Tranh cử Tổng thống Mỹ 2020: Tỷ phú Bloomberg đối mặt thách thức từ cánh tả và cánh hữu

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia chính trị nhận định rằng các đối thủ của ông Bloomberg trong đảng Dân chủ có rất nhiều “đạn dược để thách thức ông trùm truyền thông trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Lý do ra tranh cử Tổng thống Mỹ
Tỷ phú truyền thông Mỹ Michael Bloomberg hôm 24/11 tuyên bố chính thức tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên đảng Dân chủ.
Tuyên bố đăng trên website chính thức của Michael Bloomberg cũng cho biết tỷ phú, đồng thời là cựu thị trưởng TP New York đã tham gia cuộc đua để trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2020.
Bloomberg - người từng tuyên bố hồi tháng 3 sẽ không chạy đua vào Nhà Trắng, nay thay đổi quyết định vì không nghĩ rằng các ứng viên đảng Dân chủ hiện tại có thể đánh bại Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020, một số người gần gũi với tỷ phú truyền thông Mỹ cho hay. Những ứng viên này bao gồm cả cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người Bloomberg cho rằng đã thể hiện mờ nhạt và gặp khó khăn trong việc gây quỹ.
Tỷ phú truyền thông Mỹ Michael Bloomberg chính thức tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên đảng Dân chủ.
“Tôi tham gia cuộc đua Tổng thống để đánh bại Donald Trump và tái thiết nước Mỹ. Chúng tôi không thể chịu đựng thêm 4 năm nữa với sự bất cẩn và các hành động vô nguyên tắc của Tổng thống Trump" - ông Bloomberg nhấn mạnh, đồng thời khẳng định: "Tôi sẽ dốc toàn lực. Tôi sẽ trở thành người thực thi và người giải quyết vấn đề, không phải người chỉ biết nói miệng. Tôi sẵn sàng tham gia những trận chiến khó khăn và chiến thắng".
Để khởi động chiến dịch tranh cử, ông Bloomberg đã chi ít nhất 37 triệu USD quảng cáo về chiến dịch tranh cử của mình trên truyền hình trong vòng 2 tuần tới. Ông Bloomberg nhận mình là một ứng viên bất ngờ, "một lựa chọn mới cho đảng Dân chủ".
Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, ông Bloomberg là người giàu thứ 8 ở Mỹ, với giá trị tài sản ròng ước tính đạt 53,4 tỷ USD. Ngoài ông Bloomberg, cuộc đua của đảng Dân chủ còn có một vị tỷ phú khác là Tom Steyer.
Hồi đầu tháng 11, ông Bloomberg đã hé lộ rằng nếu ra tranh cử, ông sẽ chi 100 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến để thắng ông Trump ở 4 bang "chiến địa" quan trọng. Bloomberg News cho biết sẽ giữ chính sách đưa tin hạn chế về ông Bloomberg.
Đối mặt nhiều thách thức
Sức mạnh tài chính là một trong những lợi thế quan trọng nhất của ông trong cuộc đua với các ứng cử viên khác của đảng Dân chủ. Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Bloomberg cho thấy ông sẽ chi ít nhất 31 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình trên khắp nước Mỹ về chiến dịch của ông trong vòng 2 tuần tới đây.
Tuy nhiên, các chuyên gia chính trị cho rằng các đối thủ của ông Bloomberg trong đảng Dân chủ có rất nhiều “vũ khí” để thách thức ông trùm truyền thông trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Tỷ phú Bloomberg, 77 tuổi, sẽ phải đối mặt với những trở ngại to lớn để giành được đề cử từ đảng Dân chủ, bắt đầu bằng một hành trang chính trị rắc rối với hàng loạt vướng mắc liên quan đến hoạt động kinh doanh của ông.
Bên cạnh đó, tỷ phú Mỹ từng đưa ra những bình luận hạ thấp phụ nữ, đồng thời ủng hộ các chính sách không phù hợp nhắm mục tiêu vào người da màu và người Latin.
Ông Bloomberg - cựu thị trưởng New York từ năm 2001 - 2013, người từng ủng hộ Sở cảnh sát New York áp dụng các biện pháp kiểm tra đột xuất gọi là "stop-and-frisk", tức là bất ngờ chặn lại một người đi đường nếu có dấu hiệu khả nghi và lục soát xem người này có sở hữu súng trái phép không. Đây là một phương án từng bị cáo buộc là sự kỳ thị chủng tộc mà ông Bloomberg sẽ phải đối mặt với dư luận về vấn đề này trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm sau.
David Birdsell - Trưởng khoa Quan hệ công chúng và quốc tế của trường đại học Baruch College nhận xét: “Quá trình 12 năm làm thị trưởng TP New York của Bloomberg với những quan điểm bị chỉ trích từ cả cánh tả (đảng Dân chủ) lẫn cánh hữu (đảng Cộng hòa) đang là những bất lợi cho ông Bloomberg”.
Trong khi đó, theo nhà tư vấn chính trị Hank Sheinkopf, người từng làm việc trong chiến dịch tái tranh cử năm 1996 của cựu Tổng thống Bill Clinton, tỷ phú Bloomberg sẽ chịu thách thức từ đảng Dân chủ và Cộng hòa vì thiếu lòng trung thành đối với đảng.
Ông Bloomberg tranh cử thị trưởng New York vào năm 2001 với tư cách một ứng viên của Đảng Cộng hòa. Khi tranh cử lần 3 vào năm 2009, ông chuyển thành một ứng cử viên độc lập, không thuộc đảng nào. Năm 2018, khi cân nhắc ra tranh cử Tổng thống Mỹ, ông lại thay đổi đăng ký đảng, trở thành một người Dân chủ.
Ngoài ra, tài sản khổng lồ của Bloomberg, ước tính trên 50 tỷ USD, cũng có thể trở thành thách thức chính trị đối với ông. Không ít đối thủ đã lên án Bloomberg vì ông tận dụng tài sản cá nhân để chiếm ưu thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Ông Bernie Sanders, đối thủ của ông Bloomberg trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ, nhanh chóng lên tiếng "dìm hàng". "Chúng tôi không tin rằng các vị tỷ phú có quyền mua các cuộc bầu cử", vị thượng nghị sĩ viết trên mạng xã hội Twitter ngày 24/11. "Đó là lý do vì sao các tỷ phú như Bloomberg sẽ không thể tiến xa trong cuộc bầu cử này".
Bloomberg hiện chủ yếu tự giới thiệu bản thân với tư cách một giám đốc kinh doanh và cựu thị trưởng New York. Các cố vấn thừa nhận ông ít được cử tri biết đến hơn so với những ứng viên khác thuộc đảng Dân chủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần