Tranh chấp tại lô TH1, KĐT Cổ Nhuế: Nhiều vấn đề phức tạp cần được làm rõ

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/8, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội tổ chức họp báo, thông tin chính thức về vụ bắt giữ người trái pháp luật tại lô TH1 – khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Giam giữ 4 nhân viên, ném cát, thách thức công an

Tại họp báo, theo Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, ngày 2/8, Công an phường Cổ Nhuế 1 tiếp nhận 2 tin báo về một số nhân viên trường Pascal của bà Lê Thị Bích Dung (Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam) bị người của bà Trần Kim Phượng (Chủ tịch HĐQT , Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam) bắt giữ tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1.
Đối tượng bắt giữ nhân viên của bà Dung là người của bà Trần Kim Phương - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam.

Sau khi nhận tin báo, lực lượng Công an quận đến hiện trường, thấy toàn bộ 4 cổng vào trường Pascal đều bị khóa. Lực lượng chức năng đã vận động, thuyết phục bảo vệ mở cửa nhưng bảo vệ không cho mở. Do tính cấp thiết của tin báo nên lực lượng Công an đã cắt khóa để vào giải quyết.
 Công an quận Bắc Từ Liêm họp báo, thông tin chính thức về vụ bắt giữ người trái pháp luật tại lô TH1 – khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Trong quá trình cắt khóa, bà Vũ Thị Liên (SN 1960, số 105 Tập thể Bệnh viện Nông Nghiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đứng phía trong trường chỉ đạo bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1963, thôn Văn Giáp, Thường Tín, Hà Nội) dùng tay bốc cát ném vào mắt lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành bắt giữ bà Liên và bà Hồng. Trong quá trình bắt giữ, ông Đỗ Văn Hà (SN 1954, thôn An Hạ, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, Thái Bình) là bảo vệ đã chạy đến khu vực lực lượng công an làm nhiệm vụ chửi bới đe dọa với những lời lẽ thách thức.

Lực lượng công an Quận đã bắt giữ ông Hà, kiểm tra trong túi quần có con dao dài khoảng 25cm. Ngay lúc đó, Nghiêm Nhật Anh (con bà Phương, SN 1993, trú tại phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chạy đến dùng điện thoại quay video, đồng thời chửi bới, cản trở lực lượng Công an đang thi hành công vụ.

Lực lượng công an đã bắt giữ Nhật Anh và đưa các đối tượng liên quan về trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm để giải quyết. Đồng thời lực lượng chức năng đã phát hiện và giải cứu chị Nguyễn Hồng Linh, anh Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng là nhân viên trường Pascal của bà Lê thị Bích Dung và mời về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan công an, các đối tượng Đỗ Văn Hà, Nguyễn Thị Hồng, Vũ Thị Liên đã khai nhận hành vi của mình như trên. Đối với Nghiêm Nhật Anh không hợp tác, không làm việc với cơ quan Công an.

Ngày 9/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Chống người thi hành Công vụ; ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hồng và Đỗ Mạnh Hà về tội Chống người thi hành công vụ.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm.

Xuất phát từ mâu thuẫn trong làm ăn

Theo cơ quan điều tra, Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS) do bà Nguyễn Thị Minh Tín làm Giám đốc; bà Trần Kim Phương là Chủ tịch HĐQT; bà Lê Thị Bích Dung là Phó Giám đốc, cùng hợp tác đầu tư xây dựng hệ thống trường học tại khu đất NT, TH1, TH2, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Giữa bà Trần Kim Phương và bà Lê Thị Bích Dung có ký kết 14 hợp đồng, biên bản làm việc liên quan đến các hợp đồng kinh tế. Trong quá trình thực hiện các hợp đồng đã xảy ra tranh chấp dân sự, mâu thuẫn trong hợp tác đầu tư.

Mặc dù đang chờ Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm giải quyết tranh chấp hợp đồng đầu tư giữa 2 bên nhưng bà Phương và bà Dung đã nhiều lần tố cáo sai phạm của nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng và gây ra 20 vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự và môi trường giáo dục tại địa phương.

Trong thời gian gần đây, bà Trần Kim Phương đã chỉ đạo gây ra liên tiếp các vụ việc phức tạp như: xếp gạch, hàn cổng trường, ngắt điện, cắt nước, tháo biển tên trường, khóa cổng không cho nhân viên trường Pascal vào trường, cãi chửi nhau và đỉnh điểm là vụ việc giữ người trong khu vực TH1 gây mất an ninh trật tự dẫn đến việc chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 2/8…

Hiện Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiếp tục điều tra, xác minh giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra tại lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1 theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục thu thập thông tin, xử lý đúng người đúng tội

Tại họp báo, phóng viên nêu vấn đề cho biết, sau sự việc, phía bà Trần Kim Phương khẳng định không có vụ bắt giữ người nào tại khu đất TH1 trong ngày 2/8. Công ty TDS cung cấp clip ghi lại toàn bộ vụ việc từ camera an ninh, trong đó, trong nhóm bị "bắt giữ" vẫn đang đi lại bình thường. Bên cạnh đó, ngày 29/7, Công ty TDS đã làm việc với Công an quận Bắc Từ Liêm đề nghị đưa nhóm người của bà Dung ra khỏi tòa nhà. Bà Phương cũng cho biết, khi xảy ra sự việc, bà chỉ nhận được điện thoại của Phó trưởng Công an phường nhưng không thông báo việc "bắt giữ".
Bà Phương cũng đặt vấn đề, có 4 cổng để đi vào khu đất TH1, hình ảnh trong clip thể hiện thời điểm lực lượng công an phá cổng số 1 thì cổng số 3 đã được mở, lực lượng công an đi vào bình thường nhưng vẫn tiếp tục phá cổng số 1 đến hơn 11h.

Tại họp báo, thông tin về vụ án Chống người thi hành công vụ tại Trường Pascal, Trung tá Nguyễn Bình Ngọc khẳng định quá trình tiếp nhận, giải quyết vụ việc đã tuân thủ đúng quy trình của pháp luật.

Tranh chấp giữa bà Trần Kim Phương và Lê Thị Bích Dung hiện được khởi kiện ra TAND quận Bắc Từ Liêm và đang trong quá trình giải quyết. Giữa các nhóm của bà Phương và bà Dung đã xảy ra một số vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an quận đều có sự phân công giải quyết theo quy định, phối hợp cơ quan địa phương tổ chức các hoạt dộng phòng ngừa nhưng vẫn xảy ra sự việc đáng tiếc như vào ngày 2/8.

Liên quan đến thông tin các phóng viên nêu về clip do Công ty TDS đưa ra và khẳng định không có việc bắt giữ người, ông Ngọc cho biết thời gian tới sẽ làm việc với bà Phương, ghi nhận nguồn thông tin từ các bên, thu thập tài liệu dưới sự giám sát của viện kiểm sát để làm rõ và các hành vi sai phạm được xử lý đúng người đúng tội.

Trả lời câu hỏi về việc công an không thông báo cho bà Trần Kim Phương sự việc “bắt người”, ông Dương Văn Thuận, Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1, cho biết, Công an Phường đã điện thông báo cho bà Phương, nhưng bà trả lời đang làm việc tại tòa và hẹn một tiếng sau về giải quyết. 
Tuy nhiên phóng viên đặt câu hỏi lại: "Theo bà Phương, Công an Phường Cổ Nhuế 1 có gọi điện nhưng yêu cầu về lập biên bản việc tháo camera, không nói rõ sự việc bắt người, vậy Công an phường Cổ Nhuế 1 có nói rõ việc bắt giữ người với bà Phương không?".
Trả lời câu hỏi, ông Dương Văn Thuận cho biết: "Anh em tôi chỉ nói chung. Tôi không là người trực tiếp trao đổi, các đồng chí hỏi vậy, tôi chỉ biết hiện nay có việc đồng chí Phó Trưởng công an phường gọi điện cho bà Phương".
Về vụ việc xảy ra ngày 2/8, Phó Viện trưởng Viện KSND quận Bắc Từ Liêm Lê Đình Tĩnh khẳng định, việc cắt khóa cửa giải cứu những người bên trong của lực lượng công an là bắt buộc. Việc bắt quả tang và lập biên bản một số đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ không trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của quận sẵn sàng tiếp nhận thêm các thông tin, chứng cứ, video clip từ phía bà Trần Kim Phương để làm rõ các thông tin từ cả hai bên.