Tranh chấp đất nông nghiệp tại huyện Mê Linh: Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cá nhân tại thôn Yên Nội, xã Vạn Yên (huyện Mê Linh) thuê đất nông nghiệp của chính quyền địa phương và 55 hộ dân khác để làm kinh tế. Hết thời hạn thuê, người này không chịu trả lại quỹ đất khiến các hộ dân vô cùng bức xúc.

 Diện tích mặt nước, đất nông nghiệp có tranh chấp giữa ông Nguyễn Văn Tuyến và 55 hộ dân ở xã Vạn Yên. Ảnh: Lâm Nguyễn
Hết hạn... không trả lại

Năm 2000, 55 hộ dân thôn Yên Nội đã đồng ý cho ông Nguyễn Văn Tuyến (là người cùng thôn) thuê khoảng 1,9 mẫu đất quỹ 1 tại khu Cột Điện; thời gian thuê tới hết năm 2013. Đây là diện tích đất 55 hộ dân được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP từ năm 1993 và có giấy chứng nhận quyền sở hữu do Nhà nước cấp.

Do tin tưởng ông Tuyến là “người cùng làng, cùng xã” nên 55 hộ dân đã thực hiện việc cho thuê… bằng miệng, chứ không có giấy tờ chứng minh và không có xác nhận của chính quyền địa phương. Cuối năm 2013, 55 hộ dân thôn Yên Nội yêu cầu ông Tuyến phải trả lại phần đất đã được thuê vào năm 2000. Tuy nhiên, ông Tuyến nhất định không trả lại, khiến 55 hộ dân thôn Yên Nội hết sức bức xúc.

Khi sự việc trên chưa được giải quyết thì UBND xã Vạn Yên tiếp tục gặp khó khăn trong việc thanh lý Hợp đồng số 04/HĐKT ký ngày 20/12/2015 với ông Nguyễn Văn Tuyến. Theo Hợp đồng số 04, UBND xã Vạn Yên cho ông Tuyến thuê 831m2 đất tại khu Cột Điện, tiếp giáp với phần đất đang có tranh chấp với 55 hộ dân. Thời gian cho thuê là 2 năm, tức hợp đồng đã kết thúc vào ngày 19/12/2017. Tuy nhiên, khi UBND xã Vạn Yên tiến hành thanh lý hợp đồng vào tháng 1/2018, ông Tuyến cương quyết không chịu bàn giao quỹ đất nông nghiệp đã thuê.

Kiến nghị cưỡng chế vi phạm

Không chỉ chây ì trong việc thanh lý Hợp đồng số 04 đã hết hạn, ông Nguyễn Văn Tuyến còn tự ý cải tạo phần diện tích mặt nước, đất nông nghiệp được thuê để làm nhà ở, trang trại. Việc làm này trái với quy định pháp luật, bởi diện tích ông Tuyến thuê không được quy hoạch là đất trang trại mà là đất ở nông thôn, nằm trong kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất.

Trước diễn biễn phức tạp của vụ việc, UBND huyện Mê Linh đã có thông báo chỉ đạo UBND xã Vạn Yên tạm dừng mọi hoạt động tại trang trại của ông Nguyễn Văn Tuyến để tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết: Tính chất vụ việc phức tạp, có liên quan tới nhiều quan hệ (đất đai, tài chính, dân sự…). Do đó, huyện Mê Linh đã có Công văn số 2815/UBND-TNMT, đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, giao các sở ngành chức năng hướng dẫn công dân gửi đơn đến tòa án để được giải quyết theo pháp luật.

Sau khi UBND TP Hà Nội tiếp nhận và có chỉ đạo, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Minh Mười đã ký Văn bản số 7177/STNMT-CCQLĐĐ đề nghị 55 hộ dân gửi đơn đến Tòa án Nhân dân huyện Mê Linh để giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định tại Điều 203 Luật Đất đai năm 2013.

Để giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp, vừa qua, UBND huyện Mê Linh đã có Tờ trình số 5430/UBND-TTr gửi UBND TP Hà Nội, trong đó, đề xuất việc cưỡng chế giải quyết tranh chấp đất đai giữa hộ ông Nguyễn Văn Tuyến và các hộ dân thôn Yên Nội, xã Vạn Yên. Trên cơ sở quỹ đất sạch, địa phương sẽ hướng dẫn các hộ dân làm thủ tục ra tòa giải quyết tranh chấp với hộ ông Tuyến.

Liên quan tới vụ việc, một mặt khẳng định có đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng minh vi phạm đất đai, trật tự xây dựng của ông Nguyễn Văn Tuyến, ông Đoàn Văn Trọng cũng nhấn mạnh, địa phương đã thực hiện hết trách nhiệm trong thẩm quyền. Việc phải đề xuất cưỡng chế là không mong muốn, nhưng cần thiết phải thực hiện nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc đã kéo dài 5 năm, sớm ổn định trật tự tại địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần