Tranh chấp tại chợ Trung Hòa, quận Cầu Giấy: Chủ đầu tư đóng cửa chợ để tái cơ cấu

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những thông tin chính được đại diện chủ đầu tư chợ Trung Hòa (số 27 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) đưa ra tại buổi đối thoại với người dân, xung những mâu thuẫn phát sinh trong thời gian qua.

Liên quan đến những tranh chấp giữa tiểu thương kinh doanh tại chợ Trung Hòa và chủ đầu tư chợ Trung Hòa - Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech), ngày 30/12, UBND phường Trung Hòa đã tổ chức buổi đối thoại giữa các bên có liên quan nhằm tìm lời giải cho những mâu thuẫn phát sinh trong công tác quản lý.
Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ kinh doanh nhấn mạnh: "Chúng tôi không tranh chấp kinh tế đối với Công ty Decotech, mà đang đòi quyền lợi kinh doanh… Chúng tôi kinh doanh tại chợ Trung Hòa trên cơ sở cam kết đề bù của công ty, do đó, đề nghị UBND quận, phường phải có biện pháp can thiệp, hỗ trợ các tiểu thương, chúng tôi không chấp nhận hợp đồng đã ký".
 Tiểu thương căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.
Cũng theo các tiểu thương, họ đã gặp UBND quận đề nghị xin ý kiến giảm mức phí tại chợ nhưng đến nay chưa được giải quyết. Hiện tại, công ty đang ghi công nợ cho các tiểu thương khiến họ rất bức xúc. “Công ty đã hứa là sẽ có phương án để cải thiện, phát triển chợ nhưng đến nay lại thu tiền, đóng của chợ” – một tiểu thương cho biết.
Ông Trần Quang Phương - một tiểu thương khác nêu vấn đề, Công ty Decotech đã tiến hành niêm phong chợ từ 0 giờ đêm 30/12 trong khi các tiểu thương còn rất nhiều tài sản, tiền bạc đang để lại ở các quầy trong chợ.
Bà Bùi Thị Tuyết Mai – một tiểu thương đang kinh doanh tại chợ nêu ra 3 vấn đề gồm: Mức phí, vị trí xây dựng chợ và chợ không đảm bảo điều kiện để hoạt động vì có quá ít tiểu thương kinh doanh. Từ đó, bà Mai yêu cầu chủ đầu tư trả lại mặt bằng kinh doanh cho các tiểu thương, trong trường hợp không thể trả lại mặt bằng thì phải đổi cho tiểu thương địa điểm khác trên mặt đất để đảm bảo kinh doanh…
Xung quanh những kiến nghị trên, ông Hà Huy Chinh – Trưởng BQL Tài sản của Công ty Decotech cho biết, quy hoạch, phát triển tòa nhà đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, mức phí thu tại chợ là theo quyết định do cơ quan có thẩm quyền quyết định cho chính chủ thể là chợ Trung Hòa. Ngoài ra, tại hợp đồng ký giữa các tiểu thương với công ty đã nêu rõ chi phí dịch vụ tại chợ, công ty đã hỗ trợ rất nhiều cho cư dân. Tuy nhiên, chợ vẫn không thể hoạt động hiểu quả nên phải tiến hành tái cơ cấu lại. Cũng theo ông Chinh, thông báo thu phí, thông báo đóng cửa chợ công ty đều gửi cho các tiểu thương từ trước rất nhiều lần theo địa chỉ ký trong hợp đồng.
 Các tiểu thương phản đối việc chủ đầu tư đóng cửa chợ Trung Hòa
Cũng theo ông Chinh, nếu các tiểu thương có nhu cầu hỗ trợ thì phải có văn bản gửi công ty. "Còn việc đền bù chúng tôi đã thực hiện xong từ thời điểm GPMB. Hiện tại, giữa công ty và các tiểu thương thực hiện theo đúng quy định tại hợp đồng hai bên đã ký kết. “Hiện tại, công ty chỉ tạm đóng cửa để tìm biện pháp tái cơ cấu lại chợ Trung Hòa” – ông Chinh cho biết.
Liên quan đến vấn đề này, bà Phan Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa yêu cầu hai bên tiếp tục đối thoại, thương lượng để giải quyết mâu thuẫn, trong trường hợp không thỏa thuận được thì khởi kiện ra tòa án. Nghiêm cấm các hành vi xâm phạm đến danh dự, sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhau; Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Cũng tại buổi đối thoại, bà Yến yêu cầu Công ty Decotech xem xét một số yêu cầu của các tiểu thương và thông tin lại các tiểu thương; Công khai phương án tái cơ cấu chợ; Xem xét, trả lời các yêu cầu về việc tính lại phí dịch vụ tiền thuê chỗ trong 2 năm 2018, 2019; Xem xét ý kiến của tiểu thương về gia hạn thêm 1 năm thực hiện hợp đồng thuê ki ốt để các hộ dân có phương án phát triển chợ.
Trước đó, khoảng 8h30 ngày 30/12, khoảng 40 – 50 tiểu thương kinh doanh tại chợ Trung Hòa đã tụ tập tại vỉa hè trước tòa nhà EMC 27 Trần Duy Hưng, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về việc tự ý đóng cửa chợ Trung Hòa. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND phường Trung Hòa đã chỉ đạo công an phường và các cán bộ, công chức có liên quan ra vận động các tiểu thương giải tán để đảm bảo trật tự khu vực.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần