chuyên nghiệp về trang trí chiếu sáng - họa sĩ Trần Khánh Chương bày tỏ.
Ngoài việc các mẫu trang trí chiếu sáng cho TP đầu tư ở các con đường, tuyến phố thì năm nay, ban quản lý các tòa nhà đã đặc biệt chú trọng trang trí chiếu sáng hình led. Nếu như các năm trước, Hà Nội chỉ “đếm trên đầu ngón tay” các tòa nhà được trang bị hệ thống chiếu sáng như: VP bank Thái Hà, Hacenco 6 (Lê Văn Lương)… thì năm nay đã có thêm các công trình Novertel (Trần Thái Tông), Vincom center (Trần Duy Hưng), hoặc khu vực các quận xa trung tâm như Long Biên, Hà Đông… cũng đã chú trọng trang trí chiếu sáng trên cao.
Hà Nội kêu gọi các DN chung tay trang trí vì TP ngày càng sáng, đẹp hơn. Giới mỹ thuật và kiến trúc đề xuất, cách trang trí cần có sự linh hoạt thay đổi từng chủ đề theo các dịp lễ, Tết để không tạo cảm giác “dùng mãi một món ăn” cho người xem… Với việc bắt đầu hình thành trang trí chiếu sáng trên cao, cùng sự chấm chọn sẽ là cách định hướng tốt cho trang trí chiếu sáng trên cao của Hà Nội trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần