Trang trí đường phố tại Hà Nội: Vừa làm, vừa khiêm tốn lắng nghe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/1 tại buổi giao ban báo chí do Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Xuân H...

Kinhtedothi - Chiều 19/1 tại buổi giao ban báo chí do Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Xuân Hà chủ trì, đại diện Sở VH&TT đã cung cấp thông tin về các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Xuân Bính Thân và công tác tổ chức lễ hội năm 2016 trên địa bàn TP; đại diện UBND huyện Sóc Sơn chia sẻ về kế hoạch tổ chức Lễ hội đền Gióng năm 2016, Công ty CP Đầu tư phát triển giáo dục và truyền thông Việt Nam thông tin về Chương trình “Vì nạn nhân da cam”.

Theo đó, chào mừng Đại hội Đảng XII và chào mừng thành công Đại hội là các chương trình biểu diễn nghệ thuật - thể dục thể thao tại nhiều địa điểm trên toàn địa bàn TP. Để tạo không khí vui tươi phấn khởi cho Nhân dân đón Xuân mới Bính Thân, TP tổ chức một loạt chương trình: “Tết Việt” từ 29/1 - 3/2 tại Bảo tàng Hà Nội; Hội báo Xuân Bính Thân 2016 từ 29 - 30/1 tại Cung Văn hóa Việt Xô; bắn pháo hoa tại 6 điểm tầm cao và 25 điểm tầm thấp vào 0 giờ ngày 8/2…

Trước vấn đề về trang trí đường phố đang được dư luận quan tâm, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động cho biết: Năm 2016, TP tiếp tục thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, trong đó từ 1/1/2016, Sở mới chính thức được giao chủ trì công tác trang trí cho TP. Sở vừa báo cáo TP về định hướng trang trí năm nay với 2 nội dung. Thứ nhất, giải quyết ngay việc phục vụ Đại hội Đảng XII, kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2, 70 năm Quốc hội và Tết Bính Thân; trong đó, chỉnh trang lại những gì đã có sẵn cho phù hợp thực tiễn tại thời điểm này và bổ sung tại một số tuyến phố để tạo “điểm nhấn” phục vụ Nhân dân và khách du lịch. Thứ hai, về lâu dài, Sở VH&TT vừa xin ý kiến TP xây dựng kế hoạch thi tuyển thiết kế trang trí cho mọi tuyến đường và mọi điểm; sau khi thi tuyển, qua các cấp thẩm định và được phê duyệt, những thiết kế đó mới chính thức được thực hiện. Dự kiến kế hoạch này được triển khai ngay sau Tết âm lịch. “Đúng là về quy trình trang trí có phần chưa chặt chẽ vì chúng tôi chưa kịp tổ chức thi tuyển, chưa lấy được ý kiến rộng rãi... Bản thân Sở VH&TT cũng vừa làm vừa lắng nghe ý kiến và điều chỉnh cho phù hợp. Cũng do giữa thiết kế 3D trong giấy và triển khai thực tế trên hiện trường đôi lúc cần điều chỉnh. Về vấn đề xã hội hóa trong trang trí, đương nhiên DN nào muốn đóng góp thì đều có quyền lợi được quảng cáo, miễn sao đúng luật và giấy phép. Trong quá trình làm, chúng tôi đã xác định khi ra sản phẩm thì nhiều khả năng sẽ phải điều chỉnh vì quan điểm về cái đẹp của mỗi người mỗi khác, mấu chốt là làm sao người dân hài lòng - lúc đó cơ quan chức năng mới làm tròn trách nhiệm. Tin rằng với cách làm thận trọng, khiêm tốn lắng nghe, ngành văn hóa sẽ có những sản phẩm trang trí cho TP phù hợp mong muốn của đa số người dân và khách du lịch. Cách làm này sẽ được áp dụng thường xuyên chứ không chỉ vào dịp lễ, Tết” - ông Tô Văn Động khẳng định.