Phòng chống dịch nCoV, người dân tích cực mua hàng trong siêu thị

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona gây ra chưa có chiều hướng thuyên giảm, nhiều chợ truyền thống vắng khách mua hàng, nhưng trong các siêu thị thì lượng người mua sắm tăng khá cao.

Ghi nhận của phóng viên, các chợ truyền thống đầu năm mới chỉ có một số cửa hàng, quầy hàng mở cửa trở lại do người dân nghỉ Tết chưa bán trở lại. Các quầy hàng mở cửa bán chủ yếu như: Gà vịt, thịt lợn, rau xanh, giò chả, trái cây, hoa… Tuy nhiên, số lượng người mua sắm cũng không cao.
Một tiểu thương kinh doanh thịt tại chợ Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân cho biết: Từ đầu năm đến nay lượng người mua sắm giảm mạnh. Giá thịt vẫn ở mức khá cao từ 160.000 - 180.000 đồng/kg nên lượng thịt bán ra mỗi ngày giảm đến 20 - 30% so với trước Tết Nguyên đán.
Tại Big C Thăng Long, khu vực bán trái cây, rau, củ quả thường xuyên đón lượng khách lớn đến mua sắm. 
Ngoài lo ngại về dịch thì giá bán trái cây và các nông sản Việt thấp hơn ở bên ngoài thị trường.
Ngược lại với sự đìu hiu ở chợ, các siêu thị lại khác, lúc nào cũng nhộn nhịp người mua. Theo tìm hiểu của phóng viên tại 2 siêu thị Big C và Co.opmart, thời điểm buổi chiều và tối những ngày bình thường lúc nào cũng đông người đến mua sắm. Những mặt hàng được khách hàng lựa chọn mua sắm nhiều nhất là thịt lợn, thị gia cầm, thịt bò, thủy hải sản, trái cây Việt Nam, rau củ quả Việt; giấy khô, khăn ướt, mì tôm, các loại bún - bánh khô…
Chị Ngọc ở Cầy Giấy chia sẻ: Từ khi có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tôi tranh thủ buổi trưa vào siêu thị Big C mua một số đồng ăn, trái cây, rau củ quả về cho gia đình dùng. Một phần vì dịch, một phần là do Big C bán thịt lợn có giá từ 130.000 đến trên 150.000 đồng/kg tùy theo sản phẩm. Mức giá này thấp hơn bên ngoài chợ từ 20.000 - 30.000 đồng/kg mà được kiểm soát dịch bệnh.
 Khu vực bán thịt và các thực phẩm khác của Big C Thăng Long cũng khá đông người mua sắm.
Cũng tại Big C, bà Hòa cho biết: Ở đây không những bán thịt thấp hơn giá ngoài thị trường mà trái cây Việt giá cũng khá thấp. Nhất là mấy ngày nay, Big C hỗ trợ nông dân miền Tây bán dưa hấu và thanh long, giá thấp chỉ bằng một nửa ngoài thị trường, tôi mua vừa ủng hộ bà con nông dân, cũng là giảm chi phí cho gia đình.
Em Lan Anh ở Thanh Xuân chia sẻ: Từ khi có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, em thường xuyên đi Co.opmart, hoặc GO! martket mua hàng. Trong này thịt lợn bán giá thấp hơn bên ngoài chút ít, nhưng quan trọng là họ kiểm soát đầu vào của dịch bệnh. Ngoài ra, giá rau xanh, củ quả một số được bình ổn giá, nên giá bán cũng thấp hơn so với ngoài chợ.
 Co.opmart cũng mua nông sản cho nông dân miền Tây, bán với giá thấp nên được nhiều người lựa chọn mua sắm.
 Khu vực thực phẩm của Co.opmart cũng khá đông người đến mua sắm.
Theo các đại diện một số siêu thị, ngay từ khi dịch tả lợn châu Phi diễn ra, thịt lợn nguồn cung trong nước không đủ, nhu cầu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán tăng cao, nên các đơn vị đã kết hợp với các đơn vị phân phối đảm bảo đủ nguồn cung cho khách hàng, không để tình trạng khan hàng và luôn ổn định giá theo cam kết với các cơ quan quản lý nhà nước.
Các khách hàng nườm nượp mua hàng trở về từ Big C Thăng Long.
Không chỉ có Big C và GO!, siêu thị Co.opmart cũng đã thu mua nông sản là dưa hấu và thanh long cung cấp trong siêu thị nhằm hỗ trợ cho nông dân các tỉnh miền Tây đang vào mùa thu hoạch, nhưng lại không xuất khẩu được do dịch bệnh nCoV.