Tránh “chạy” trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lúng túng, lo lắng là tâm trạng chung của lãnh đạo các trường THCS khi Bộ GD&ĐT cương quyết cấm thi tuyển vào lớp 6.

Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương này đúng, nhưng chỉ nên áp dụng với các trường công lập, còn với các trường ngoài công lập (NCL) nên trao quyền tuyển sinh như Bộ GD&ĐT cho phép đối với các trường ĐH, CĐ hiện nay.

Không phù hợp trường dân lập

Khá nhiều ý kiến cho rằng, yêu cầu không thi tuyển vào lớp 6 chỉ nên áp dụng với các trường công lập. Bởi đối với các trường NCL, nhiệm vụ phổ cập giáo dục là hoạt động tự nguyện, không nên bắt buộc vì họ không nhận đầu tư từ Nhà nước. Mặt khác, vấn đề tồn tại và phát triển của trường NCL hiện đang chật vật, nên cần được Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi. Cụ thể là trao quyền cho các trường NCL quyết định hình thức tuyển sinh như Bộ GD&ĐT đã cho phép đối với các trường ĐH, CĐ.
Học sinh trường THCS Nghĩa Tân quận Cầu Giấy trong giờ học Ngữ văn.	 Ảnh: Chiến Công
Học sinh trường THCS Nghĩa Tân quận Cầu Giấy trong giờ học Ngữ văn. Ảnh: Chiến Công
PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, năm nào nhu cầu học sinh (HS) đăng ký vào trường cũng gấp nhiều lần số HS định tuyển. Trong khi đó, trường dân lập được tuyển HS toàn TP, thậm chí HS của tỉnh khác. Nếu cấm các trường dân lập tổ chức thi tuyển sẽ không phù hợp.

Cũng là một trong số trường dân lập có lượng HS đăng ký học khá đông, lãnh đạo trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cho biết, việc kiểm tra đầu vào để có điều kiện lấy đúng và đủ chỉ tiêu. Ngoài ra, cũng muốn kiểm tra năng lực, chất lượng thực tế của HS.

Thay bằng một cuộc kiểm tra năng lực HS?

Trên tinh thần đổi mới giáo dục và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02 -NQ/HNTW về việc "không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và THCS, trừ các trường năng khiếu về nghệ thuật, thể thao", nhiều chuyên gia giáo dục đồng thuận với quyết định trên của Bộ GD&ĐT.

Ông Đào Thiện Khải - nguyên Hiệu trưởng trường Chuyên Hà Nội - Amstecdam cho biết: Việc cấm thi vào lớp 6 là chủ trương đúng. Vì muốn cải cách được giáo dục toàn diện và triệt để thì phải cấm thi cử. Thực tế đã chứng minh, còn tổ chức thi tuyển vào lớp 6 thì còn học thêm, dạy thêm và áp lực này tiếp tục đè nặng trên vai HS tiểu học. Vì thế, để xét tuyển mang tính công bằng cao, cần có phương án phù hợp, đánh giá, khảo sát năng lực HS một cách khách quan, khoa học. "Trước mắt có thể thay thế bằng một cuộc kiểm tra tổng quát năng lực HS trên mọi lĩnh vực, bao gồm hiểu biết khoa học, xã hội và năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật… Còn về lâu dài, cần đầu tư nâng cao chất lượng dạy - học của tất cả các trường THCS đạt chuẩn để tránh việc phụ huynh phải lo "chạy" cho con từ trường chất lượng thấp sang trường chất lượng tốt hơn. Đối với những trường xây dựng theo tiêu chí chất lượng cao thì phải là "chất lượng cao" thật sự và ở đó học phí cũng được quyền thu cao như các trường nước ngoài" - ông Khải nhấn mạnh.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, một cán bộ nguyên là Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, việc thi tuyển vào một số trường chuyên, trường có tiếng ở Hà Nội thời gian qua không những tạo áp lực cho HS tiểu học, mà cũng chưa thể hiện sự công bằng khi đòi hỏi HS muốn dự thi phải có 5 năm liền là HS giỏi. Hơn nữa, việc bỏ "mác" trường chuyên cũng cần thiết vì xóa bỏ đặc quyền của nó và như thế sẽ thúc đẩy các trường THCS thi đua dạy tốt, nâng cao chất lượng giáo dục.

Có thể nói suốt nhiều năm qua, việc cho phép tồn tại các trường đặc thù được phép thi tuyển vào lớp 6 ở các TP lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đã tạo áp lực học thêm, thi cử căng thẳng vì tỷ lệ chọi lên đến 1/20 - 1/25. Chính vì thế, một số ý kiến cho rằng, đã cấm thi tuyển vào lớp 6, Bộ GD&ĐT cũng cần xem xét, nhất quán chủ trương không cho phép tồn tại loại trường chuyên hay lớp chọn vì sẽ phát sinh tiêu cực trong xét tuyển. Tìm một hướng tuyển sinh khác là một bài toán khó đối với các cơ sở giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Do vậy, ngành giáo dục cần chuẩn bị kỹ, tránh biến tướng và sớm công bố phương án tuyển sinh để ổn định tâm lý phụ huynh, HS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần